Hướng cho học trò phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình
2025/09/11 17:11
GD&TĐ - Với đặc thù nằm ở khu vực có nhiều học sinh DTTS, Trường THCS Chiềng Sinh xác định ngoài kiến thức còn giáo dục học trò phát triển văn hóa dân tộc.
Phát huy tính chủ động
Từ lâu tại Trường THCS Chiềng Sinh (xã Chiềng Sinh tỉnh Điện Biên), trong công tác giảng dạy, nhà trường đã chú trọng kết hợp linh hoạt giữa phương pháp giáo dục hiện đại và lồng ghép yếu tố văn hóa truyền thống để đưa vào bài học, giúp học sinh dân tộc thiểu số vừa có tri thức, kỹ năng để tự tin hòa nhập và phát triển, vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc mình.
Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết để khơi gợi tình yêu văn hóa và niềm tự hào dân tộc nơi học sinh không khó, nhưng cần đi vào cụ thể. Trên tinh thần ấy, các thầy cô trong nhà trường định hướng đổi mới phương pháp dạy học là tập trung đổi mới cách thức giảng dạy theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.
Đồng thời, nhà trường tăng cường giáo dục kỹ năng sống, xây dựng một môi trường học tập bình đẳng, thân thiện.
Học sinh tham gia các hoạt động.
Nhằm đưa nội dung văn hóa dân tộc đi sâu vào bài học, nhà trường lồng ghép nội dung về văn hoá, phong tục tập quán dân tộc vào chương trình học.
“Chúng tôi quán triệt thầy cô chú trọng tích hợp kiến thức văn hóa địa phương vào các môn học như Lịch sử, giáo dục địa phương. Thông qua đó giúp học sinh nhận biết sự phát triển văn hóa qua các thời kỳ và tiếp thu có chọn lọc”, bà Chung chia sẻ.
Không dừng lại ở đó, bà Chung tin tưởng rằng để các hoạt động có hiệu quả còn cần sự tham gia tích cực của học sinh, khuyến khích học sinh chủ động tìm hiểu, sưu tầm và giới thiệu về các giá trị văn hóa quê hương, dân tộc mình.
Do đó các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh thực hành và gìn giữ các điệu múa, nghề truyền thống của dân tộc được tổ chức thường niên tạo sân chơi cho các em tự tin thể hiện.
Thông qua các hoạt động này, nhiều em học sinh không chỉ thích thú mặc trang phục truyền thống trong ngày hội mà còn biết tìm hiểu, học hát dân ca, múa truyền thống và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của bản làng trong những dịp Lễ, Tết.
“Năm học vừa qua, buổi hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Hoạt động trải nghiệm văn hóa” trong đó có nội dung hát tiếng Thái đã nhận được sự hào hứng và thích thú tham gia của các em. Đây là tín hiệu đáng mừng vì không chỉ học thuộc lời bài hát mà các em còn tự tin sáng tạo ra các điệu múa mới, kết hợp với âm nhạc truyền thống”, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Ba môi trường quan trọng
Theo bà Nguyễn Thị Kim Chung, trong vấn đề phát huy bản sắc, gia đình và cộng đồng giữ vai trò nền tảng trong việc bảo tồn văn hoá cho thế hệ trẻ. Cụ thể, gia đình truyền dạy ngôn ngữ, phong tục, nếp sống hằng ngày, trong khi cộng đồng tạo môi trường thực tế qua lễ hội, sinh hoạt văn hoá.
Hai môi trường ấy kết hợp với phương pháp giáo dục sẽ giúp học sinh vừa học, vừa trải nghiệm, từ đó hình thành niềm tự hào và ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc.
Đúc kết từ kinh nghiệm đó, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc, nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.
Bên cạnh đó, trường đã lồng ghép các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống vào hoạt động giảng dạy và ngoại khoá.
Học sinh tham gia các hoạt động.
Ban giám hiệu trường cũng giao Đoàn Thanh niên nhiệm vụ tổ chức thêm các sân chơi, câu lạc bộ, phối hợp tổ chức ngày hội văn hoá dân tộc giúp học sinh được trải nghiệm, thực hành và tự hào về bản sắc quê hương.
Tăng cường phối hợp với phụ huynh và chính quyền địa phương để tạo môi trường giáo dục toàn diện, vừa gìn giữ giá trị truyền thống, vừa đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Bằng những hoạt động cụ thể, ý thức và thái độ của học sinh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như trước kia học sinh còn ít quan tâm, chưa thực sự thấy rõ giá trị của những thực hành phong tục, ngôn ngữ hay trang phục truyền thống thì thông qua các hoạt động giáo dục, trải nghiệm và phong trào do nhà trường phát động, học sinh đã tham gia với tâm thế chủ động hơn, tự hào hơn khi giới thiệu nét đẹp văn hoá của dân tộc mình.
“Gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào mà mỗi học sinh cần ý thức rõ ràng để học hỏi và lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Vừa vững gốc, vừa mở rộng tầm nhìn, thế hệ trẻ mới có thể tự tin hội nhập”, bà Chung chia sẻ.
