GD&TĐ - Chuyển đổi số không xấu, nhưng cách chúng ta tiếp cận, sử dụng mới quyết định đến tác động của nó.
Bài viết này đề xuất các giải pháp thiết thực để học sinh tận dụng công nghệ hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe tâm lý.
Xây dựng môi trường số lành mạnh
Các nhà trường cần thiết lập những quy tắc “vàng” khi học sinh sử dụng thiết bị số nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần. Một số nguyên tắc cơ bản có thể áp dụng bao gồm giới hạn thời gian học trực tuyến không quá 4 giờ mỗi ngày và khuyến khích học sinh nghỉ giải lao 5 - 10 phút sau mỗi 45 phút học.
Bên cạnh đó, nhà trường nên hướng dẫn học sinh sử dụng các ứng dụng quản lý thời gian để tự kiểm soát việc dùng thiết bị. Việc thực hiện những quy định này không chỉ giúp giảm nguy cơ nghiện thiết bị mà còn góp phần xây dựng thói quen sử dụng công nghệ lành mạnh.
Cùng với đó, các hoạt động ngoại khóa cần được tăng cường như một phần trong chiến lược cân bằng môi trường học tập số. Nhà trường nên tổ chức đa dạng các câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật, hoặc hoạt động tình nguyện để học sinh có cơ hội phát triển toàn diện. Đồng thời, các hoạt động thảo luận nhóm trực tiếp cũng nên được ưu tiên nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề trong môi trường thực tế, thay vì chỉ tương tác qua màn hình.
Mặt khác, các sáng kiến cụ thể từ nhà trường là minh chứng cho nỗ lực xây dựng môi trường số lành mạnh. Ví dụ như tổ chức “Ngày không công nghệ” vào thứ Sáu hàng tuần. Trong ngày này, học sinh được khuyến khích tạm rời xa các thiết bị điện tử để tham gia các hoạt động ngoài trời, giúp tái tạo năng lượng, tăng cường kết nối xã hội và hình thành lối sống cân bằng trong thời đại số.
Việc giáo dục kỹ năng số và an toàn thông tin cần được thực hiện một cách bài bản, bắt đầu từ những kiến thức cơ bản về an ninh mạng. Học sinh cần được hướng dẫn cách tạo và bảo vệ mật khẩu mạnh, nhận diện các dấu hiệu của tin giả, cũng như cách phòng tránh những hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Nhà trường nên lồng ghép nội dung này vào chương trình học chính khóa hoặc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, giúp học sinh hình thành thói quen sử dụng Internet an toàn và có trách nhiệm.
Ngoài ra, việc mời chuyên gia tổ chức các buổi workshop về quyền riêng tư trên mạng sẽ giúp học sinh có cái nhìn thực tế và cập nhật hơn về các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng không gian mạng. Thông qua các tình huống cụ thể và bài học thực tiễn, học sinh có thể hiểu rõ hơn về giá trị của dữ liệu cá nhân, cũng như các biện pháp cần thiết để tự bảo vệ mình. Các buổi giao lưu, trao đổi này không chỉ mang tính giáo dục mà còn tạo động lực để học sinh chủ động nâng cao nhận thức số.
Nhà trường cần xây dựng và phổ biến “bộ quy tắc ứng xử” trên không gian số như một chuẩn mực văn hóa cho học sinh. Trong đó, những nguyên tắc như không chia sẻ thông tin cá nhân với người lạ, tôn trọng người khác trên mạng, tránh các bình luận tiêu cực hay công kích cá nhân cần được nhấn mạnh và lặp lại thường xuyên. Việc hình thành thói quen ứng xử có văn hóa trên môi trường số không chỉ bảo vệ chính học sinh mà còn góp phần xây dựng cộng đồng mạng văn minh, tích cực.
Ảnh minh họa INT.
