GD&TĐ - Theo các chuyên gia giáo dục, trẻ từ 3-12 tuổi là giai đoạn quan trọng để hình thành quan điểm về tiền.
Nếu bỏ lỡ giai đoạn này, trẻ có thể trở nên hoang phí hoặc quá keo kiệt, thậm chí ảnh hưởng đến quan điểm tiêu dùng khi trưởng thành.
Tại siêu thị, một đứa trẻ ôm khư khư robot biến hình, khóc lóc ăn vạ, người mẹ lo lắng vã mồ hôi: “Tuần trước mình vừa mới mua một con, sao giờ con lại đòi?”
Đứa trẻ khóc to hơn: “Nhưng con muốn! Mẹ không mua là mẹ không yêu con!” Cảnh tượng như vậy chắc hẳn nhiều bậc phụ huynh không cảm thấy xa lạ.
Trò chơi “ham muốn” ở siêu thị
Trước khi đưa con gái 4 tuổi đi siêu thị, chị Tâm (36 tuổi) thường đặt ra quy tắc: “Hôm nay con có thể chọn một món đồ ăn vặt dưới 50 nghìn, nếu vượt quá thì phải sử dụng tem đổi - 10 tem đổi được 10 nghìn.”
Có lần con bé thích một thanh sô-cô-la nhập khẩu giá 80 nghìn, cẩn thận đếm tem rồi nói: “Mẹ ơi, con chỉ có 30 tem, còn thiếu 50 tem thì làm sao ạ?”
Tâm không từ chối trực tiếp, mà dẫn con xem nhãn giá: “Con xem, thanh sô-cô-la này đắt hơn bình thường những 30 nghìn, số tiền thừa ra có thể mua vầi hộp sữa. Chúng ta ghi vào danh sách mong muốn, lần sau tích đủ tem thì mua nhé.”
Cuối cùng con gái chị chọn một gói bánh 50 nghìn, còn tự hào nói: “Con tiết kiệm được tiền mua sữa rồi mẹ ơi!”
Các chuyên gia giáo dục cũng đồng ý rằng sử dụng cách trực quan để giúp trẻ hiểu “trao đổi giá trị”, hiệu quả hơn là chỉ nói “món hàng quá đắt”. Do đó, các bậc phụ huynh nên chuẩn bị một danh sách mong muốn để trẻ học cách trì hoãn thỏa mãn.
Giáo dục trách nhiệm từ tiền tiêu vặt
Vào ngày sinh nhật 6 tuổi của con trai, anh Đạt (32 tuổi) đã chuẩn bị cho con một hũ tiền lẻ và một sổ ghi chép. Mỗi tuần vào thứ Sáu, anh phát 50 nghìn tiền tiêu vặt, với quy tắc: 20 nghìn tự do sử dụng, 20 nghìn bỏ vào hũ tiết kiệm, 10 nghìn dùng để quyên góp từ thiện.
Ban đầu, con trai anh luôn tiêu tiền vào kẹo, cho đến một lần muốn mua cuốn truyện tranh 20 nghìn nhưng chỉ tìm được 7 nghìn trong hũ. Con đỏ mắt hỏi: "Bố có thể ứng trước tuần tới không ạ?"
Đạt quả quyết lắc đầu: "Khi bố mẹ nhận lương cũng không thể lấy trước đâu nhé." Sau đó, con học được cách tiết kiệm 5 nghìn mỗi tuần, sau vài tuần con cũng mua được cuốn truyện tranh và ôm sách ngủ suốt đêm.
Kỹ năng thực hành rất đơn giản, chỉ cần đặt ra số tiền tiêu vặt theo độ tuổi của con và chia làm ba phần để tạo thói quen tiêu dùng, tiết kiệm và chia sẻ. Sổ ghi chép có thể dùng hình vẽ, ví dụ mua bút chì thì vẽ một cây bút, bằng cách này, trẻ sẽ dễ duy trì hơn.
