Thầy giáo vùng cao gieo khát vọng học tập cho học trò dân tộc thiểu số
Thầy giáo vùng cao gieo khát vọng học tập cho học trò dân tộc thiểu số
2025/11/07 17:34
GD&TĐ - Thầy giáo cao Nguyễn Văn Tập đã biến ngôi trường nội trú thành mái nhà ấm áp, nơi mỗi học sinh được học, yêu thương và trưởng thành.
Lấy học sinh làm trung tâm
Thầy Tập là Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Nà Hỳ (Điện Biên). Thầy nhìn nhận, trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đang đẩy mạnh đổi mới căn bản và toàn diện, việc chuyển biến tư duy quản lý ở các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trở nên đặc biệt quan trọng.
Theo đó, người quản lý trường nội trú không chỉ làm công tác hành chính, mà còn là người kiến tạo môi trường học tập nhân văn, sáng tạo và phù hợp với đặc thù học sinh dân tộc thiểu số. “Tư duy quản lý cần chuyển từ ‘quản lý’ sang ‘phục vụ’ – lấy học sinh làm trung tâm, lấy sự tiến bộ của các em làm thước đo chất lượng” - thầy Tập nhấn mạnh.
Để đáp ứng yêu cầu ấy, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Nà Hỳ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hướng đến nâng cao chất lượng dạy – học, phát triển toàn diện học sinh. Trong đó, nổi bật là đổi mới quản lý chuyên môn, phát huy tính sáng tạo của giáo viên, gắn nội dung giảng dạy với thực tế đời sống vùng cao.
Bên cạnh đó, trường chú trọng giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự lập – tự quản thông qua hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, giúp học sinh hình thành năng lực tự chủ, tinh thần tập thể và ý thức cộng đồng.
Thầy giáo Nguyễn Văn Tập quan tâm, chăm lo đến từng bữa ăn bán trú của học sinh.
Theo thầy Tập, mô hình “Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm” là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của trường. Trong môi trường ấy, thầy cô là tấm gương, học sinh là trung tâm, mọi quy định đều hướng tới mục tiêu phát triển nhân cách và tri thức. Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, kết nối chặt chẽ với phụ huynh, chính quyền và các tổ chức xã hội, tạo thành mạng lưới hỗ trợ giáo dục bền vững.
Quản lý bằng tình thương và trách nhiệm
Nói về khó khăn trong công tác quản lý trường nội trú, thầy Tập chia sẻ, thách thức lớn nhất là làm sao vừa đảm bảo kỷ cương, vừa giữ được không khí thân thiện, ấm áp cho học sinh xa nhà. Cách mà tập thể nhà trường chọn chính là quản lý bằng tình thương và trách nhiệm.
Thầy, cô không chỉ là người giảng dạy mà còn là “cha mẹ thứ hai”, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, lắng nghe và sẻ chia với học trò. Chính sự đồng hành ấy giúp học sinh thêm tự tin, gắn bó và hình thành nề nếp học tập tích cực.
Công tác phối hợp với chính quyền, phụ huynh và cộng đồng dân tộc địa phương cũng được nhà trường coi trọng. Nhờ sự đồng thuận của ba môi trường – nhà trường, gia đình, xã hội, việc giáo dục học sinh đạt hiệu quả bền vững. Nhiều chương trình ý nghĩa như “Nâng bước em tới trường”, “Phở yêu thương” đã trở thành cầu nối yêu thương, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh vùng cao.
Kỷ niệm đáng nhớ và “chìa khóa” của niềm tin
Nhắc lại những năm tháng gắn bó với Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Nà Hỳ, thầy Tập xúc động kể lại câu chuyện mà thầy gọi là “Thầy phải cam kết với em”. Đó là trường hợp của một nữ sinh lớp 12, sau kỳ nghỉ Tết trở lại trường trong hoàn cảnh đã lấy chồng. Chồng em không đồng ý để vợ tiếp tục đi học vì lo lắng cô sẽ “thay lòng”.
Hiểu được nỗi sợ ấy, thầy Tập nhẹ nhàng nói với người chồng trẻ: “Em cứ yên tâm, thầy sẽ cam kết với em, vợ em sẽ không thay lòng đổi dạ. Hãy để cô ấy hoàn thành năm học cuối cùng, có kiến thức để sau này nuôi dạy con cái tốt hơn”
Lời nói chân thành ấy đã làm lay động trái tim người chồng. Cô học trò được trở lại trường và tốt nghiệp THPT trong niềm hạnh phúc vỡ òa. Với thầy Tập, đó là kỷ niệm không thể quên, là minh chứng cho sức mạnh của tình yêu thương và lòng kiên nhẫn trong giáo dục.
