GD&TĐ - Đó là khẳng định của nhà thơ Đỗ Anh Vũ - Trưởng ban giám khảo vòng Chung khảo cuộc thi review sách “Thư đàm cổ nguyệt" 2025.
Ngày 13/9, tại Hà Nội diễn ra Lễ tổng kết trao giải cuộc thi review sách trực tuyến “Thư đàm cổ nguyệt” 2025 và tọa đàm “Hành trình Văn hóa đọc Việt”.
Cuộc thi do Ban tổ chức dự án Cổ Nguyệt Đường phát động nhằm lan tỏa, phát triển văn hóa đọc, khuyến khích thói quen đọc sách và nâng cao kỹ năng tư duy phản biện, viết lách cho cộng đồng.
Diễn ra từ ngày 13/7 đến 13/9/2025, cuộc thi đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và độc giả trẻ trên khắp cả nước tham gia.
Cuộc thi thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và độc giả tham gia.
Cuộc thi được tổ chức qua hai vòng. Ở vòng 1, thí sinh tự do lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích để viết bài cảm nhận. Sang vòng 2, tất cả tập trung review truyện ký “Hồ Xuân Hương và Tôi” của tác giả Đông Di, đưa ra phân tích, đánh giá và gợi mở ý tưởng phát triển văn hóa đọc.
Chỉ trong hai tháng ngắn ngủi, Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm bài dự thi, trong đó chọn lọc 84 bài tiêu biểu để đăng tải trên fanpage Cổ Nguyệt Đường. Nhiều bài viết thể hiện sự đầu tư công phu, sáng tạo, cho thấy góc nhìn đa dạng và tinh thần yêu sách sâu sắc. Từ đó, 30 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn bước vào vòng Chung khảo.
Bạn Hoàng Thị Quyên, sinh viên khoa Việt Nam học - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 đoạt giải Nhất cuộc thi.
Trong buổi tổng kết, nhà thơ Đỗ Anh Vũ – Trưởng ban giám khảo cho rằng, trong bối cảnh văn hóa đọc đang bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí, cuộc thi “Thư đàm cổ nguyệt” có ý nghĩa rất lớn khi khơi gợi tình yêu văn chương và giá trị truyền thống.
“Cuộc thi cũng chứng minh vẫn còn nhiều bạn trẻ giữ được tình yêu với sách, với văn học cùng những giá trị kinh điển của cha ông. Các bạn đã đón đọc cuốn truyện ký “Hồ Xuân Hương và Tôi” của tác giả Đông Di bằng một tình cảm say mê, trân trọng”, nhà thơ Đỗ Anh Vũ nhấn mạnh.
Bạn Mai Lê Kỳ Duyên, học sinh lớp 11A6 - Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) đoạt giải Nhì - và là thí sinh nhỏ tuổi nhất.
Công tác truyền thông cũng được triển khai rộng rãi trên mạng xã hội và các buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến với tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu. Nhờ đó, cuộc thi không chỉ dừng lại ở một sân chơi viết lách mà đã trở thành sự kiện văn hóa đọc có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Kết quả, Ban giám khảo đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và vinh danh 3 cá nhân có nhiều lượt tương tác ở vòng thi đầu.
Nhà thơ Đỗ Anh Vũ (trái) và Dịch giả - chuyên gia khuyến đọc Nguyễn Quốc Vương tại toạ đàm.
Theo bà Nguyễn Ngọc Anh - phụ trách dự án Cổ Nguyệt Đường, từ thành công của mùa thi đầu tiên, mong muốn dự án sẽ thành hoạt động thường niên, mở ra cơ hội cho các thế hệ bạn đọc kết nối, chia sẻ tri thức, góp phần xây dựng xã hội học tập và phát triển bền vững.
Cổ Nguyệt Đường được sáng lập bởi những người yêu văn chương và mến mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương, lấy cảm hứng từ các “salon văn học” xưa – nơi tao nhân mặc khách gặp gỡ, đàm luận và nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo. Dự án không chỉ hướng đến cộng đồng yêu văn học, mà còn mong muốn khơi dậy tinh thần phản biện, cảm thụ sâu sắc và rèn luyện kỹ năng viết trong giới trẻ.
Ngày 13/9, tại Hà Nội diễn ra Lễ tổng kết trao giải cuộc thi review sách trực tuyến “Thư đàm cổ nguyệt” 2025 và tọa đàm “Hành trình Văn hóa đọc Việt”.
Cuộc thi do Ban tổ chức dự án Cổ Nguyệt Đường phát động nhằm lan tỏa, phát triển văn hóa đọc, khuyến khích thói quen đọc sách và nâng cao kỹ năng tư duy phản biện, viết lách cho cộng đồng.
Diễn ra từ ngày 13/7 đến 13/9/2025, cuộc thi đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và độc giả trẻ trên khắp cả nước tham gia.
Cuộc thi thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và độc giả tham gia.
Cuộc thi được tổ chức qua hai vòng. Ở vòng 1, thí sinh tự do lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích để viết bài cảm nhận. Sang vòng 2, tất cả tập trung review truyện ký “Hồ Xuân Hương và Tôi” của tác giả Đông Di, đưa ra phân tích, đánh giá và gợi mở ý tưởng phát triển văn hóa đọc.
Chỉ trong hai tháng ngắn ngủi, Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm bài dự thi, trong đó chọn lọc 84 bài tiêu biểu để đăng tải trên fanpage Cổ Nguyệt Đường. Nhiều bài viết thể hiện sự đầu tư công phu, sáng tạo, cho thấy góc nhìn đa dạng và tinh thần yêu sách sâu sắc. Từ đó, 30 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn bước vào vòng Chung khảo.
