Phần
| Câu
| Nội dung
|
I
| 1
| Thể thơ: Tự do
|
2
| Ba từ ngữ, hình ảnh thể hiện mong ước của người cha:
+ Dắt tay con băng qua đường.
+ Cười dưới mưa khi nước thấm vào lưng.
+ Mất ngủ bên con vì một đề thi "hóc búa".
| |
3
| Qua hoàn cảnh ra đời bài thơ vào tháng 11 năm 1975, những dòng thơ đã khẳng định:
- Để có được ngày ba và con, cũng như mỗi người dân được "tự do đi ngoài phố", phải trải qua "ba mươi năm" đấu tranh, thống nhất đất nước gian khổ và khó khăn.
- Cũng phải trải qua quá trình đấu tranh lâu dài, gian khổ, thì mỗi hạt cát ở sân trường, ở trên đất nước, mới ngời lên vẻ đẹp, màu sắc và ánh sáng "lấp lánh" thực sự của mình.
| |
4
| - Phép lặp từ ngữ được sử dụng trong hai dòng thơ: "Ôi được nhìn bằng trái tim phập phồng, lo lắng/Được nhìn bằng đôi mắt của trẻ con" là "Được nhìn bằng…"
- Hiệu quả:
+ Nhấn mạnh sự trân trọng, niềm vinh dự; hân hoan, hạnh phúc và cả lo âu của nhân vật trữ tình khi được quan sát sự trưởng thành của người con trong một khung cảnh mới, trong một giai đoạn mới của đời sống.
+ Tạo nhịp điệu hài hòa và nhạc tính cho lời thơ, kết nối ý trong hai câu thơ của bài.
+ Thể hiện tình yêu thương mà người cha dành cho con, tình cảm gia đình chân thành mà sâu sắc.
| |
5
| Thí sinh lựa chọn chia sẻ một niềm hạnh phúc giản dị trong đời sống và lí giải nguyên nhân dựa vào trải nghiệm của bản thân.
Một số gợi ý làm bài:
- Được sinh thành và lớn lên trong một đất nước hoà bình, tự do, tiếp cận với tri thức mới và những tiến bộ về khoa học kĩ thuật… được sống và theo đuổi ước mơ của bản thân mình.
- Được sống trong tình yêu thương của cha mẹ, nhận được sự chăm sóc từ những điều nhỏ nhất như bữa ăn, giấc ngủ, được vỗ về, an ủi mỗi khi gặp khó khăn hay vấp ngã.
- Được đi lại tự do trên đường mà không phải sống với những lo lắng bom đạn, sống chết cận kề.
- Được kết bạn, giao lưu và chia sẻ những điều mình yêu thích, quan tâm với những người cùng sở thích, quan điểm.
- …
| |
II
| 1
| Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích năm dòng thơ cuối của văn bản Hạnh phúc được trích ở phần Đọc hiểu.
|
Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn; có thể trình bày theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp,...
| ||
Gợi ý mở đoạn: Dẫn dắt và nêu vấn đề phân tích.
| ||
Gợi ý viết phần thân đoạn:
- Đặc sắc về nội dung:
+ Hoàn cảnh "Má bận đi công tác/ Nên dành cho ba": cuộc sống bận rộn thường thấy của các gia đình, ba má thay phiên chăm sóc con cái khi vừa công tác, vừa chăm sóc gia đình; vừa đóng góp sức mình cho sự nghiệp chung, vừa vun vén cho hạnh phúc riêng tư.
+ Những điều hạnh phúc nhỏ bé, giản dị nhưng lại chan chứa tình yêu thương lớn lao: "đưa con đến trường", hơi thở "trong lành" của con - những niềm hạnh phúc mà người ba chỉ có được sau khi phải chờ đợi tới nửa đời người, khi đất nước đã hoà bình, thống nhất.
- Đặc sắc về nghệ thuật:
+ Cụm từ "Cái hạnh phúc…" được nhắc lại ba lần đã tạo nhịp điệu cho đoạn thơ, đồng thời nhấn mạnh niềm vui sướng khi được đồng hành bên cạnh con trong từng khoảnh khắc.
+ Biện pháp tu từ so sánh "Cái hạnh phúc như hơi thở của con" đã cụ thể hoá định nghĩa về hạnh phúc, gắn liền xúc cảm này với những điều giản dị trong cuộc sống thường ngày.
+ Thể thơ tự do, câu thơ được ngắt nhịp linh hoạt, giàu nhạc tính.