Học Trường THCS Chiềng Sinh (xã Chiềng Sinh tỉnh Điện Biên).
Phát huy tính chủ động
Từ lâu tại Trường THCS Chiềng Sinh (xã Chiềng Sinh tỉnh Điện Biên), trong công tác giảng dạy, nhà trường đã chú trọng kết hợp linh hoạt giữa phương pháp giáo dục hiện đại và lồng ghép yếu tố văn hóa truyền thống để đưa vào bài học, giúp học sinh dân tộc thiểu số vừa có tri thức, kỹ năng để tự tin hòa nhập và phát triển, vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc mình.
Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết để khơi gợi tình yêu văn hóa và niềm tự hào dân tộc nơi học sinh không khó, nhưng cần đi vào cụ thể. Trên tinh thần ấy, các thầy cô trong nhà trường định hướng đổi mới phương pháp dạy học là tập trung đổi mới cách thức giảng dạy theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.
Đồng thời, nhà trường tăng cường giáo dục kỹ năng sống, xây dựng một môi trường học tập bình đẳng, thân thiện.
Học sinh tham gia các hoạt động.
Nhằm đưa nội dung văn hóa dân tộc đi sâu vào bài học, nhà trường lồng ghép nội dung về văn hoá, phong tục tập quán dân tộc vào chương trình học.
“Chúng tôi quán triệt thầy cô chú trọng tích hợp kiến thức văn hóa địa phương vào các môn học như Lịch sử, giáo dục địa phương. Thông qua đó giúp học sinh nhận biết sự phát triển văn hóa qua các thời kỳ và tiếp thu có chọn lọc”, bà Chung chia sẻ.
Không dừng lại ở đó, bà Chung tin tưởng rằng để các hoạt động có hiệu quả còn cần sự tham gia tích cực của học sinh, khuyến khích học sinh chủ động tìm hiểu, sưu tầm và giới thiệu về các giá trị văn hóa quê hương, dân tộc mình.
Do đó các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh thực hành và gìn giữ các điệu múa, nghề truyền thống của dân tộc được tổ chức thường niên tạo sân chơi cho các em tự tin thể hiện.
Thông qua các hoạt động này, nhiều em học sinh không chỉ thích thú mặc trang phục truyền thống trong ngày hội mà còn biết tìm hiểu, học hát dân ca, múa truyền thống và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của bản làng trong những dịp Lễ, Tết.
“Năm học vừa qua, buổi hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Hoạt động trải nghiệm văn hóa” trong đó có nội dung hát tiếng Thái đã nhận được sự hào hứng và thích thú tham gia của các em. Đây là tín hiệu đáng mừng vì không chỉ học thuộc lời bài hát mà các em còn tự tin sáng tạo ra các điệu múa mới, kết hợp với âm nhạc truyền thống”, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Ba môi trường quan trọng
Theo bà Nguyễn Thị Kim Chung, trong vấn đề phát huy bản sắc, gia đình và cộng đồng giữ vai trò nền tảng trong việc bảo tồn văn hoá cho thế hệ trẻ. Cụ thể, gia đình truyền dạy ngôn ngữ, phong tục, nếp sống hằng ngày, trong khi cộng đồng tạo môi trường thực tế qua lễ hội, sinh hoạt văn hoá.
Hai môi trường ấy kết hợp với phương pháp giáo dục sẽ giúp học sinh vừa học, vừa trải nghiệm, từ đó hình thành niềm tự hào và ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc.
Đúc kết từ kinh nghiệm đó, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc, nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.
Bên cạnh đó, trường đã lồng ghép các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống vào hoạt động giảng dạy và ngoại khoá.
Học sinh tham gia các hoạt động.
Ban giám hiệu trường cũng giao Đoàn Thanh niên nhiệm vụ tổ chức thêm các sân chơi, câu lạc bộ, phối hợp tổ chức ngày hội văn hoá dân tộc giúp học sinh được trải nghiệm, thực hành và tự hào về bản sắc quê hương.
Tăng cường phối hợp với phụ huynh và chính quyền địa phương để tạo môi trường giáo dục toàn diện, vừa gìn giữ giá trị truyền thống, vừa đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Bằng những hoạt động cụ thể, ý thức và thái độ của học sinh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như trước kia học sinh còn ít quan tâm, chưa thực sự thấy rõ giá trị của những thực hành phong tục, ngôn ngữ hay trang phục truyền thống thì thông qua các hoạt động giáo dục, trải nghiệm và phong trào do nhà trường phát động, học sinh đã tham gia với tâm thế chủ động hơn, tự hào hơn khi giới thiệu nét đẹp văn hoá của dân tộc mình.
“Gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào mà mỗi học sinh cần ý thức rõ ràng để học hỏi và lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Vừa vững gốc, vừa mở rộng tầm nhìn, thế hệ trẻ mới có thể tự tin hội nhập”, bà Chung chia sẻ.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Hướng cho học trò phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình