Tăng cường tư vấn chọn tổ hợp môn học theo định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 10
2025/08/13 09:48
GD&TĐ - Các trường THPT tại Lạng Sơn đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tư vấn, hỗ trợ học sinh lớp 10 lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp.
Linh hoạt tổ chức lớp học theo tổ hợp môn
Năm học 2025 – 2026, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn tuyển sinh 180 học sinh vào lớp 10, chia thành 6 lớp học. Ngay từ đầu tháng 7, nhà trường đã tổ chức buổi gặp mặt đầu tiên cho toàn bộ học sinh khối 10 nhằm tiếp nhận hồ sơ, đồng thời tư vấn cho học sinh và phụ huynh về việc lựa chọn tổ hợp môn học theo tinh thần của Chương trình GDPT 2018.
Bà Nguyễn Thanh Thảo – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tập huấn cho toàn thể giáo viên về công tác tư vấn chọn môn học, bám sát tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018.
Tại buổi gặp mặt đầu tiên, giáo viên không chỉ giới thiệu tổng quan chương trình học, mà còn phân tích kỹ điều kiện dạy học tại trường, xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai, qua đó giúp phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn khi lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng của bản thân.”
Một điểm nhấn đáng chú ý trong năm học này là việc Sở GD&ĐT Lạng Sơn khuyến khích các trường tăng cường triển khai môn tiếng Trung là Ngoại ngữ 1. Đây là bước đi cụ thể trong định hướng giáo dục vùng biên giới, giúp học sinh phát triển năng lực ngoại ngữ gắn liền với đặc điểm địa phương, đồng thời mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Các em học sinh được tư vấn và lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng của bản thân.
“Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về đội ngũ giáo viên, tài liệu, cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết để tổ chức lớp học tiếng Trung cho học sinh lớp 10 năm nay” – bà Thảo cho biết thêm.
Khảo sát kỹ lưỡng, tư vấn bài bản
Tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, công tác tổ chức tư vấn lựa chọn tổ hợp môn học cũng được triển khai bài bản, khoa học. Năm học 2025 – 2026, trường tuyển sinh 440 học sinh lớp 10. Ngay sau khi có kết quả tuyển sinh, nhà trường nhanh chóng triển khai khảo sát năng lực, sở thích, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Ông Đặng Ngọc Tú – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc tư vấn chọn tổ hợp môn không chỉ là định hướng học tập trong ba năm THPT, mà còn ảnh hưởng đến lựa chọn ngành nghề, khối thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng việc khảo sát, phân tích dữ liệu học sinh để xây dựng các tổ hợp môn học linh hoạt, có tính liên thông cao và đáp ứng nguyện vọng cá nhân.”
Không chỉ khảo sát và phân tích dữ liệu học sinh, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp hiệu quả: từ các buổi sinh hoạt chuyên đề, tư vấn nhóm, đến tư vấn cá nhân cho cả học sinh và phụ huynh. Tại đây, các em được cung cấp thông tin cụ thể về các tổ hợp môn học được xây dựng tại trường, mối liên hệ với khối thi đại học và yêu cầu đầu vào của các ngành nghề.
Một trong những điểm mới được Trường THPT Hoàng Văn Thụ áp dụng trong năm học này là mỗi học sinh được đăng ký hai nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn học. Trên cơ sở đó, nhà trường tiến hành sắp xếp lớp học, đồng thời tiếp tục theo dõi trong những tuần đầu năm học để kịp thời điều chỉnh nếu học sinh thấy tổ hợp đã chọn chưa phù hợp.
Học sinh lớp 10 Trường THPT Hoàng Văn Thụ tập trung nghe tư vấn hướng dẫn.
“Mỗi học sinh đều có quyền được lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đóng vai trò nòng cốt trong việc đồng hành, hỗ trợ học sinh trong giai đoạn đầu năm học. Trong quá trình học, nếu có thay đổi, học sinh được tạo điều kiện điều chỉnh tổ hợp một cách linh hoạt và hợp lý” – ông Tú nhấn mạnh.
Song song với việc tư vấn cho học sinh, nhà trường còn đặc biệt chú trọng tăng cường phối hợp với phụ huynh. Các cuộc họp phụ huynh theo nhóm tổ hợp môn được tổ chức nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc và cùng phụ huynh định hướng phù hợp nhất cho con em mình.
