Kỳ vọng về phương thức xét tuyển dựa trên dữ liệu điểm thi chuẩn hóa
Kỳ vọng về phương thức xét tuyển dựa trên dữ liệu điểm thi chuẩn hóa
2025/08/18 09:37
GD&TĐ - Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được đánh giá đủ độ tin cậy, phân hóa tốt. Đây là thành quả của quá trình cải tiến liên tục.
PGS.TS Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng nhận xét: "Năm 2025, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng có chuyển biến tích cực. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT được đánh giá đủ độ tin cậy và có khả năng phân hóa tốt. Điều này không phải ngẫu nhiên, mà là thành quả của một quá trình cải tiến liên tục nhiều năm qua, từ cách tiếp cận mục tiêu, quan điểm đánh giá cho đến phương pháp ra đề thi".
PGS.TS Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng so sánh: "Nếu trước đây, kỳ thi tốt nghiệp chủ yếu nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản và đảm bảo tỷ lệ tốt nghiệp, thì nay, đề thi được thiết kế với tư duy đánh giá năng lực. Nội dung không chỉ dừng ở việc đo lường trí nhớ hay kỹ năng làm bài, mà còn đòi hỏi khả năng vận dụng, phân tích và tư duy tổng hợp của học sinh. Sự thay đổi này vừa phù hợp với định hướng của Chương trình GDPT 2018, vừa đáp ứng yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng".
Thực tế cho thấy, phổ điểm năm nay phản ánh khá rõ sự phân tầng năng lực của thí sinh: Số lượng điểm cao vừa phải, số lượng điểm trung bình – khá chiếm tỷ lệ hợp lý, và vẫn đủ “độ dốc” ở phần điểm thấp để các trường dễ dàng phân loại, chọn lọc. Đây chính là cơ sở để kỳ thi tiếp tục đóng vai trò là kênh xét tuyển tin cậy và công bằng cho bậc học cao hơn.
Thí sinh dự thi các môn năng khiếu trong khuôn khổ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2025.
Tuy nhiên, theo PGS.TS Võ Văn Minh thì sự tin cậy và hiệu quả của kỳ thi chỉ thực sự có giá trị khi quy trình tuyển sinh ở bậc đại học, cao đẳng được tổ chức hợp lý. Việc Bộ GD&ĐT đồng bộ hóa thang điểm giữa xét điểm thi THPT và học bạ, đồng thời hạn chế tình trạng xét tuyển sớm tràn lan, là bước tiến quan trọng giúp giảm áp lực, tránh tình trạng ảo và đảm bảo sự minh bạch.
Từ đây, ông Minh gợi ý, có thể cân nhắc hướng tới một phương thức xét tuyển chính thống duy nhất dựa trên dữ liệu điểm thi chuẩn hóa, kết hợp một số hình thức bổ sung cần thiết cho các ngành đặc thù. Khi đó, các tổ hợp xét tuyển truyền thống vẫn được duy trì nhưng vận hành gọn gàng, thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Điều này sẽ giúp trường đại học chủ động hơn, thí sinh bớt áp lực và xã hội cũng tiết kiệm được nhiều nguồn lực.
"Từ góc nhìn của một trường đại học sư phạm chủ chốt, tôi cho rằng những chuyển biến tích cực của kỳ thi năm nay là tín hiệu đáng mừng cho cả hệ thống giáo dục. Khi cách đánh giá đúng, dữ liệu tin cậy, và quy trình minh bạch, chúng ta sẽ tiến gần hơn tới một quá trình tuyển sinh đại học vừa công bằng, vừa hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước", PGS.TS Võ Văn Minh bày tỏ.
Thí sinh Đà Nẵng dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
PGS.TS Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng nhận xét: "Năm 2025, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng có chuyển biến tích cực. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT được đánh giá đủ độ tin cậy và có khả năng phân hóa tốt. Điều này không phải ngẫu nhiên, mà là thành quả của một quá trình cải tiến liên tục nhiều năm qua, từ cách tiếp cận mục tiêu, quan điểm đánh giá cho đến phương pháp ra đề thi".
PGS.TS Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng so sánh: "Nếu trước đây, kỳ thi tốt nghiệp chủ yếu nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản và đảm bảo tỷ lệ tốt nghiệp, thì nay, đề thi được thiết kế với tư duy đánh giá năng lực. Nội dung không chỉ dừng ở việc đo lường trí nhớ hay kỹ năng làm bài, mà còn đòi hỏi khả năng vận dụng, phân tích và tư duy tổng hợp của học sinh. Sự thay đổi này vừa phù hợp với định hướng của Chương trình GDPT 2018, vừa đáp ứng yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng".
Thực tế cho thấy, phổ điểm năm nay phản ánh khá rõ sự phân tầng năng lực của thí sinh: Số lượng điểm cao vừa phải, số lượng điểm trung bình – khá chiếm tỷ lệ hợp lý, và vẫn đủ “độ dốc” ở phần điểm thấp để các trường dễ dàng phân loại, chọn lọc. Đây chính là cơ sở để kỳ thi tiếp tục đóng vai trò là kênh xét tuyển tin cậy và công bằng cho bậc học cao hơn.
Thí sinh dự thi các môn năng khiếu trong khuôn khổ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2025.
Tuy nhiên, theo PGS.TS Võ Văn Minh thì sự tin cậy và hiệu quả của kỳ thi chỉ thực sự có giá trị khi quy trình tuyển sinh ở bậc đại học, cao đẳng được tổ chức hợp lý. Việc Bộ GD&ĐT đồng bộ hóa thang điểm giữa xét điểm thi THPT và học bạ, đồng thời hạn chế tình trạng xét tuyển sớm tràn lan, là bước tiến quan trọng giúp giảm áp lực, tránh tình trạng ảo và đảm bảo sự minh bạch.
Từ đây, ông Minh gợi ý, có thể cân nhắc hướng tới một phương thức xét tuyển chính thống duy nhất dựa trên dữ liệu điểm thi chuẩn hóa, kết hợp một số hình thức bổ sung cần thiết cho các ngành đặc thù. Khi đó, các tổ hợp xét tuyển truyền thống vẫn được duy trì nhưng vận hành gọn gàng, thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Điều này sẽ giúp trường đại học chủ động hơn, thí sinh bớt áp lực và xã hội cũng tiết kiệm được nhiều nguồn lực.
"Từ góc nhìn của một trường đại học sư phạm chủ chốt, tôi cho rằng những chuyển biến tích cực của kỳ thi năm nay là tín hiệu đáng mừng cho cả hệ thống giáo dục. Khi cách đánh giá đúng, dữ liệu tin cậy, và quy trình minh bạch, chúng ta sẽ tiến gần hơn tới một quá trình tuyển sinh đại học vừa công bằng, vừa hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước", PGS.TS Võ Văn Minh bày tỏ.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.