Xây dựng thế hệ học sinh toàn diện, tự tin trong kỷ nguyên số
2025/11/11 11:10
GD&TĐ - Trường THCS Lê Quý Đôn (Minh Xuân, Tuyên Quang) cụ thể hóa việc đổi mới giáo dục bằng những hành động cụ thể, tăng cường kỹ năng cho học sinh.
Nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng học thuật mà còn tập trung trang bị kỹ năng sống, kỹ năng số, biến tinh thần tự học thành văn hóa cốt lõi, tạo nên một thế hệ học sinh sẵn sàng làm chủ tương lai.
Học từ thực tiễn
Trong bối cảnh nền giáo dục quốc gia đang chuyển mình mạnh mẽ, Trường THCS Lê Quý Đôn đã trở thành một hình mẫu tiêu biểu cho sự chủ động, sáng tạo. Những hoạt động ngoại khóa, chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn diễn ra liên tục, hướng tới sự phát triển toàn diện, lấy học sinh làm trung tâm và khuyến khích sự tự học, tự phát triển không ngừng.
Chiến lược đổi mới của Trường THCS Lê Quý Đôn là phá vỡ giới hạn truyền thống của bục giảng và bảng đen. Điển hình là các hoạt động dạy học theo hướng đổi mới môn Giáo dục địa phương.
Gắn các tiết học với thực tiễn và ý thức giữ gìn văn hóa lịch sử cho học trò.
Thay vì tiếp thu kiến thức một cách thụ động, học sinh được trải nghiệm tiết học lịch sử sống động tại các di tích cụ thể. Đây là một phương pháp "học qua hành động" hiệu quả, nơi các em không chỉ trực tiếp nghe, ghi chép tư liệu, thảo luận nhóm mà còn rèn luyện kỹ năng quan sát, thu thập và xử lý thông tin ngay tại di tích.
Điều đáng trân trọng là sau giờ học, học sinh đã tham gia hoạt động thực tế bằng việc vệ sinh, làm sạch khuôn viên đền. Hành động này không chỉ là một hoạt động trải nghiệm mà còn là bài học sâu sắc về ý thức bảo vệ di tích, gìn giữ môi trường, qua đó bồi dưỡng tình yêu quê hương và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Trường Lê Quý Đôn đã minh chứng rằng, giáo dục toàn diện phải là sự kết hợp hài hòa giữa tri thức và đạo đức công dân.
Nhà trường nhận thức rõ không gian mạng vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với lứa tuổi học sinh. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng số và tư duy phản biện trở thành một ưu tiên hàng đầu.
Kiến tạo môi trường học tập an toàn, hạnh phúc.
Các buổi ngoại khóa như “Tuyên truyền, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng – Nói không với Fake News” là một bước đi thiết thực. Thông qua sự chia sẻ từ các chuyên gia, học sinh đã được trang bị "bộ công cụ" cần thiết để nhận diện, phân biệt tin giả, hiểu rõ tác hại của chúng, và học cách kiểm chứng nguồn tin.
Hoạt động này không chỉ đơn thuần là phòng chống lừa đảo, mà còn là bài học về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. Trường THCS Lê Quý Đôn đang đào tạo ra những công dân số có trách nhiệm, biết nói “không” với tin xấu độc, đồng thời lan tỏa những thông điệp tích cực, xây dựng một môi trường Internet lành mạnh, an toàn.
Làm chủ tri thức, vững bước tương lai
Nét đẹp tạo ra văn hóa học đường tại Trường THCS Lê Quý Đôn là tinh thần tự học và học tập suốt đời.
Khơi dậy những đam mê cho học sinh.
Dưới sự phát động của bà Lý Thị Hương Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, nhà trường nhấn mạnh tri thức và công nghệ là chìa khóa của sự phát triển, nêu cao tinh thần tự học, chủ động tìm tòi, sáng tạo ở mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh. Đặc biệt, việc tổ chức kể chuyện theo sách và giới thiệu các cuốn sách giáo dục lịch sử như “Mưa đỏ” đã biến việc học tập không ngừng thành một nguồn cảm hứng dồi dào, giúp các em thêm yêu lịch sử và trân trọng tri thức.
