Nâng cao chất lượng y tế, đảm bảo an toàn người bệnh
2025/06/24 10:51
GD&TĐ - Sáng 23/6, Hội thảo Quốc tế về Giáo dục Y khoa được tổ chức tại TPHCM, nhằm nâng cao chất lượng y tế, đảm bảo an toàn cho người bệnh.
Hội thảo Quốc tế về Giáo dục Y khoa với chủ đề “Kỳ thi Cấp phép Hành nghề Y: Quản trị, chính sách và thực tiễn” do Hội đồng Y khoa Quốc gia phối hợp với Đại học Y Dược TPHCM (UMP) và Đại học Yonsei (Hàn Quốc) tổ chức.
Hướng tới kỳ thi quốc gia năm 2027
Hội thảo đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề bác sĩ lần đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến vào năm 2027. Sự kiện quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, đặc biệt là các chuyên gia từ Hàn Quốc, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng một hệ thống thi cử chuẩn mực, minh bạch và hội nhập.
Đây là hoạt động then chốt nhằm hiện thực hóa quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2023: Từ ngày 1/1/2027, bác sĩ muốn được cấp phép hành nghề phải vượt qua kỳ kiểm tra đánh giá năng lực do Hội đồng Y khoa Quốc gia tổ chức.
Sự kiện quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế.
Điều này thể hiện một sự thay đổi mang tính hệ thống trong đào tạo và quản lý nhân lực y tế, chuyển đổi từ việc chỉ dựa vào bằng cấp sang mô hình dựa trên năng lực (Competency-based Medical Education - CBME).
Mục tiêu của kỳ thi không chỉ là một bài kiểm tra kỹ năng cuối cùng, mà còn là một phần mở rộng của cả quá trình đào tạo, đòi hỏi sự gắn kết chặt chẽ giữa hệ thống y tế, mô hình bệnh tật, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân với chương trình đào tạo và công cụ lượng giá.
Để chuẩn bị cho cột mốc quan trọng này, Hội đồng Y khoa Quốc gia đã và đang khẩn trương xây dựng các nền tảng cần thiết: từ việc kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự, đến lập kế hoạch xây dựng bộ công cụ đánh giá và quy trình tổ chức thi.
GS.TS Trần Diệp Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược TPHCM.
Trong quá trình này, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế được xem là yếu tố sống còn. Các chuyên gia hàng đầu từ Viện Khảo thí Cấp phép hành nghề Y khoa Hàn Quốc chia sẻ những bài học thực tiễn, sâu sắc về cấu trúc, quy trình, tiêu chuẩn và khung chính sách đã giúp Hàn Quốc xây dựng được một hệ thống thi cử uy tín hàng đầu châu Á. Những kinh nghiệm này là nguồn tài liệu vô giá giúp Việt Nam tránh được những sai sót và rút ngắn thời gian xây dựng một kỳ thi quốc gia hiệu quả và đáng tin cậy.
Từ chủ trương, chính sách đến hành động và kỳ vọng
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh, việc tổ chức kỳ thi cấp phép hành nghề là sự thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 20-NQ/TW khẳng định “Nghề Y là một nghề đặc biệt”.
Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 và các quyết định thành lập, ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia đã tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá cao sự đồng hành của các cơ sở đào tạo và tổ chức quốc tế và các chuyên gia Hàn Quốc. Những chia sẻ về cấu trúc vận hành kỳ thi, hay kinh nghiệm xây dựng ngân hàng câu hỏi và tổ chức thi OSCE (thi kỹ năng thực hành khách quan có cấu trúc) là những bài học rất giá trị, giúp Việt Nam nâng cao năng lực nội tại.
“Lộ trình được xác định rõ ràng với việc bắt đầu với chức danh bác sĩ từ năm 2027, sau đó là y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh từ năm 2028 và các chức danh khác vào năm 2029”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.
Trao quyết định Trưởng - Phó Ban Xây dựng Bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
Chia sẻ từ góc độ đơn vị đào tạo, GS.TS Trần Diệp Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược TPHCM, khẳng định, hội thảo đánh dấu một khởi đầu có ý nghĩa đặc biệt. Từ nay, bằng tốt nghiệp không còn là tấm vé duy nhất để hành nghề, mà phải vượt qua một kỳ thi quốc gia.
"Tuy nhiên, từ quy định đến triển khai là một chặng đường dài, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản. Chúng ta không chỉ cần xây dựng ngân hàng câu hỏi, chuẩn hóa quy trình, mà còn phải bảo đảm tính công bằng, minh bạch và hội nhập quốc tế," GS Tuấn chia sẻ.
Ông Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo.
Hội thảo Quốc tế về Giáo dục Y khoa với chủ đề “Kỳ thi Cấp phép Hành nghề Y: Quản trị, chính sách và thực tiễn” do Hội đồng Y khoa Quốc gia phối hợp với Đại học Y Dược TPHCM (UMP) và Đại học Yonsei (Hàn Quốc) tổ chức.
Hướng tới kỳ thi quốc gia năm 2027
Hội thảo đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề bác sĩ lần đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến vào năm 2027. Sự kiện quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, đặc biệt là các chuyên gia từ Hàn Quốc, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng một hệ thống thi cử chuẩn mực, minh bạch và hội nhập.
Đây là hoạt động then chốt nhằm hiện thực hóa quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2023: Từ ngày 1/1/2027, bác sĩ muốn được cấp phép hành nghề phải vượt qua kỳ kiểm tra đánh giá năng lực do Hội đồng Y khoa Quốc gia tổ chức.
Sự kiện quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế.
Điều này thể hiện một sự thay đổi mang tính hệ thống trong đào tạo và quản lý nhân lực y tế, chuyển đổi từ việc chỉ dựa vào bằng cấp sang mô hình dựa trên năng lực (Competency-based Medical Education - CBME).
Mục tiêu của kỳ thi không chỉ là một bài kiểm tra kỹ năng cuối cùng, mà còn là một phần mở rộng của cả quá trình đào tạo, đòi hỏi sự gắn kết chặt chẽ giữa hệ thống y tế, mô hình bệnh tật, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân với chương trình đào tạo và công cụ lượng giá.
Để chuẩn bị cho cột mốc quan trọng này, Hội đồng Y khoa Quốc gia đã và đang khẩn trương xây dựng các nền tảng cần thiết: từ việc kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự, đến lập kế hoạch xây dựng bộ công cụ đánh giá và quy trình tổ chức thi.
GS.TS Trần Diệp Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược TPHCM.
Trong quá trình này, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế được xem là yếu tố sống còn. Các chuyên gia hàng đầu từ Viện Khảo thí Cấp phép hành nghề Y khoa Hàn Quốc chia sẻ những bài học thực tiễn, sâu sắc về cấu trúc, quy trình, tiêu chuẩn và khung chính sách đã giúp Hàn Quốc xây dựng được một hệ thống thi cử uy tín hàng đầu châu Á. Những kinh nghiệm này là nguồn tài liệu vô giá giúp Việt Nam tránh được những sai sót và rút ngắn thời gian xây dựng một kỳ thi quốc gia hiệu quả và đáng tin cậy.
Từ chủ trương, chính sách đến hành động và kỳ vọng
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh, việc tổ chức kỳ thi cấp phép hành nghề là sự thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 20-NQ/TW khẳng định “Nghề Y là một nghề đặc biệt”.
Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 và các quyết định thành lập, ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia đã tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá cao sự đồng hành của các cơ sở đào tạo và tổ chức quốc tế và các chuyên gia Hàn Quốc. Những chia sẻ về cấu trúc vận hành kỳ thi, hay kinh nghiệm xây dựng ngân hàng câu hỏi và tổ chức thi OSCE (thi kỹ năng thực hành khách quan có cấu trúc) là những bài học rất giá trị, giúp Việt Nam nâng cao năng lực nội tại.
“Lộ trình được xác định rõ ràng với việc bắt đầu với chức danh bác sĩ từ năm 2027, sau đó là y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh từ năm 2028 và các chức danh khác vào năm 2029”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.
Trao quyết định Trưởng - Phó Ban Xây dựng Bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
Chia sẻ từ góc độ đơn vị đào tạo, GS.TS Trần Diệp Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược TPHCM, khẳng định, hội thảo đánh dấu một khởi đầu có ý nghĩa đặc biệt. Từ nay, bằng tốt nghiệp không còn là tấm vé duy nhất để hành nghề, mà phải vượt qua một kỳ thi quốc gia.
"Tuy nhiên, từ quy định đến triển khai là một chặng đường dài, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản. Chúng ta không chỉ cần xây dựng ngân hàng câu hỏi, chuẩn hóa quy trình, mà còn phải bảo đảm tính công bằng, minh bạch và hội nhập quốc tế," GS Tuấn chia sẻ.
Khởi sắc tuyển sinh khối ngành STEM từ chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ
GD&TĐ - Kết hợp thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp, các trường đại học tạo bước đệm giúp tân sinh viên rèn luyện năng lực số.
2025-09-09 10:03
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:03
Đề xuất trợ cấp lương cơ bản cho GV mầm non: Thêm động lực để giáo viên yêu nghề
GD&TĐ - NNhiều ý kiến cho rằng, đề xuất giáo viên mầm non công lập tuyển mới từ năm học 2025 - 2026 được trợ cấp tối thiểu 1 năm lương cơ bản với cam kết làm việc ít nhất 5 năm là hợp tình, hợp lý.
2025-09-09 10:01
Quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:59
Gặp khó khi thực hiện chính sách
GD&TĐ - Nghị định 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2025, nhằm cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn.
2025-09-09 09:59
Hà Nội nâng cao trình độ giáo viên dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - 100 giáo viên các trường THCS và THPT tại Hà Nội tham gia khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh và phương pháp dạy học theo chuẩn Cambridge.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
2025-09-09 09:58
'Lễ hội Trung thu 2025' khởi động từ ngày 2/10 với nhiều hoạt động đặc sắc
(CLO) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành Quyết định số 3192/QĐ – BVHTTDL về việc giao Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức "Lễ hội Trung thu – 2025".
2025-09-09 09:58
Nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục trong tình hình mới
GD&TĐ - Không tổ chức Hội đồng trường, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm giúp thống nhất lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục công lập.
Nâng cao chất lượng y tế, đảm bảo an toàn người bệnh