Tăng cường tư vấn chọn tổ hợp môn học theo định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 10
2025/08/13 09:48
GD&TĐ - Các trường THPT tại Lạng Sơn đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tư vấn, hỗ trợ học sinh lớp 10 lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp.
Linh hoạt tổ chức lớp học theo tổ hợp môn
Năm học 2025 – 2026, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn tuyển sinh 180 học sinh vào lớp 10, chia thành 6 lớp học. Ngay từ đầu tháng 7, nhà trường đã tổ chức buổi gặp mặt đầu tiên cho toàn bộ học sinh khối 10 nhằm tiếp nhận hồ sơ, đồng thời tư vấn cho học sinh và phụ huynh về việc lựa chọn tổ hợp môn học theo tinh thần của Chương trình GDPT 2018.
Bà Nguyễn Thanh Thảo – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tập huấn cho toàn thể giáo viên về công tác tư vấn chọn môn học, bám sát tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018.
Tại buổi gặp mặt đầu tiên, giáo viên không chỉ giới thiệu tổng quan chương trình học, mà còn phân tích kỹ điều kiện dạy học tại trường, xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai, qua đó giúp phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn khi lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng của bản thân.”
Một điểm nhấn đáng chú ý trong năm học này là việc Sở GD&ĐT Lạng Sơn khuyến khích các trường tăng cường triển khai môn tiếng Trung là Ngoại ngữ 1. Đây là bước đi cụ thể trong định hướng giáo dục vùng biên giới, giúp học sinh phát triển năng lực ngoại ngữ gắn liền với đặc điểm địa phương, đồng thời mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Các em học sinh được tư vấn và lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng của bản thân.
“Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về đội ngũ giáo viên, tài liệu, cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết để tổ chức lớp học tiếng Trung cho học sinh lớp 10 năm nay” – bà Thảo cho biết thêm.
Khảo sát kỹ lưỡng, tư vấn bài bản
Tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, công tác tổ chức tư vấn lựa chọn tổ hợp môn học cũng được triển khai bài bản, khoa học. Năm học 2025 – 2026, trường tuyển sinh 440 học sinh lớp 10. Ngay sau khi có kết quả tuyển sinh, nhà trường nhanh chóng triển khai khảo sát năng lực, sở thích, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Ông Đặng Ngọc Tú – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc tư vấn chọn tổ hợp môn không chỉ là định hướng học tập trong ba năm THPT, mà còn ảnh hưởng đến lựa chọn ngành nghề, khối thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng việc khảo sát, phân tích dữ liệu học sinh để xây dựng các tổ hợp môn học linh hoạt, có tính liên thông cao và đáp ứng nguyện vọng cá nhân.”
Không chỉ khảo sát và phân tích dữ liệu học sinh, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp hiệu quả: từ các buổi sinh hoạt chuyên đề, tư vấn nhóm, đến tư vấn cá nhân cho cả học sinh và phụ huynh. Tại đây, các em được cung cấp thông tin cụ thể về các tổ hợp môn học được xây dựng tại trường, mối liên hệ với khối thi đại học và yêu cầu đầu vào của các ngành nghề.
Một trong những điểm mới được Trường THPT Hoàng Văn Thụ áp dụng trong năm học này là mỗi học sinh được đăng ký hai nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn học. Trên cơ sở đó, nhà trường tiến hành sắp xếp lớp học, đồng thời tiếp tục theo dõi trong những tuần đầu năm học để kịp thời điều chỉnh nếu học sinh thấy tổ hợp đã chọn chưa phù hợp.
Học sinh lớp 10 Trường THPT Hoàng Văn Thụ tập trung nghe tư vấn hướng dẫn.
“Mỗi học sinh đều có quyền được lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đóng vai trò nòng cốt trong việc đồng hành, hỗ trợ học sinh trong giai đoạn đầu năm học. Trong quá trình học, nếu có thay đổi, học sinh được tạo điều kiện điều chỉnh tổ hợp một cách linh hoạt và hợp lý” – ông Tú nhấn mạnh.
Song song với việc tư vấn cho học sinh, nhà trường còn đặc biệt chú trọng tăng cường phối hợp với phụ huynh. Các cuộc họp phụ huynh theo nhóm tổ hợp môn được tổ chức nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc và cùng phụ huynh định hướng phù hợp nhất cho con em mình.
Việc triển khai các tổ hợp môn học linh hoạt, đáp ứng đa dạng nhu cầu học sinh đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có năng lực cao trong tổ chức dạy học và định hướng phát triển năng lực cá nhân. Nhận thức rõ điều này, các trường THPT đều chủ động tổ chức tập huấn cho giáo viên về phương pháp dạy học tích cực, kỹ năng tư vấn học sinh và các tiêu chí đánh giá theo định hướng chương trình GDPT 2018.
“Không chỉ là người dạy, giáo viên phải trở thành người hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành cùng học sinh trong việc xây dựng lộ trình học tập và nghề nghiệp. Điều này đòi hỏi sự thay đổi cả về tư duy, phương pháp tiếp cận và năng lực chuyên môn” – bà Nguyễn Thanh Thảo chia sẻ.
Từ những nỗ lực đồng bộ và cách làm linh hoạt, sáng tạo của các nhà trường, có thể thấy công tác tư vấn chọn tổ hợp môn học tại Lạng Sơn đang từng bước đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong giai đoạn hiện nay.
Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình tập trung học sinh khối 10 năm học 2025 - 2026.
Linh hoạt tổ chức lớp học theo tổ hợp môn
Năm học 2025 – 2026, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn tuyển sinh 180 học sinh vào lớp 10, chia thành 6 lớp học. Ngay từ đầu tháng 7, nhà trường đã tổ chức buổi gặp mặt đầu tiên cho toàn bộ học sinh khối 10 nhằm tiếp nhận hồ sơ, đồng thời tư vấn cho học sinh và phụ huynh về việc lựa chọn tổ hợp môn học theo tinh thần của Chương trình GDPT 2018.
Bà Nguyễn Thanh Thảo – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tập huấn cho toàn thể giáo viên về công tác tư vấn chọn môn học, bám sát tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018.
Tại buổi gặp mặt đầu tiên, giáo viên không chỉ giới thiệu tổng quan chương trình học, mà còn phân tích kỹ điều kiện dạy học tại trường, xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai, qua đó giúp phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn khi lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng của bản thân.”
Một điểm nhấn đáng chú ý trong năm học này là việc Sở GD&ĐT Lạng Sơn khuyến khích các trường tăng cường triển khai môn tiếng Trung là Ngoại ngữ 1. Đây là bước đi cụ thể trong định hướng giáo dục vùng biên giới, giúp học sinh phát triển năng lực ngoại ngữ gắn liền với đặc điểm địa phương, đồng thời mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Các em học sinh được tư vấn và lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng của bản thân.
“Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về đội ngũ giáo viên, tài liệu, cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết để tổ chức lớp học tiếng Trung cho học sinh lớp 10 năm nay” – bà Thảo cho biết thêm.
Khảo sát kỹ lưỡng, tư vấn bài bản
Tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, công tác tổ chức tư vấn lựa chọn tổ hợp môn học cũng được triển khai bài bản, khoa học. Năm học 2025 – 2026, trường tuyển sinh 440 học sinh lớp 10. Ngay sau khi có kết quả tuyển sinh, nhà trường nhanh chóng triển khai khảo sát năng lực, sở thích, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Ông Đặng Ngọc Tú – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc tư vấn chọn tổ hợp môn không chỉ là định hướng học tập trong ba năm THPT, mà còn ảnh hưởng đến lựa chọn ngành nghề, khối thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng việc khảo sát, phân tích dữ liệu học sinh để xây dựng các tổ hợp môn học linh hoạt, có tính liên thông cao và đáp ứng nguyện vọng cá nhân.”
Không chỉ khảo sát và phân tích dữ liệu học sinh, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp hiệu quả: từ các buổi sinh hoạt chuyên đề, tư vấn nhóm, đến tư vấn cá nhân cho cả học sinh và phụ huynh. Tại đây, các em được cung cấp thông tin cụ thể về các tổ hợp môn học được xây dựng tại trường, mối liên hệ với khối thi đại học và yêu cầu đầu vào của các ngành nghề.
Một trong những điểm mới được Trường THPT Hoàng Văn Thụ áp dụng trong năm học này là mỗi học sinh được đăng ký hai nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn học. Trên cơ sở đó, nhà trường tiến hành sắp xếp lớp học, đồng thời tiếp tục theo dõi trong những tuần đầu năm học để kịp thời điều chỉnh nếu học sinh thấy tổ hợp đã chọn chưa phù hợp.
Học sinh lớp 10 Trường THPT Hoàng Văn Thụ tập trung nghe tư vấn hướng dẫn.
“Mỗi học sinh đều có quyền được lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đóng vai trò nòng cốt trong việc đồng hành, hỗ trợ học sinh trong giai đoạn đầu năm học. Trong quá trình học, nếu có thay đổi, học sinh được tạo điều kiện điều chỉnh tổ hợp một cách linh hoạt và hợp lý” – ông Tú nhấn mạnh.
Song song với việc tư vấn cho học sinh, nhà trường còn đặc biệt chú trọng tăng cường phối hợp với phụ huynh. Các cuộc họp phụ huynh theo nhóm tổ hợp môn được tổ chức nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc và cùng phụ huynh định hướng phù hợp nhất cho con em mình.
Việc triển khai các tổ hợp môn học linh hoạt, đáp ứng đa dạng nhu cầu học sinh đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có năng lực cao trong tổ chức dạy học và định hướng phát triển năng lực cá nhân. Nhận thức rõ điều này, các trường THPT đều chủ động tổ chức tập huấn cho giáo viên về phương pháp dạy học tích cực, kỹ năng tư vấn học sinh và các tiêu chí đánh giá theo định hướng chương trình GDPT 2018.
“Không chỉ là người dạy, giáo viên phải trở thành người hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành cùng học sinh trong việc xây dựng lộ trình học tập và nghề nghiệp. Điều này đòi hỏi sự thay đổi cả về tư duy, phương pháp tiếp cận và năng lực chuyên môn” – bà Nguyễn Thanh Thảo chia sẻ.
Từ những nỗ lực đồng bộ và cách làm linh hoạt, sáng tạo của các nhà trường, có thể thấy công tác tư vấn chọn tổ hợp môn học tại Lạng Sơn đang từng bước đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong giai đoạn hiện nay.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
Tăng cường tư vấn chọn tổ hợp môn học theo định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 10