Từ bản nghèo Tả Chải đến thủ khoa Sư phạm Tiếng Mông
2025/09/10 11:40
GD&TĐ - Từ bản nghèo Tả Chải, nữ sinh người dân tộc Mông Giàng Hồng Chuyên đã vươn lên trở thành thủ khoa Phân hiệu ĐH Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang.
Vươn lên từ gian khó
Những ngày cuối tháng 8, khi nhiều thí sinh đang tất bật chuẩn bị hành trang lên đường nhập học, thì ở một bản vùng cao thuộc xã Bản Máy, tỉnh Tuyên Quang, tin vui vang lên như tiếng khèn giữa núi rừng.
Giàng Hồng Chuyên, cô học trò người Mông sinh năm 2007, chính thức trở thành thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm Tiếng Mông của Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang, với tổng điểm thi tốt nghiệp THPT đạt 26,62 điểm.
Chuyên sinh ra và lớn lên ở thôn Tả Chải, một bản nghèo vùng cao thuộc xã Bản Máy, nơi cuộc sống còn thiếu thốn trăm bề. Gia đình Chuyên có ba chị em, em là con cả. Bố mẹ quanh năm bám nương, trồng ngô, làm ruộng. Cuộc sống của cả gia đình gói gọn trong căn nhà nhỏ nằm cheo leo bên sườn núi. Nhưng chính từ trong gian khó, đã nhen nhóm lên một ngọn lửa học tập lặng lẽ.
Chuyên theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS THPT Hoàng Su Phì. Đây là nơi đã nuôi dưỡng kiến thức, bản lĩnh và nhân cách của nhiều thế hệ học sinh vùng cao.
Ngay từ nhỏ, Chuyên đã bộc lộ sự thông minh và chăm chỉ. Không có điều kiện học thêm, không có lớp luyện thi, em tự học qua sách giáo khoa với quyết tâm đó là phải cố gắng học tập để thoát nghèo và có thể quay về giúp đỡ bản làng," Chuyên chia sẻ.
Chuyên theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS THPT Hoàng Su Phì. Đây là nơi đã nuôi dưỡng kiến thức, bản lĩnh và nhân cách của nhiều thế hệ học sinh vùng cao.
Hành trình của hy vọng
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là một thử thách lớn. Trong khi bạn bè có điều kiện ôn tập với giáo viên, tài liệu đầy đủ, Chuyên vẫn bám trụ ở trường học nội trú, dành từng buổi tối để tự học. Nhưng bằng sự kiên trì và tinh thần vượt khó, em đã đạt tổng điểm 26,62, trở thành thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm Tiếng Mông.
“Em chọn ngành này vì muốn bảo tồn tiếng nói và chữ viết của người Mông. Em tin rằng, nếu người trẻ không học, không dạy tiếng mẹ đẻ, thì một ngày nào đó, ngôn ngữ ấy sẽ mai một,” Chuyên tâm sự.
Với Chuyên, được học đại học đã là một giấc mơ. Được học đúng ngành yêu thích, lại là giấc mơ lớn hơn. Vượt lên tất cả, điều khiến em hạnh phúc nhất chính là được trở thành người truyền dạy tri thức cho những đứa trẻ vùng cao.
“Em muốn quay về dạy ở quê hương nơi em đã sinh ra và lớn lên, nơi có những em nhỏ vẫn chưa biết đọc, chưa nói sõi tiếng Việt, nơi tiếng Mông vẫn chỉ được dùng trong sinh hoạt mà ít ai biết viết, biết dạy đúng cách,” Chuyên bộc bạch.
Giàng Hồng Chuyên, nữ sinh người Mông với giấc mơ giản dị nhưng cao đẹp.
Nhận giấy báo trúng tuyển, cả gia đình vỡ òa hạnh phúc. Nhưng niềm vui ấy sớm đi kèm với nỗi lo tài chính. Cha mẹ Chuyên vẫn chưa biết sẽ xoay sở thế nào để lo chi phí học tập, sinh hoạt cho em trong suốt 4 năm đại học. Dù vậy, em vẫn quyết tâm: “Dù có phải đi làm thêm, nhận học bổng hay vay vốn, em cũng sẽ học đến cùng.”
Câu chuyện của Chuyên không chỉ là một thành tích cá nhân, mà là nguồn cảm hứng cho hàng nghìn học sinh dân tộc thiểu số đang theo đuổi giấc mơ học tập trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn. Em đã chứng minh rằng dù sinh ra ở đâu, trong hoàn cảnh nào, thì bằng ý chí và nỗ lực không ngừng, mỗi người đều có thể vươn lên, đạt được điều mình mong muốn.