Khám phá tiền bạc trong cuộc sống
Giáo dục nhận thức về tiền thật sự không phải là dạy trẻ tiết kiệm tiền, mà là để trẻ hiểu tiền là công cụ, không phải mục đích. (Ảnh: ITN)
Khi đưa con đi chợ, chị Nhung (29 tuổi) thường để con tính toán. Ví dụ: Rau xanh 10 nghìn/mớ, mua 2 mớ, cà chua 30 nghìn/kgm mua 1 kg. Tổng cộng phải trả bao nhiêu tiền?
Khi đi công viên thấy người bán bóng bay, Nhung hỏi con: "Bóng bay 5 nghìn/quả, mình có 20 nghìn thì mua được bao nhiêu quả?"
Có lần con hỏi: "Mẹ ơi, mẹ đi làm kiếm được bao nhiêu sticker?" Nhung cười và nói: "Mẹ làm việc 8 giờ mỗi ngày, kiếm đủ tiền cho nhà mình mua thực phẩm 3 ngày, học phí của con và thỉnh thoảng mua đồ chơi." Con gật đầu, chưa hoàn toàn hiểu, nhưng từ đó rất hiếm khi con làm rách vở bài tập hoặc làm hỏng bút.
Bằng cách biến các bài toán thành phép tính chi tiêu, liên kết lao động nghề nghiệp với thu nhập, cha mẹ giúp con hiểu rằng phía sau đồng tiền là thời gian và mồ hôi công sức.
Giáo dục nhận thức về tiền thật sự không phải là dạy trẻ tiết kiệm tiền, mà là để trẻ hiểu tiền là công cụ, không phải mục đích; có thể tận hưởng vật chất, nhưng không để ham muốn chi phối; biết nỗ lực tạo ra giá trị, cũng biết biết ơn những gì mình đang có.
Khi trẻ học cách kiềm chế ham muốn ở siêu thị, lập kế hoạch cho tương lai với tiền tiêu vặt, và hiểu ý nghĩa của lao động trong cuộc sống, trẻ đã nắm vững "vô lăng" quan trọng của đời mình. Hãy bắt đầu từ hôm nay, dùng những việc nhỏ này để "gieo hạt" nhận thức đúng đắn về tiền cho trẻ.
Các bậc phụ huynh nên chuẩn bị một danh sách mong muốn để trẻ học cách trì hoãn thỏa mãn. (Ảnh: ITN)
Nếu bỏ lỡ giai đoạn này, trẻ có thể trở nên hoang phí hoặc quá keo kiệt, thậm chí ảnh hưởng đến quan điểm tiêu dùng khi trưởng thành.
Tại siêu thị, một đứa trẻ ôm khư khư robot biến hình, khóc lóc ăn vạ, người mẹ lo lắng vã mồ hôi: “Tuần trước mình vừa mới mua một con, sao giờ con lại đòi?”
Đứa trẻ khóc to hơn: “Nhưng con muốn! Mẹ không mua là mẹ không yêu con!” Cảnh tượng như vậy chắc hẳn nhiều bậc phụ huynh không cảm thấy xa lạ.
Trò chơi “ham muốn” ở siêu thị
Trước khi đưa con gái 4 tuổi đi siêu thị, chị Tâm (36 tuổi) thường đặt ra quy tắc: “Hôm nay con có thể chọn một món đồ ăn vặt dưới 50 nghìn, nếu vượt quá thì phải sử dụng tem đổi - 10 tem đổi được 10 nghìn.”
Có lần con bé thích một thanh sô-cô-la nhập khẩu giá 80 nghìn, cẩn thận đếm tem rồi nói: “Mẹ ơi, con chỉ có 30 tem, còn thiếu 50 tem thì làm sao ạ?”