Sự chủ động đổi mới của Trường THCS Lê Quý Đôn không chỉ giới hạn trong nội bộ mà còn lan tỏa mạnh mẽ tới các Cụm chuyên môn, các cán bộ quản lý và giáo viên từ nhiều trường bạn (bao gồm cả các đơn vị thuộc tỉnh Hà Giang cũ) đến học tập và trao đổi kinh nghiệm.
Các cán bộ, giáo viên luôn tự học, nâng cao chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy.
Với hàng chục tiết dự giờ chất lượng cao, tập trung vào ôn tập, bồi dưỡng học sinh giỏi và các phương pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá, nhà trường đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về quản lý, tổ chức dạy học hai buổi/ngày và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Điều này khẳng định vị thế và uy tín chuyên môn của Trường THCS Lê Quý Đôn.
Những nỗ lực của nhà trường đã được ghi nhận một cách xứng đáng. Bà Lý Thị Hương Mai, Hiệu trưởng nhà trường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 – 2025.
Bà Lý Thị Hương Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn là 1 trong 23 cá nhân tiêu biểu của phong trào thi đua yêu nước tỉnh Tuyên Quang.
Thành tích của cá nhân Hiệu trưởng là minh chứng rõ ràng nhất cho sự lãnh đạo quyết liệt và hiệu quả, góp phần đưa tập thể THCS Lê Quý Đôn trở thành một đơn vị tiêu biểu, không ngừng sáng tạo, gặt hái thành công trong sự nghiệp đổi mới giáo dục.
THCS Lê Quý Đôn Tuyên Quang đã và đang kiến tạo một nền giáo dục chất lượng cao nằm ở sự chủ động, linh hoạt và tập trung tối đa vào việc phát triển năng lực và phẩm chất của người học trong thời đại mới.
Bà Lý Thị Hương Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ: 30 năm hình thành và phát triển, nhà trường luôn chú trọng, lấy học sinh làm trung tâm. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, kiến tạo nên những lứa học sinh làm chủ tri thức, toàn diện về kỹ năng...
Trường THCS Lê Quý Đôn luôn nỗ lực đổi mới giáo dục toàn diện bằng các hoạt động cụ thể.
Nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng học thuật mà còn tập trung trang bị kỹ năng sống, kỹ năng số, biến tinh thần tự học thành văn hóa cốt lõi, tạo nên một thế hệ học sinh sẵn sàng làm chủ tương lai.
Học từ thực tiễn
Trong bối cảnh nền giáo dục quốc gia đang chuyển mình mạnh mẽ, Trường THCS Lê Quý Đôn đã trở thành một hình mẫu tiêu biểu cho sự chủ động, sáng tạo. Những hoạt động ngoại khóa, chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn diễn ra liên tục, hướng tới sự phát triển toàn diện, lấy học sinh làm trung tâm và khuyến khích sự tự học, tự phát triển không ngừng.
Chiến lược đổi mới của Trường THCS Lê Quý Đôn là phá vỡ giới hạn truyền thống của bục giảng và bảng đen. Điển hình là các hoạt động dạy học theo hướng đổi mới môn Giáo dục địa phương.
Gắn các tiết học với thực tiễn và ý thức giữ gìn văn hóa lịch sử cho học trò.
Thay vì tiếp thu kiến thức một cách thụ động, học sinh được trải nghiệm tiết học lịch sử sống động tại các di tích cụ thể. Đây là một phương pháp "học qua hành động" hiệu quả, nơi các em không chỉ trực tiếp nghe, ghi chép tư liệu, thảo luận nhóm mà còn rèn luyện kỹ năng quan sát, thu thập và xử lý thông tin ngay tại di tích.
Điều đáng trân trọng là sau giờ học, học sinh đã tham gia hoạt động thực tế bằng việc vệ sinh, làm sạch khuôn viên đền. Hành động này không chỉ là một hoạt động trải nghiệm mà còn là bài học sâu sắc về ý thức bảo vệ di tích, gìn giữ môi trường, qua đó bồi dưỡng tình yêu quê hương và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Trường Lê Quý Đôn đã minh chứng rằng, giáo dục toàn diện phải là sự kết hợp hài hòa giữa tri thức và đạo đức công dân.