Về bản Tả Chải giờ đây, nhiều bạn trẻ đã nói: “Chị Chuyên làm được, em cũng sẽ cố gắng để một ngày nào đó đi học đại học, rồi quay về giúp bản làng.”
Giàng Hồng Chuyên, nữ sinh người Mông với giấc mơ giản dị nhưng cao đẹp, em chính là minh chứng sống động cho sức mạnh của giáo dục, cho ý nghĩa của khát vọng và lòng yêu thương bản sắc dân tộc.
Từ bản làng heo hút Giàng Hồng Chuyên đã bước những bước đi đầu tiên trên con đường học vấn. Hành trình còn dài, đầy thử thách. Nhưng với nghị lực, bản lĩnh và khát khao phụng sự cộng đồng, tin rằng ngọn lửa tri thức mà Chuyên đang mang trong tim sẽ tiếp tục cháy mãi, soi sáng cho nhiều thế hệ học trò vùng cao sau này.
Sinh viên Giàng Hồng Chuyên nỗ lực trở thành thủ khoa Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang.
Vươn lên từ gian khó
Những ngày cuối tháng 8, khi nhiều thí sinh đang tất bật chuẩn bị hành trang lên đường nhập học, thì ở một bản vùng cao thuộc xã Bản Máy, tỉnh Tuyên Quang, tin vui vang lên như tiếng khèn giữa núi rừng.
Giàng Hồng Chuyên, cô học trò người Mông sinh năm 2007, chính thức trở thành thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm Tiếng Mông của Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang, với tổng điểm thi tốt nghiệp THPT đạt 26,62 điểm.
Chuyên sinh ra và lớn lên ở thôn Tả Chải, một bản nghèo vùng cao thuộc xã Bản Máy, nơi cuộc sống còn thiếu thốn trăm bề. Gia đình Chuyên có ba chị em, em là con cả. Bố mẹ quanh năm bám nương, trồng ngô, làm ruộng. Cuộc sống của cả gia đình gói gọn trong căn nhà nhỏ nằm cheo leo bên sườn núi. Nhưng chính từ trong gian khó, đã nhen nhóm lên một ngọn lửa học tập lặng lẽ.
Chuyên theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS THPT Hoàng Su Phì. Đây là nơi đã nuôi dưỡng kiến thức, bản lĩnh và nhân cách của nhiều thế hệ học sinh vùng cao.
Ngay từ nhỏ, Chuyên đã bộc lộ sự thông minh và chăm chỉ. Không có điều kiện học thêm, không có lớp luyện thi, em tự học qua sách giáo khoa với quyết tâm đó là phải cố gắng học tập để thoát nghèo và có thể quay về giúp đỡ bản làng," Chuyên chia sẻ.
Chuyên theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS THPT Hoàng Su Phì. Đây là nơi đã nuôi dưỡng kiến thức, bản lĩnh và nhân cách của nhiều thế hệ học sinh vùng cao.
Hành trình của hy vọng
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là một thử thách lớn. Trong khi bạn bè có điều kiện ôn tập với giáo viên, tài liệu đầy đủ, Chuyên vẫn bám trụ ở trường học nội trú, dành từng buổi tối để tự học. Nhưng bằng sự kiên trì và tinh thần vượt khó, em đã đạt tổng điểm 26,62, trở thành thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm Tiếng Mông.
“Em chọn ngành này vì muốn bảo tồn tiếng nói và chữ viết của người Mông. Em tin rằng, nếu người trẻ không học, không dạy tiếng mẹ đẻ, thì một ngày nào đó, ngôn ngữ ấy sẽ mai một,” Chuyên tâm sự.
Với Chuyên, được học đại học đã là một giấc mơ. Được học đúng ngành yêu thích, lại là giấc mơ lớn hơn. Vượt lên tất cả, điều khiến em hạnh phúc nhất chính là được trở thành người truyền dạy tri thức cho những đứa trẻ vùng cao.
“Em muốn quay về dạy ở quê hương nơi em đã sinh ra và lớn lên, nơi có những em nhỏ vẫn chưa biết đọc, chưa nói sõi tiếng Việt, nơi tiếng Mông vẫn chỉ được dùng trong sinh hoạt mà ít ai biết viết, biết dạy đúng cách,” Chuyên bộc bạch.
Giàng Hồng Chuyên, nữ sinh người Mông với giấc mơ giản dị nhưng cao đẹp.
Nhận giấy báo trúng tuyển, cả gia đình vỡ òa hạnh phúc. Nhưng niềm vui ấy sớm đi kèm với nỗi lo tài chính. Cha mẹ Chuyên vẫn chưa biết sẽ xoay sở thế nào để lo chi phí học tập, sinh hoạt cho em trong suốt 4 năm đại học. Dù vậy, em vẫn quyết tâm: “Dù có phải đi làm thêm, nhận học bổng hay vay vốn, em cũng sẽ học đến cùng.”