Tâm không từ chối trực tiếp, mà dẫn con xem nhãn giá: “Con xem, thanh sô-cô-la này đắt hơn bình thường những 30 nghìn, số tiền thừa ra có thể mua vầi hộp sữa. Chúng ta ghi vào danh sách mong muốn, lần sau tích đủ tem thì mua nhé.”
Cuối cùng con gái chị chọn một gói bánh 50 nghìn, còn tự hào nói: “Con tiết kiệm được tiền mua sữa rồi mẹ ơi!”
Các chuyên gia giáo dục cũng đồng ý rằng sử dụng cách trực quan để giúp trẻ hiểu “trao đổi giá trị”, hiệu quả hơn là chỉ nói “món hàng quá đắt”. Do đó, các bậc phụ huynh nên chuẩn bị một danh sách mong muốn để trẻ học cách trì hoãn thỏa mãn.
Giáo dục trách nhiệm từ tiền tiêu vặt
Vào ngày sinh nhật 6 tuổi của con trai, anh Đạt (32 tuổi) đã chuẩn bị cho con một hũ tiền lẻ và một sổ ghi chép. Mỗi tuần vào thứ Sáu, anh phát 50 nghìn tiền tiêu vặt, với quy tắc: 20 nghìn tự do sử dụng, 20 nghìn bỏ vào hũ tiết kiệm, 10 nghìn dùng để quyên góp từ thiện.
Ban đầu, con trai anh luôn tiêu tiền vào kẹo, cho đến một lần muốn mua cuốn truyện tranh 20 nghìn nhưng chỉ tìm được 7 nghìn trong hũ. Con đỏ mắt hỏi: "Bố có thể ứng trước tuần tới không ạ?"
Đạt quả quyết lắc đầu: "Khi bố mẹ nhận lương cũng không thể lấy trước đâu nhé." Sau đó, con học được cách tiết kiệm 5 nghìn mỗi tuần, sau vài tuần con cũng mua được cuốn truyện tranh và ôm sách ngủ suốt đêm.
Kỹ năng thực hành rất đơn giản, chỉ cần đặt ra số tiền tiêu vặt theo độ tuổi của con và chia làm ba phần để tạo thói quen tiêu dùng, tiết kiệm và chia sẻ. Sổ ghi chép có thể dùng hình vẽ, ví dụ mua bút chì thì vẽ một cây bút, bằng cách này, trẻ sẽ dễ duy trì hơn.
Khám phá tiền bạc trong cuộc sống
Giáo dục nhận thức về tiền thật sự không phải là dạy trẻ tiết kiệm tiền, mà là để trẻ hiểu tiền là công cụ, không phải mục đích. (Ảnh: ITN)
Khi đưa con đi chợ, chị Nhung (29 tuổi) thường để con tính toán. Ví dụ: Rau xanh 10 nghìn/mớ, mua 2 mớ, cà chua 30 nghìn/kgm mua 1 kg. Tổng cộng phải trả bao nhiêu tiền?
Khi đi công viên thấy người bán bóng bay, Nhung hỏi con: "Bóng bay 5 nghìn/quả, mình có 20 nghìn thì mua được bao nhiêu quả?"
Có lần con hỏi: "Mẹ ơi, mẹ đi làm kiếm được bao nhiêu sticker?" Nhung cười và nói: "Mẹ làm việc 8 giờ mỗi ngày, kiếm đủ tiền cho nhà mình mua thực phẩm 3 ngày, học phí của con và thỉnh thoảng mua đồ chơi." Con gật đầu, chưa hoàn toàn hiểu, nhưng từ đó rất hiếm khi con làm rách vở bài tập hoặc làm hỏng bút.
Bằng cách biến các bài toán thành phép tính chi tiêu, liên kết lao động nghề nghiệp với thu nhập, cha mẹ giúp con hiểu rằng phía sau đồng tiền là thời gian và mồ hôi công sức.