+ Giọng điệu vừa trìu mến, yêu thương vừa hãnh diện, hạnh phúc.
| ||
Gợi ý kết đoạn: Khái quát về nội dung và nghệ thuật của năm dòng thơ cuối của văn bản.
| ||
2
| Những năm tháng học tập dưới mái trường là quãng thời gian quý giá với biết bao niềm vui bên thầy cô, bạn bè,... Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm nhận được điều đó.
Em hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trả lời câu hỏi: Làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui tuổi học trò.
| |
| Mở bài: Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận.
| |
| | Thân bài:
1. Giải thích:
- Niềm vui là biểu hiện trạng thái tinh thần hạnh phúc của con người khi tận hưởng cuộc sống tươi đẹp.
- Tuổi học trò là độ tuổi đẹp nhất, gắn liền với những trải nghiệm phong phú, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi người.
→ Đây không chỉ là giai đoạn trưởng thành về mặt nhận thức mà còn là hành trình xây dựng tình bạn, ước mơ và những kỉ niệm không thể quên - niềm vui tuổi học trò.
2. Thực trạng và nguyên nhân
- Hiện tượng học sinh mất động lực đến trường; một số học sinh chỉ tập trung vào thành tích học tập mà quên đi những giá trị khác.
- Sự bùng nổ của công nghệ thông tin khiến học sinh chìm đắm vào “thế giới ảo”, đôi khi dẫn đến sự vô cảm, thờ ơ, ít chia sẻ với những người xung quanh.
- Sự kì vọng quá lớn của bố mẹ khiến học sinh áp lực trong suốt quá trình học tập.
3. Bàn luận về ý nghĩa của niềm vui dưới mái trường
- Được học tập và trưởng thành trong một môi trường lành mạnh, tích cực; kết nối với bạn bè đồng trang lứa để giao lưu, trò chuyện, chia sẻ,...
- Được tham gia những hoạt động học tập, trải nghiệm ý nghĩa để có thể khám phá, phát triển và hoàn thiện bản thân.
(Thí sinh lựa chọn bằng chứng phù hợp cho hệ thống lập luận của mình)
4. Giải pháp
- Cá nhân học sinh: chủ động trong quá trình học tập, phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu; tham gia vào các dự án, rèn luyện kĩ năng mềm; cởi mở trong việc chia sẻ và bày tỏ quan điểm cá nhân, tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết,...
- Về phía gia đình: đồng hành và tôn trọng các mong muốn, sở thích bên cạnh việc định hướng mục tiêu và hỗ trợ trong quá trình học tập.
- Về phía nhà trường và giáo viên: tổ chức các hoạt động ngoại khóa, quan tâm đến đời sống tinh thần, những đặc điểm tâm lí đặc thù của lứa tuổi, xây dựng niềm tin,...
5. Liên hệ mở rộng
Xác định đúng mục tiêu của việc đến trường là học tập; biết cách cân bằng cảm xúc của bản thân, tránh lơ là trong quá trình học tập, dẫn đến kết quả không như mong muốn.
|
| | Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận.
|
(CLO) Sáng nay (8/6), gần 103.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
(CLO) Các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi Toán kỳ thi lớp 10 THPT công lập không chuyên với tâm trạng tự tin, sự quyết tâm và đôi chút hồi hộp, lo lắng.
(CLO) Trong không khí căng thẳng của kỳ thi vào lớp 10 THPT và cái nắng nóng oi ả của Hà Nội, các phụ huynh với những cái ôm, cái nắm tay thật chặt và những lời dặn dò đã trở thành động lực, tiếp thêm sức mạnh cho con.
GD&TĐ - Thông tin Chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu tạm dừng phỏng vấn cấp visa du học khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng, thấp thỏm.
(CLO) Theo báo cáo nhanh, tổng cộng có 102.434 trên 102.806 thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ, đạt tỷ lệ 99,59%, với 426 thí sinh vắng mặt.
GD&TĐ - Ngày 7/6, cuộc thi “Rung chuông vàng các môn Khoa học Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh” đã được tổ chức tại Đại học Thái Nguyên.
GD&TĐ - Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai gợi ý đáp án bài thi Ngữ văn, Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025-2026.
GD&TĐ - Đây là khóa sinh viên đầu tiên của VKU, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, các em đã vượt qua khó khăn, thích nghi với học trực tuyến.
(CLO) Cách trung tâm TP Hà Nội chừng 20km, khu di tích lịch sử thành Cổ Loa (huyện Đông Anh, Hà Nội) không chỉ là nơi gắn liền với truyền thuyết Mỵ Châu-Trọng Thủy và quá trình dựng, giữ nước cũng như chống giặc ngoại xâm của Thục Phán An Dương Vương mà còn là nơi có cảnh sắc tươi đẹp bốn mùa, một điểm đến với kiến trúc độc đáo của Thủ đô.