Nhà trường nhận thức rõ không gian mạng vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với lứa tuổi học sinh. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng số và tư duy phản biện trở thành một ưu tiên hàng đầu.
Kiến tạo môi trường học tập an toàn, hạnh phúc.
Các buổi ngoại khóa như “Tuyên truyền, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng – Nói không với Fake News” là một bước đi thiết thực. Thông qua sự chia sẻ từ các chuyên gia, học sinh đã được trang bị "bộ công cụ" cần thiết để nhận diện, phân biệt tin giả, hiểu rõ tác hại của chúng, và học cách kiểm chứng nguồn tin.
Hoạt động này không chỉ đơn thuần là phòng chống lừa đảo, mà còn là bài học về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. Trường THCS Lê Quý Đôn đang đào tạo ra những công dân số có trách nhiệm, biết nói “không” với tin xấu độc, đồng thời lan tỏa những thông điệp tích cực, xây dựng một môi trường Internet lành mạnh, an toàn.
Làm chủ tri thức, vững bước tương lai
Nét đẹp tạo ra văn hóa học đường tại Trường THCS Lê Quý Đôn là tinh thần tự học và học tập suốt đời.
Khơi dậy những đam mê cho học sinh.
Dưới sự phát động của bà Lý Thị Hương Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, nhà trường nhấn mạnh tri thức và công nghệ là chìa khóa của sự phát triển, nêu cao tinh thần tự học, chủ động tìm tòi, sáng tạo ở mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh. Đặc biệt, việc tổ chức kể chuyện theo sách và giới thiệu các cuốn sách giáo dục lịch sử như “Mưa đỏ” đã biến việc học tập không ngừng thành một nguồn cảm hứng dồi dào, giúp các em thêm yêu lịch sử và trân trọng tri thức.
Sự chủ động đổi mới của Trường THCS Lê Quý Đôn không chỉ giới hạn trong nội bộ mà còn lan tỏa mạnh mẽ tới các Cụm chuyên môn, các cán bộ quản lý và giáo viên từ nhiều trường bạn (bao gồm cả các đơn vị thuộc tỉnh Hà Giang cũ) đến học tập và trao đổi kinh nghiệm.
Các cán bộ, giáo viên luôn tự học, nâng cao chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy.
Với hàng chục tiết dự giờ chất lượng cao, tập trung vào ôn tập, bồi dưỡng học sinh giỏi và các phương pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá, nhà trường đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về quản lý, tổ chức dạy học hai buổi/ngày và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Điều này khẳng định vị thế và uy tín chuyên môn của Trường THCS Lê Quý Đôn.
Những nỗ lực của nhà trường đã được ghi nhận một cách xứng đáng. Bà Lý Thị Hương Mai, Hiệu trưởng nhà trường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 – 2025.
Bà Lý Thị Hương Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn là 1 trong 23 cá nhân tiêu biểu của phong trào thi đua yêu nước tỉnh Tuyên Quang.
Thành tích của cá nhân Hiệu trưởng là minh chứng rõ ràng nhất cho sự lãnh đạo quyết liệt và hiệu quả, góp phần đưa tập thể THCS Lê Quý Đôn trở thành một đơn vị tiêu biểu, không ngừng sáng tạo, gặt hái thành công trong sự nghiệp đổi mới giáo dục.
THCS Lê Quý Đôn Tuyên Quang đã và đang kiến tạo một nền giáo dục chất lượng cao nằm ở sự chủ động, linh hoạt và tập trung tối đa vào việc phát triển năng lực và phẩm chất của người học trong thời đại mới.
Bà Lý Thị Hương Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ: 30 năm hình thành và phát triển, nhà trường luôn chú trọng, lấy học sinh làm trung tâm. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, kiến tạo nên những lứa học sinh làm chủ tri thức, toàn diện về kỹ năng...
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Xây dựng thế hệ học sinh toàn diện, tự tin trong kỷ nguyên số