Giáo dục nhận thức về tiền thật sự không phải là dạy trẻ tiết kiệm tiền, mà là để trẻ hiểu tiền là công cụ, không phải mục đích; có thể tận hưởng vật chất, nhưng không để ham muốn chi phối; biết nỗ lực tạo ra giá trị, cũng biết biết ơn những gì mình đang có.
Khi trẻ học cách kiềm chế ham muốn ở siêu thị, lập kế hoạch cho tương lai với tiền tiêu vặt, và hiểu ý nghĩa của lao động trong cuộc sống, trẻ đã nắm vững "vô lăng" quan trọng của đời mình. Hãy bắt đầu từ hôm nay, dùng những việc nhỏ này để "gieo hạt" nhận thức đúng đắn về tiền cho trẻ.
Giải 'Pickleball Ước mơ xanh 2025' quy tụ gần 200 VĐV, hứa hẹn hấp dẫn và giàu ý nghĩa
(CLO) Giải 'Pickleball Ước mơ xanh năm 2025' do Báo Nhà báo và Công luận tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 23/11 tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (số 35 Trần Quý Kiên, phường Cầu Giấy, Hà Nội).
2025-11-17 09:17
Trường đại học phối hợp với doanh nghiệp kết nối Startup
GD&TĐ - Ngày 16/11, Trường ĐH Hoà Bình tổ chức Hội nghị kết nối Startup với các tập đoàn, doanh nghiệp.
2025-11-17 09:17
Chiếc thước nhựa trong phút nóng giận và giới hạn nghề giáo
(CLO) Một chiếc thước nhựa tưởng chừng nhỏ bé, nhưng trong phút nóng giận, nó trở thành biểu tượng của ranh giới bị vượt qua trong nghề giáo.
2025-11-17 09:16
Giáo viên tiếng Anh vừa thiếu vừa yếu: Lộ trình nào để đáp ứng đề án?
(CLO) Để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học đi vào thực tế, ngành giáo dục phải có giải pháp bài bản và lộ trình phù hợp, tránh tạo áp lực đột ngột cho nhà trường, giáo viên và học sinh.
2025-11-17 09:16
Nguy cơ ung thư cổ tử cung ở trẻ: Đừng để nước đến chân mới nhảy
GD&TĐ - Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, tiêm vắc-xin HPV sớm là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.
2025-11-17 09:16
Gia Lai khởi công 7 trường nội trú biên giới: Bước đi chiến lược giữ vững biên cương
(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: “Việc đầu tư xây dựng 7 trường nội trú liên cấp ở 7 xã biên giới Gia Lai không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo cơ hội học tập bình đẳng cho con em vùng biên giới. Công trình còn là điểm tựa tinh thần, biểu tượng văn hóa, góp phần củng cố quốc phòng – an ninh, giữ vững biên cương”.
2025-11-17 09:15
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự khởi công trường nội trú ở Quảng Ngãi
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định, giáo dục là quốc sách hàng đầu. Việc đầu tư xây dựng trường học vùng biên giới chính là đầu tư cho tương lai, cho sự phát triển bền vững của đất nước, cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của Tổ quốc.
2025-11-17 09:15
Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục
GD&TĐ - Sáng 17/11, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
2025-11-17 09:15
Lớp học số của những 'thầy giáo' công an trên rẻo cao Sơn Động
(CLO) 20 giờ thứ tư hàng tuần, phòng Tin học của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Sơn Động (xã Sơn Động, tỉnh Bắc Ninh) sáng rực ánh đèn, các bàn máy tính chật kín học sinh, tiếng gõ phím xen lẫn những trao đổi sôi nổi.
2025-11-17 09:14
TP Huế vượt mục tiêu xóa mù nhờ chính sách đặc thù và chuyển đổi số mạnh mẽ
GD&TĐ - Nhờ các chính sách đặc thù và phát triển chuyển đổi số đã khiến cho công tác xóa mù chữ tại Huế đạt các kết quả ấn tượng.