Việc triển khai các tổ hợp môn học linh hoạt, đáp ứng đa dạng nhu cầu học sinh đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có năng lực cao trong tổ chức dạy học và định hướng phát triển năng lực cá nhân. Nhận thức rõ điều này, các trường THPT đều chủ động tổ chức tập huấn cho giáo viên về phương pháp dạy học tích cực, kỹ năng tư vấn học sinh và các tiêu chí đánh giá theo định hướng chương trình GDPT 2018.
“Không chỉ là người dạy, giáo viên phải trở thành người hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành cùng học sinh trong việc xây dựng lộ trình học tập và nghề nghiệp. Điều này đòi hỏi sự thay đổi cả về tư duy, phương pháp tiếp cận và năng lực chuyên môn” – bà Nguyễn Thanh Thảo chia sẻ.
Từ những nỗ lực đồng bộ và cách làm linh hoạt, sáng tạo của các nhà trường, có thể thấy công tác tư vấn chọn tổ hợp môn học tại Lạng Sơn đang từng bước đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong giai đoạn hiện nay.
Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình tập trung học sinh khối 10 năm học 2025 - 2026.
Linh hoạt tổ chức lớp học theo tổ hợp môn
Năm học 2025 – 2026, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn tuyển sinh 180 học sinh vào lớp 10, chia thành 6 lớp học. Ngay từ đầu tháng 7, nhà trường đã tổ chức buổi gặp mặt đầu tiên cho toàn bộ học sinh khối 10 nhằm tiếp nhận hồ sơ, đồng thời tư vấn cho học sinh và phụ huynh về việc lựa chọn tổ hợp môn học theo tinh thần của Chương trình GDPT 2018.
Bà Nguyễn Thanh Thảo – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tập huấn cho toàn thể giáo viên về công tác tư vấn chọn môn học, bám sát tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018.
Tại buổi gặp mặt đầu tiên, giáo viên không chỉ giới thiệu tổng quan chương trình học, mà còn phân tích kỹ điều kiện dạy học tại trường, xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai, qua đó giúp phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn khi lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng của bản thân.”
Một điểm nhấn đáng chú ý trong năm học này là việc Sở GD&ĐT Lạng Sơn khuyến khích các trường tăng cường triển khai môn tiếng Trung là Ngoại ngữ 1. Đây là bước đi cụ thể trong định hướng giáo dục vùng biên giới, giúp học sinh phát triển năng lực ngoại ngữ gắn liền với đặc điểm địa phương, đồng thời mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Các em học sinh được tư vấn và lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng của bản thân.
“Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về đội ngũ giáo viên, tài liệu, cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết để tổ chức lớp học tiếng Trung cho học sinh lớp 10 năm nay” – bà Thảo cho biết thêm.
Khảo sát kỹ lưỡng, tư vấn bài bản
Tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, công tác tổ chức tư vấn lựa chọn tổ hợp môn học cũng được triển khai bài bản, khoa học. Năm học 2025 – 2026, trường tuyển sinh 440 học sinh lớp 10. Ngay sau khi có kết quả tuyển sinh, nhà trường nhanh chóng triển khai khảo sát năng lực, sở thích, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Ông Đặng Ngọc Tú – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc tư vấn chọn tổ hợp môn không chỉ là định hướng học tập trong ba năm THPT, mà còn ảnh hưởng đến lựa chọn ngành nghề, khối thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng việc khảo sát, phân tích dữ liệu học sinh để xây dựng các tổ hợp môn học linh hoạt, có tính liên thông cao và đáp ứng nguyện vọng cá nhân.”
Không chỉ khảo sát và phân tích dữ liệu học sinh, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp hiệu quả: từ các buổi sinh hoạt chuyên đề, tư vấn nhóm, đến tư vấn cá nhân cho cả học sinh và phụ huynh. Tại đây, các em được cung cấp thông tin cụ thể về các tổ hợp môn học được xây dựng tại trường, mối liên hệ với khối thi đại học và yêu cầu đầu vào của các ngành nghề.
Một trong những điểm mới được Trường THPT Hoàng Văn Thụ áp dụng trong năm học này là mỗi học sinh được đăng ký hai nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn học. Trên cơ sở đó, nhà trường tiến hành sắp xếp lớp học, đồng thời tiếp tục theo dõi trong những tuần đầu năm học để kịp thời điều chỉnh nếu học sinh thấy tổ hợp đã chọn chưa phù hợp.
Học sinh lớp 10 Trường THPT Hoàng Văn Thụ tập trung nghe tư vấn hướng dẫn.
