Hai tư duy sáng tác hội ngộ tại triển lãm ‘Vọng khơi’
Hai tư duy sáng tác hội ngộ tại triển lãm ‘Vọng khơi’
2025/10/23 17:16
(CLO) Triển lãm điêu khắc “Vọng khơi” là cuộc hội ngộ của hai tư duy sáng tác, mở ra hành trình thị giác đặc biệt khởi nguồn từ trải nghiệm Trường Sa.
Triển lãm điêu khắc “Vọng khơi” đang diễn ra tại Nhà triển lãm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội), mang đến những tác phẩm của Khổng Đỗ Tuyền và Lê Lạng Lương sau chuyến đi quần đảo Trường Sa cách đây 2 năm của hai tác giả.
Trong đó, Khổng Đỗ Tuyền với kim loại, Lê Lạng Lương với gốm và sơn đắp đã tạo nên dạng thức điêu khắc khác hẳn so với những triển lãm salon hay các vật thể hoành tráng thông thường, nó vừa quen thuộc, vừa mới mẻ, vừa hàn lâm, vừa hấp dẫn.
Khổng Đỗ Tuyền mang đến triển lãm bộ tác phẩm “Sóng đêm 1, 2, 3” bằng thép tấm hàn, mảng khối lớn theo hướng lập phương và tối giản, gợi nhịp điệu của biển khơi, vừa hùng vĩ vừa mênh mông.
Còn Lê Lạng Lương là bộ tác phẩm “Nghênh khơi 5, 11, 12”. Ở đây, anh cho thấy thế mạnh kỹ thuật, khai thác trạng thái “chìm nổi” của vật chất trong không gian, tạo cảm giác biến ảo của hình khối khi người xem di chuyển.
Theo giám tuyển Phạm Hà Hải, các tác phẩm mang tới một trải nghiệm thị giác từ kim loại và sơn đắp, nơi những tác phẩm không chỉ đứng im trong không gian, mà còn mời gọi người xem tương tác, cảm nhận và suy ngẫm.
Đối với Khổng Đỗ Tuyền, những tạo hình hoa sóng là biểu tượng của xúc cảm điêu khắc, vừa gợi nhịp sống động của sóng biển, vừa mang trong đó tâm tư và sự xúc động sâu sắc của nghệ sĩ.
Không chỉ dừng lại ở các kỹ thuật cơ bản, Khổng Đỗ Tuyền còn khai thác những thủ pháp đơn vị hóa điêu khắc, biến tác phẩm trở nên linh hoạt, có thể sắp đặt và tùy biến trong trình bày. Những khối thép và kim loại dưới bàn tay anh vừa khỏe vừa giản dị, vừa chặt chẽ vừa mộc mạc, mang lại cảm giác tinh tế, sang trọng nhưng cũng gần gũi, khoan hòa.
Trong khi đó, Lê Lạng Lương quan niệm rằng, điêu khắc không chỉ là vật thể, mà là sự vận động của khí và ý niệm, là khả năng tương tác với ánh sáng, không gian và cảm nhận của người xem.
Các tác phẩm của Lê Lạng Lương vừa đưa tinh thần hùng vĩ của núi rừng vào không gian đô thị, vừa mở ra cơ hội cho người xem tự do liên tưởng, suy tưởng. Những bộ tác phẩm trước đây như “Hợp thể I & II” hay các dự án nhóm 5 Plus đã chứng minh khả năng vận dụng yếu tố ánh sáng, bóng và không gian để tạo ra trải nghiệm đa chiều, vừa thực vừa ảo, vừa tĩnh vừa động.
Các tác phẩm không chỉ đứng im trong không gian, mà còn mời gọi người xem tương tác, cảm nhận và suy ngẫm. Ảnh: BTC
Điểm đặc biệt của “Vọng khơi” là khả năng tạo nên trải nghiệm thị giác đa chiều. Những thao tác khoan, cắt, gò, hàn, ghép, sơn, mài… dưới bàn tay hai nghệ sĩ trở thành ngôn ngữ hình khối sống động, dẫn dắt người xem qua hành trình cảm xúc. Không gian trưng bày được sắp đặt tinh tế, các tác phẩm tương tác hài hòa, gợi nhịp sóng biển và sự cộng hưởng hiếm thấy giữa ý niệm và hình khối trong điêu khắc Việt Nam.