Định hướng sử dụng
Gia đình, đặc biệt là phụ huynh, giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng trẻ sử dụng công nghệ an toàn. Cha mẹ cần quản lý thời gian sử dụng thiết bị, theo dõi nội dung trẻ tiếp cận và khuyến khích các hoạt động thể chất để cân bằng giữa online và đời thực. Việc đồng hành và trò chuyện thường xuyên sẽ giúp trẻ hình thành thói quen số lành mạnh.
Bên cạnh đó, chính sách quốc gia là nền tảng để tạo dựng môi trường số an toàn và công bằng cho học sinh. Cần có quy định rõ ràng về bảo mật dữ liệu học sinh trên các nền tảng trực tuyến và đầu tư hạ tầng công nghệ, đặc biệt ở vùng khó khăn, nhằm đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục số cho mọi đối tượng.
Một nền giáo dục số nhân văn cần đặt con người làm trung tâm trong quá trình phát triển công nghệ. Các doanh nghiệp nên tích hợp tính năng bảo vệ sức khỏe người dùng như cảnh báo nghỉ ngơi, đồng thời phát triển mô hình học tập kết hợp (blended learning) để hạn chế thời gian tiếp xúc với màn hình mà vẫn đảm bảo hiệu quả học tập.
Bên cạnh yếu tố công nghệ, việc nâng cao nhận thức toàn xã hội là điều kiện tiên quyết. Cần triển khai các chiến dịch truyền thông về lợi ích và rủi ro của chuyển đổi số trong giáo dục, đồng thời tổ chức các khóa học kỹ năng sống cho phụ huynh và giáo viên nhằm hỗ trợ học sinh sử dụng công nghệ an toàn, có trách nhiệm.
Chuyển đổi số không thể thành công nếu thiếu sự cân bằng giữa công nghệ và con người. Bằng cách kết hợp giải pháp từ nhiều phía, chúng ta có thể xây dựng một nền giáo dục hiện đại, nơi học sinh vừa được trang bị kiến thức, vừa phát triển tâm lý lành mạnh. Đây không chỉ là trách nhiệm của ngành Giáo dục mà còn là sứ mệnh của toàn xã hội trong kỷ nguyên số.
Nhà trường cần xây dựng và phổ biến “bộ quy tắc ứng xử” trên không gian số. Ảnh minh họa: Xuân Phú
Bài viết này đề xuất các giải pháp thiết thực để học sinh tận dụng công nghệ hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe tâm lý.
Xây dựng môi trường số lành mạnh
Các nhà trường cần thiết lập những quy tắc “vàng” khi học sinh sử dụng thiết bị số nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần. Một số nguyên tắc cơ bản có thể áp dụng bao gồm giới hạn thời gian học trực tuyến không quá 4 giờ mỗi ngày và khuyến khích học sinh nghỉ giải lao 5 - 10 phút sau mỗi 45 phút học.
Bên cạnh đó, nhà trường nên hướng dẫn học sinh sử dụng các ứng dụng quản lý thời gian để tự kiểm soát việc dùng thiết bị. Việc thực hiện những quy định này không chỉ giúp giảm nguy cơ nghiện thiết bị mà còn góp phần xây dựng thói quen sử dụng công nghệ lành mạnh.
Cùng với đó, các hoạt động ngoại khóa cần được tăng cường như một phần trong chiến lược cân bằng môi trường học tập số. Nhà trường nên tổ chức đa dạng các câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật, hoặc hoạt động tình nguyện để học sinh có cơ hội phát triển toàn diện. Đồng thời, các hoạt động thảo luận nhóm trực tiếp cũng nên được ưu tiên nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề trong môi trường thực tế, thay vì chỉ tương tác qua màn hình.
Mặt khác, các sáng kiến cụ thể từ nhà trường là minh chứng cho nỗ lực xây dựng môi trường số lành mạnh. Ví dụ như tổ chức “Ngày không công nghệ” vào thứ Sáu hàng tuần. Trong ngày này, học sinh được khuyến khích tạm rời xa các thiết bị điện tử để tham gia các hoạt động ngoài trời, giúp tái tạo năng lượng, tăng cường kết nối xã hội và hình thành lối sống cân bằng trong thời đại số.