Mô hình nuôi lợn tiết kiệm của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Nà Hỳ.
Từ trải nghiệm thực tế, thầy Tập đúc kết: “Chìa khóa quan trọng nhất để khơi dậy tinh thần học tập của học sinh dân tộc thiểu số là niềm tin và tình yêu thương. Khi học sinh cảm nhận được sự tin tưởng và quan tâm chân thành từ thầy cô, các em sẽ mạnh dạn, tự tin hơn và nỗ lực vượt khó.”
Nhìn lại chặng đường phát triển của nhà trường, điều khiến thầy Tập tự hào nhất là sự trưởng thành của học sinh và tinh thần cống hiến của đội ngũ giáo viên. Dù còn nhiều khó khăn, song tập thể sư phạm đã xây dựng được môi trường học tập ấm áp, kỷ cương, nhân văn, nơi mỗi học sinh đều có cơ hội được học, được yêu thương và phát triển toàn diện.
Thầy giáo Nguyễn Văn Tập tặng quà cho học sinh nhân dịp năm mới.
Lấy học sinh làm trung tâm
Thầy Tập là Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Nà Hỳ (Điện Biên). Thầy nhìn nhận, trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đang đẩy mạnh đổi mới căn bản và toàn diện, việc chuyển biến tư duy quản lý ở các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trở nên đặc biệt quan trọng.
Theo đó, người quản lý trường nội trú không chỉ làm công tác hành chính, mà còn là người kiến tạo môi trường học tập nhân văn, sáng tạo và phù hợp với đặc thù học sinh dân tộc thiểu số. “Tư duy quản lý cần chuyển từ ‘quản lý’ sang ‘phục vụ’ – lấy học sinh làm trung tâm, lấy sự tiến bộ của các em làm thước đo chất lượng” - thầy Tập nhấn mạnh.
Để đáp ứng yêu cầu ấy, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Nà Hỳ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hướng đến nâng cao chất lượng dạy – học, phát triển toàn diện học sinh. Trong đó, nổi bật là đổi mới quản lý chuyên môn, phát huy tính sáng tạo của giáo viên, gắn nội dung giảng dạy với thực tế đời sống vùng cao.
Bên cạnh đó, trường chú trọng giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự lập – tự quản thông qua hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, giúp học sinh hình thành năng lực tự chủ, tinh thần tập thể và ý thức cộng đồng.
Thầy giáo Nguyễn Văn Tập quan tâm, chăm lo đến từng bữa ăn bán trú của học sinh.
Theo thầy Tập, mô hình “Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm” là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của trường. Trong môi trường ấy, thầy cô là tấm gương, học sinh là trung tâm, mọi quy định đều hướng tới mục tiêu phát triển nhân cách và tri thức. Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, kết nối chặt chẽ với phụ huynh, chính quyền và các tổ chức xã hội, tạo thành mạng lưới hỗ trợ giáo dục bền vững.
Quản lý bằng tình thương và trách nhiệm
Nói về khó khăn trong công tác quản lý trường nội trú, thầy Tập chia sẻ, thách thức lớn nhất là làm sao vừa đảm bảo kỷ cương, vừa giữ được không khí thân thiện, ấm áp cho học sinh xa nhà. Cách mà tập thể nhà trường chọn chính là quản lý bằng tình thương và trách nhiệm.
Thầy, cô không chỉ là người giảng dạy mà còn là “cha mẹ thứ hai”, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, lắng nghe và sẻ chia với học trò. Chính sự đồng hành ấy giúp học sinh thêm tự tin, gắn bó và hình thành nề nếp học tập tích cực.
Công tác phối hợp với chính quyền, phụ huynh và cộng đồng dân tộc địa phương cũng được nhà trường coi trọng. Nhờ sự đồng thuận của ba môi trường – nhà trường, gia đình, xã hội, việc giáo dục học sinh đạt hiệu quả bền vững. Nhiều chương trình ý nghĩa như “Nâng bước em tới trường”, “Phở yêu thương” đã trở thành cầu nối yêu thương, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh vùng cao.
Kỷ niệm đáng nhớ và “chìa khóa” của niềm tin
Nhắc lại những năm tháng gắn bó với Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Nà Hỳ, thầy Tập xúc động kể lại câu chuyện mà thầy gọi là “Thầy phải cam kết với em”. Đó là trường hợp của một nữ sinh lớp 12, sau kỳ nghỉ Tết trở lại trường trong hoàn cảnh đã lấy chồng. Chồng em không đồng ý để vợ tiếp tục đi học vì lo lắng cô sẽ “thay lòng”.