Triển lãm điêu khắc “Vọng khơi” đang diễn ra tại Nhà triển lãm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội), mang đến những tác phẩm của Khổng Đỗ Tuyền và Lê Lạng Lương sau chuyến đi quần đảo Trường Sa cách đây 2 năm của hai tác giả.
Trong đó, Khổng Đỗ Tuyền với kim loại, Lê Lạng Lương với gốm và sơn đắp đã tạo nên dạng thức điêu khắc khác hẳn so với những triển lãm salon hay các vật thể hoành tráng thông thường, nó vừa quen thuộc, vừa mới mẻ, vừa hàn lâm, vừa hấp dẫn.
Một góc không gian triển lãm “Vọng khơi”. Ảnh: BTC
Khổng Đỗ Tuyền mang đến triển lãm bộ tác phẩm “Sóng đêm 1, 2, 3” bằng thép tấm hàn, mảng khối lớn theo hướng lập phương và tối giản, gợi nhịp điệu của biển khơi, vừa hùng vĩ vừa mênh mông.
Còn Lê Lạng Lương là bộ tác phẩm “Nghênh khơi 5, 11, 12”. Ở đây, anh cho thấy thế mạnh kỹ thuật, khai thác trạng thái “chìm nổi” của vật chất trong không gian, tạo cảm giác biến ảo của hình khối khi người xem di chuyển.
Theo giám tuyển Phạm Hà Hải, các tác phẩm mang tới một trải nghiệm thị giác từ kim loại và sơn đắp, nơi những tác phẩm không chỉ đứng im trong không gian, mà còn mời gọi người xem tương tác, cảm nhận và suy ngẫm.
Đối với Khổng Đỗ Tuyền, những tạo hình hoa sóng là biểu tượng của xúc cảm điêu khắc, vừa gợi nhịp sống động của sóng biển, vừa mang trong đó tâm tư và sự xúc động sâu sắc của nghệ sĩ.
Không chỉ dừng lại ở các kỹ thuật cơ bản, Khổng Đỗ Tuyền còn khai thác những thủ pháp đơn vị hóa điêu khắc, biến tác phẩm trở nên linh hoạt, có thể sắp đặt và tùy biến trong trình bày. Những khối thép và kim loại dưới bàn tay anh vừa khỏe vừa giản dị, vừa chặt chẽ vừa mộc mạc, mang lại cảm giác tinh tế, sang trọng nhưng cũng gần gũi, khoan hòa.
Trong khi đó, Lê Lạng Lương quan niệm rằng, điêu khắc không chỉ là vật thể, mà là sự vận động của khí và ý niệm, là khả năng tương tác với ánh sáng, không gian và cảm nhận của người xem.
Các tác phẩm của Lê Lạng Lương vừa đưa tinh thần hùng vĩ của núi rừng vào không gian đô thị, vừa mở ra cơ hội cho người xem tự do liên tưởng, suy tưởng. Những bộ tác phẩm trước đây như “Hợp thể I & II” hay các dự án nhóm 5 Plus đã chứng minh khả năng vận dụng yếu tố ánh sáng, bóng và không gian để tạo ra trải nghiệm đa chiều, vừa thực vừa ảo, vừa tĩnh vừa động.
Các tác phẩm không chỉ đứng im trong không gian, mà còn mời gọi người xem tương tác, cảm nhận và suy ngẫm. Ảnh: BTC
Điểm đặc biệt của “Vọng khơi” là khả năng tạo nên trải nghiệm thị giác đa chiều. Những thao tác khoan, cắt, gò, hàn, ghép, sơn, mài… dưới bàn tay hai nghệ sĩ trở thành ngôn ngữ hình khối sống động, dẫn dắt người xem qua hành trình cảm xúc. Không gian trưng bày được sắp đặt tinh tế, các tác phẩm tương tác hài hòa, gợi nhịp sóng biển và sự cộng hưởng hiếm thấy giữa ý niệm và hình khối trong điêu khắc Việt Nam.
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
2025-11-26 09:43
Gương mặt cá tính trong hội họa và điêu khắc Đinh Phong
(CLO) Triển lãm "Hội họa và điêu khắc Đinh Phong" đánh dấu chặng đường sáng tạo của một gương mặt cá tính trong thực hành tạo hình đương đại.
2025-11-26 09:42
Xóa mù chữ, mở cánh cửa tri thức cho phụ nữ vùng cao
GD&TĐ - Nhiều phụ nữ người Mông, Dao ở Tuyên Quang sau khi hoàn thành lớp xóa mù chữ đã tự tin hơn, biết áp dụng kiến thức vào đời sống, sản xuất.