Việc giáo dục kỹ năng số và an toàn thông tin cần được thực hiện một cách bài bản, bắt đầu từ những kiến thức cơ bản về an ninh mạng. Học sinh cần được hướng dẫn cách tạo và bảo vệ mật khẩu mạnh, nhận diện các dấu hiệu của tin giả, cũng như cách phòng tránh những hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Nhà trường nên lồng ghép nội dung này vào chương trình học chính khóa hoặc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, giúp học sinh hình thành thói quen sử dụng Internet an toàn và có trách nhiệm.
Ngoài ra, việc mời chuyên gia tổ chức các buổi workshop về quyền riêng tư trên mạng sẽ giúp học sinh có cái nhìn thực tế và cập nhật hơn về các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng không gian mạng. Thông qua các tình huống cụ thể và bài học thực tiễn, học sinh có thể hiểu rõ hơn về giá trị của dữ liệu cá nhân, cũng như các biện pháp cần thiết để tự bảo vệ mình. Các buổi giao lưu, trao đổi này không chỉ mang tính giáo dục mà còn tạo động lực để học sinh chủ động nâng cao nhận thức số.
Nhà trường cần xây dựng và phổ biến “bộ quy tắc ứng xử” trên không gian số như một chuẩn mực văn hóa cho học sinh. Trong đó, những nguyên tắc như không chia sẻ thông tin cá nhân với người lạ, tôn trọng người khác trên mạng, tránh các bình luận tiêu cực hay công kích cá nhân cần được nhấn mạnh và lặp lại thường xuyên. Việc hình thành thói quen ứng xử có văn hóa trên môi trường số không chỉ bảo vệ chính học sinh mà còn góp phần xây dựng cộng đồng mạng văn minh, tích cực.
Ảnh minh họa INT.
Định hướng sử dụng
Gia đình, đặc biệt là phụ huynh, giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng trẻ sử dụng công nghệ an toàn. Cha mẹ cần quản lý thời gian sử dụng thiết bị, theo dõi nội dung trẻ tiếp cận và khuyến khích các hoạt động thể chất để cân bằng giữa online và đời thực. Việc đồng hành và trò chuyện thường xuyên sẽ giúp trẻ hình thành thói quen số lành mạnh.
Bên cạnh đó, chính sách quốc gia là nền tảng để tạo dựng môi trường số an toàn và công bằng cho học sinh. Cần có quy định rõ ràng về bảo mật dữ liệu học sinh trên các nền tảng trực tuyến và đầu tư hạ tầng công nghệ, đặc biệt ở vùng khó khăn, nhằm đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục số cho mọi đối tượng.
Một nền giáo dục số nhân văn cần đặt con người làm trung tâm trong quá trình phát triển công nghệ. Các doanh nghiệp nên tích hợp tính năng bảo vệ sức khỏe người dùng như cảnh báo nghỉ ngơi, đồng thời phát triển mô hình học tập kết hợp (blended learning) để hạn chế thời gian tiếp xúc với màn hình mà vẫn đảm bảo hiệu quả học tập.
Bên cạnh yếu tố công nghệ, việc nâng cao nhận thức toàn xã hội là điều kiện tiên quyết. Cần triển khai các chiến dịch truyền thông về lợi ích và rủi ro của chuyển đổi số trong giáo dục, đồng thời tổ chức các khóa học kỹ năng sống cho phụ huynh và giáo viên nhằm hỗ trợ học sinh sử dụng công nghệ an toàn, có trách nhiệm.
Chuyển đổi số không thể thành công nếu thiếu sự cân bằng giữa công nghệ và con người. Bằng cách kết hợp giải pháp từ nhiều phía, chúng ta có thể xây dựng một nền giáo dục hiện đại, nơi học sinh vừa được trang bị kiến thức, vừa phát triển tâm lý lành mạnh. Đây không chỉ là trách nhiệm của ngành Giáo dục mà còn là sứ mệnh của toàn xã hội trong kỷ nguyên số.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.