Bạn Hoàng Thị Quyên, sinh viên khoa Việt Nam học - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 đoạt giải Nhất cuộc thi.
Trong buổi tổng kết, nhà thơ Đỗ Anh Vũ – Trưởng ban giám khảo cho rằng, trong bối cảnh văn hóa đọc đang bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí, cuộc thi “Thư đàm cổ nguyệt” có ý nghĩa rất lớn khi khơi gợi tình yêu văn chương và giá trị truyền thống.
“Cuộc thi cũng chứng minh vẫn còn nhiều bạn trẻ giữ được tình yêu với sách, với văn học cùng những giá trị kinh điển của cha ông. Các bạn đã đón đọc cuốn truyện ký “Hồ Xuân Hương và Tôi” của tác giả Đông Di bằng một tình cảm say mê, trân trọng”, nhà thơ Đỗ Anh Vũ nhấn mạnh.
Bạn Mai Lê Kỳ Duyên, học sinh lớp 11A6 - Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) đoạt giải Nhì - và là thí sinh nhỏ tuổi nhất.
Công tác truyền thông cũng được triển khai rộng rãi trên mạng xã hội và các buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến với tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu. Nhờ đó, cuộc thi không chỉ dừng lại ở một sân chơi viết lách mà đã trở thành sự kiện văn hóa đọc có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Kết quả, Ban giám khảo đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và vinh danh 3 cá nhân có nhiều lượt tương tác ở vòng thi đầu.
Nhà thơ Đỗ Anh Vũ (trái) và Dịch giả - chuyên gia khuyến đọc Nguyễn Quốc Vương tại toạ đàm.
Theo bà Nguyễn Ngọc Anh - phụ trách dự án Cổ Nguyệt Đường, từ thành công của mùa thi đầu tiên, mong muốn dự án sẽ thành hoạt động thường niên, mở ra cơ hội cho các thế hệ bạn đọc kết nối, chia sẻ tri thức, góp phần xây dựng xã hội học tập và phát triển bền vững.
Cổ Nguyệt Đường được sáng lập bởi những người yêu văn chương và mến mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương, lấy cảm hứng từ các “salon văn học” xưa – nơi tao nhân mặc khách gặp gỡ, đàm luận và nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo. Dự án không chỉ hướng đến cộng đồng yêu văn học, mà còn mong muốn khơi dậy tinh thần phản biện, cảm thụ sâu sắc và rèn luyện kỹ năng viết trong giới trẻ.
Nghị quyết 71 tăng cường tự chủ, thúc đẩy đổi mới giáo dục
GD&TĐ - Nghị quyết 71 mở ra định hướng chiến lược cho giáo dục, tạo cơ hội để trường học đổi mới mạnh mẽ, phát triển toàn diện và nhân văn.
2025-09-15 07:22
Bác sĩ nội trú cống hiến không ngơi nghỉ, chật vật vì học phí
(CLO) Sau sự kiện matching day (ngày đăng ký chuyên ngành bác sĩ nội trú) của Trường Đại học Y Hà Nội, câu chuyện học phí chương trình đào tạo bác sĩ nội trú bất ngờ trở thành đề tài nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận.
2025-09-15 07:22
Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương khuyên tân cử nhân biết và hiểu được ước mơ
GD&TĐ - PGS.TS Phạm Thu Hương - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương khuyên tân cử nhân biết và hiểu được ước mơ của mình để đối mặt với thử thách.
2025-09-15 07:21
Bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
GD&TĐ - Chủ trương của Bộ Chính trị là bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện hành.
2025-09-15 07:17
Hơn 1.000 bài dự thi thiết kế bài giảng về phòng, chống tác hại của thuốc lá
GD&TĐ - Cuộc thi “Thiết kế bài giảng về phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” đã thu hút hơn 1.000 bài dự thi.
2025-09-15 07:13
Từng bước phổ cập ứng dụng công nghệ trong dạy học, thực thi Nghị quyết 71
GD&TĐ - Các nhà trường, giáo viên tại Nghệ An từng bước phổ cập ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo như một yêu cầu tất yếu trong dạy học.
2025-09-15 07:13
Học 2 buổi một ngày: Phụ huynh lo con học buổi 2 “hình thức”
(NB&CL) Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày được xem là giải pháp nhằm giảm áp lực học thêm, tăng cơ hội phát triển toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh phản ánh “buổi 2” chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, thậm chí có nơi còn biến tướng thành gánh nặng tài chính.
2025-09-15 07:12
Cần có giáo viên trực tiếp đứng lớp tham gia biên soạn sách giáo khoa
GD&TĐ - Bộ SGK thống nhất cần có đầy đủ kiến thức cơ bản, đủ yêu cầu cần đạt của Chương trình, làm nền tảng để xây dựng các đề kiểm tra, kỳ thi chung.
2025-09-15 07:12
Tiếp cận tri thức bằng ngoại ngữ
GD&TĐ - Ngoài một số trường chuyên, trường tư thục và trường phổ thông theo hướng trọng điểm, hiện số trường tổ chức dạy - học bằng ngoại ngữ ở các môn Toán, Khoa học tự nhiên không nhiều.
2025-09-15 07:09
5 yếu tố then chốt nâng tầm vị thế giáo dục Việt Nam
GD&TĐ - Đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.