“Mỗi học sinh đều có quyền được lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đóng vai trò nòng cốt trong việc đồng hành, hỗ trợ học sinh trong giai đoạn đầu năm học. Trong quá trình học, nếu có thay đổi, học sinh được tạo điều kiện điều chỉnh tổ hợp một cách linh hoạt và hợp lý” – ông Tú nhấn mạnh.
Song song với việc tư vấn cho học sinh, nhà trường còn đặc biệt chú trọng tăng cường phối hợp với phụ huynh. Các cuộc họp phụ huynh theo nhóm tổ hợp môn được tổ chức nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc và cùng phụ huynh định hướng phù hợp nhất cho con em mình.
Việc triển khai các tổ hợp môn học linh hoạt, đáp ứng đa dạng nhu cầu học sinh đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có năng lực cao trong tổ chức dạy học và định hướng phát triển năng lực cá nhân. Nhận thức rõ điều này, các trường THPT đều chủ động tổ chức tập huấn cho giáo viên về phương pháp dạy học tích cực, kỹ năng tư vấn học sinh và các tiêu chí đánh giá theo định hướng chương trình GDPT 2018.
“Không chỉ là người dạy, giáo viên phải trở thành người hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành cùng học sinh trong việc xây dựng lộ trình học tập và nghề nghiệp. Điều này đòi hỏi sự thay đổi cả về tư duy, phương pháp tiếp cận và năng lực chuyên môn” – bà Nguyễn Thanh Thảo chia sẻ.
Từ những nỗ lực đồng bộ và cách làm linh hoạt, sáng tạo của các nhà trường, có thể thấy công tác tư vấn chọn tổ hợp môn học tại Lạng Sơn đang từng bước đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong giai đoạn hiện nay.
Học sinh Hà Nội tỏa sáng tại hội thi tin học trẻ toàn quốc
GD&TĐ - Tại hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2025, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam xuất sắc giành giải Nhất.
2025-08-13 02:40
Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo học sinh, sinh viên trên không gian mạng
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT cảnh báo thủ đoạn tội phạm lợi dụng không gian mạng để dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên.
2025-08-13 02:39
Cô giáo đi B tiếp tục truyền lửa...
GD&TĐ - Nhà thơ, nhà giáo Đặng Nguyệt Anh, một trong số rất ít những 'cô giáo đi B' nay đã gần tuổi 80, vẫn miệt mài sống, viết và truyền lửa.
2025-08-13 02:39
Triển lãm 'Giữ trọn lời thề độc lập': Hồi ức hào hùng và khát vọng phồn vinh
(CLO) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam vừa long trọng khai mạc triển lãm chuyên đề mang tên "Giữ trọn lời thề độc lập" vào chiều 12/8.
2025-08-13 02:38
Lộ trình để học sinh cả nước sẽ học chương trình mới theo địa giới hành chính 2025
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập huấn giáo viên về chương trình sửa đổi, đồng thời chỉ đạo rà soát, chỉnh sửa sách giáo khoa (SGK) để triển khai bộ sách đã cập nhật từ năm học 2026-2027.
2025-08-13 02:37
Lai Châu - miền đất ‘chỉ nghe tên đã muốn khám phá’
(CLO) Sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Lai Châu trong thời gian qua đã khẳng định sức hấp dẫn của điểm đến đầy tiềm năng mang tên “Lai Châu” trên bản đồ du lịch Việt Nam.
2025-08-13 02:37
Tự chủ đại học: Gỡ vướng cho các trường
GD&TĐ - Bước vào kỷ nguyên mới, tự chủ đại học được xem là xu hướng tất yếu và giải pháp để giáo dục đại học Việt Nam bắt nhịp với thế giới.
2025-08-13 02:34
Dạy học 2 buổi/ngày không thu phí: Rà soát điều kiện cần và đủ
GD&TĐ - Ngày 5/8, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 4567 hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông.
2025-08-13 02:33
Nậm Kè phát huy sức mạnh đoàn kết và nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên
GD&TĐ - Xã biên giới Nậm Kè đặt mục tiêu nâng cao dân trí gắn với kinh tế, quốc phòng – an ninh, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững.
2025-08-13 02:33
Thuốc chống viêm bị cấm 12 năm vẫn bán tràn lan trên mạng, nhiều người nhập viện nguy kịch
(CLO) Một loại thuốc chống viêm từng bị Bộ Y tế cấm lưu hành từ năm 2013 vì nguy cơ gây tử vong vẫn được rao bán công khai trên mạng, khiến hàng loạt người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thậm chí có trường hợp tử vong.
Tăng cường tư vấn chọn tổ hợp môn học theo định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 10