Hiểu được nỗi sợ ấy, thầy Tập nhẹ nhàng nói với người chồng trẻ: “Em cứ yên tâm, thầy sẽ cam kết với em, vợ em sẽ không thay lòng đổi dạ. Hãy để cô ấy hoàn thành năm học cuối cùng, có kiến thức để sau này nuôi dạy con cái tốt hơn”
Lời nói chân thành ấy đã làm lay động trái tim người chồng. Cô học trò được trở lại trường và tốt nghiệp THPT trong niềm hạnh phúc vỡ òa. Với thầy Tập, đó là kỷ niệm không thể quên, là minh chứng cho sức mạnh của tình yêu thương và lòng kiên nhẫn trong giáo dục.
Mô hình nuôi lợn tiết kiệm của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Nà Hỳ.
Từ trải nghiệm thực tế, thầy Tập đúc kết: “Chìa khóa quan trọng nhất để khơi dậy tinh thần học tập của học sinh dân tộc thiểu số là niềm tin và tình yêu thương. Khi học sinh cảm nhận được sự tin tưởng và quan tâm chân thành từ thầy cô, các em sẽ mạnh dạn, tự tin hơn và nỗ lực vượt khó.”
Nhìn lại chặng đường phát triển của nhà trường, điều khiến thầy Tập tự hào nhất là sự trưởng thành của học sinh và tinh thần cống hiến của đội ngũ giáo viên. Dù còn nhiều khó khăn, song tập thể sư phạm đã xây dựng được môi trường học tập ấm áp, kỷ cương, nhân văn, nơi mỗi học sinh đều có cơ hội được học, được yêu thương và phát triển toàn diện.
Công an điều tra làm rõ vụ nam sinh lớp 9 tử vong vì xô xát sau giờ học
GD&TĐ - Nam sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh đã tử vong sau khi bị học sinh lớp 11 đánh vào đầu do mâu thuẫn. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.
2025-11-07 10:16
Gia Lai ngổn ngang sau bão Kalmaegi
GD&TĐ - Hàng nghìn cây xanh đổ ngã, mái tôn móp méo, nhiều công trình ở Gia Lai bị hư hỏng sau khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đêm 6/11.
2025-11-07 10:16
Quảng Ngãi: 3 người mất tích, hơn 60 nhà hư hỏng do bão Kalmaegi
GD&TĐ - Tại tỉnh Quảng Ngãi, bão số 13 (Kalmaegi) làm 3 người dân mất tích trên biển, 61 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng, 3 người bị thương...
2025-11-07 10:15
Giải pháp đồng bộ để phát triển nguồn nhân lực số
GD&TĐ - Cần có các giải pháp đồng bộ từ chính sách, giáo dục, hợp tác quốc tế đến hạ tầng và đánh giá, để phát triển nhân lực số một cách toàn diện.
2025-11-07 10:14
Ngành Giáo dục Đắk Lắk thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão Kalmaegi
GD&TĐ - Chiều 7/11, Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân có báo cáo tổng hợp thiệt hại ban đầu do bão Kalmaegi (bão số 13) gây ra.
2025-11-07 10:12
Giáo dục Việt Nam khẳng định vị thế qua thành tích Olympic khu vực, quốc tế
GD&TĐ - Sáng 7/11, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tập huấn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2016-2025.
2025-11-07 10:12
Tiếp nhận nhiều tài liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh
(CLO) Ngày 6/11, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật năm 2025, gồm nhiều tài liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
2025-11-07 10:10
Tăng cường gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nghề
GD&TĐ - Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức (Thái Nguyên) vừa tổ chức tiếp nhận xe ô tô Honda City do Công ty Honda Việt Nam trao tặng.
2025-11-07 09:47
Khai thác du lịch có làm đờn ca giảm chất “tài tử”?
(NB&CL) Đưa Đờn ca tài tử vào phục vụ du lịch không phải là câu chuyện mới mẻ. Thực tế cho thấy, du khách nước ngoài đặc biệt thích tour du lịch đi thuyền trên kênh rạch, tham quan vườn cây ăn trái và nghe Đờn ca tài tử… Tuy nhiên, việc đưa Đờn ca tài tử ra khỏi không gian truyền thống cũng khiến không ít ý kiến lo âu…