Câu chuyện của Chuyên không chỉ là một thành tích cá nhân, mà là nguồn cảm hứng cho hàng nghìn học sinh dân tộc thiểu số đang theo đuổi giấc mơ học tập trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn. Em đã chứng minh rằng dù sinh ra ở đâu, trong hoàn cảnh nào, thì bằng ý chí và nỗ lực không ngừng, mỗi người đều có thể vươn lên, đạt được điều mình mong muốn.
Về bản Tả Chải giờ đây, nhiều bạn trẻ đã nói: “Chị Chuyên làm được, em cũng sẽ cố gắng để một ngày nào đó đi học đại học, rồi quay về giúp bản làng.”
Giàng Hồng Chuyên, nữ sinh người Mông với giấc mơ giản dị nhưng cao đẹp, em chính là minh chứng sống động cho sức mạnh của giáo dục, cho ý nghĩa của khát vọng và lòng yêu thương bản sắc dân tộc.
Từ bản làng heo hút Giàng Hồng Chuyên đã bước những bước đi đầu tiên trên con đường học vấn. Hành trình còn dài, đầy thử thách. Nhưng với nghị lực, bản lĩnh và khát khao phụng sự cộng đồng, tin rằng ngọn lửa tri thức mà Chuyên đang mang trong tim sẽ tiếp tục cháy mãi, soi sáng cho nhiều thế hệ học trò vùng cao sau này.
Phụ đạo, bồi dưỡng, chấm thi… giáo viên tính tiết thế nào cho đúng Thông tư 05?
(CLO) Năm học 2025-2026 vừa khởi động, nhưng ở nhiều địa phương, việc phân công nhiệm vụ cho giáo viên vẫn đang gặp không ít lúng túng.
2025-09-10 07:54
Hà Nội cần thêm 24 trường mới để giải bài toán phổ cập THPT
(CLO) Năm học 2025-2026, Hà Nội có gần 150.000 học sinh lớp 9. Nếu năm học sau, việc phổ cập THPT được triển khai, thành phố sẽ phải lo đủ chỗ học cho hơn 3.300 lớp 10.
2025-09-10 07:53
Trường học số là 'mắt thần', tâm lý học đường là 'vòng tay' tạo lập trường học an toàn và hạnh phúc
(CLO) Vụ bạo lực học đường đau lòng khi một học sinh nữ lớp 1 ở Bắc Ninh bị nhóm bạn lớn hơn đánh hội đồng phải nhập viện, đã gióng lên hồi chuông báo động: Trường học không chỉ dạy chữ, mà trước hết phải là nơi an toàn.
2025-09-10 07:52
Khi 'tự nguyện' học thêm trở thành áp lực
(CLO) Ngay khi năm học mới bắt đầu, câu chuyện học thêm lại “nóng” trên diễn đàn phụ huynh.
2025-09-10 07:48
Đột phá giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 71: Cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược
GD&TĐ - Thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71), ngành Giáo dục các địa phương đang nỗ lực cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược, hướng đến nền giáo dục hiện đại, toàn diện và hội nhập.
2025-09-10 07:35
Giáo dục sớm - nền tảng cho sự phát triển toàn diện và bền vững
GD&TĐ - Ngày 9/9, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Thai giáo và Giáo dục sớm”.
2025-09-10 07:34
Vào guồng dạy - học ngay tuần đầu năm học
GD&TĐ - Tuần đầu tiên của năm học mới, các trường học sớm ổn định nền nếp, duy trì sĩ số để sớm bắt nhịp việc học.
2025-09-10 07:34
Ra mắt giải pháp công nghệ sách giáo khoa điện tử
GD&TĐ - Giải pháp công nghệ sách giáo khoa điện tử GK EBooks chính thức ra mắt sáng 10/9, tại Hà Nội.
2025-09-10 07:33
Nghị quyết 71 cần khung năng lực AI quốc gia để phát triển AI cho học sinh
GD&TĐ - Mục tiêu nâng cao năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh ở bậc phổ thông đã được đặt ra trong Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.
2025-09-10 04:43
Tích hợp STEAM trong hoạt động hợp xướng và hòa tấu
GD&TĐ - Âm nhạc trong phương pháp STEAM là “cầu nối” giúp học sinh tiếp cận khoa học - công nghệ - toán - kỹ thuật qua trải nghiệm sáng tạo.
Từ bản nghèo Tả Chải đến thủ khoa Sư phạm Tiếng Mông