An Giang hướng dẫn giảng dạy, kiểm tra đánh giá Nội dung giáo dục địa phương
2025/10/07 16:13
GD&TĐ - Sở GD&ĐT tỉnh An Giang hướng dẫn triển khai thực hiện Nội dung giáo dục địa phương trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Sở GD&ĐT tỉnh An Giang vừa ban hành Công văn hướng dẫn triển khai tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá Nội dung Giáo dục địa phương trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh năm học 2025 – 2026.
Theo đó, đối với cấp Tiểu học, giáo viên sẽ phối hợp sử dụng giữa hai bộ Tài liệu Giáo dục địa phương của An Giang (trước sáp nhập) và Kiên Giang (trước sáp nhập) để lựa chọn, tích hợp và lồng ghép nội dung phù hợp vào chương trình dạy học các lớp 1, 2, 3, 4, 5, bảo đảm hiệu quả và thống nhất.
Tùy theo mỗi bộ sách giáo khoa và điều kiện thực tế tại các đơn vị trường học, theo từng nội dung của các môn học/hoạt động giáo dục mà giáo viên linh hoạt, lựa chọn nội dung phù hợp để giảng dạy.
Đối với cấp THCS, THPT, môn Nội dung Giáo dục địa phương tập trung vào các vấn đề cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường và hướng nghiệp. Các chủ đề được tích hợp, gắn với nhiều môn học như: Địa lí, Lịch sử, Ngữ văn, Giáo dục công dân/Giáo dục kinh tế và pháp luật, Nghệ thuật (Âm nhạc và Mĩ thuật).
Tổng thời lượng giảng dạy là 35 tiết/năm học, được phân bố số tiết cho từng khối lớp theo chủ đề môn học gồm: Chủ đề Địa lí (6 tiết); Chủ đề Lịch sử (6 tiết); Chủ đề Ngữ văn (9 tiết); Chủ đề Giáo dục công dân/ Giáo dục Kinh tế và Pháp luật (6 tiết); Chủ đề Âm nhạc (4 tiết); Chủ đề Mĩ thuật (4 tiết).
Căn cứ vào Tài liệu Giáo dục địa phương, hiệu trưởng nhà trường phân công giáo viên dạy học các chủ đề phù hợp với năng lực của giáo viên và có thể phân công một vài giáo viên phụ trách cho tất cả các khối lớp.
Đồng thời, Kế hoạch dạy học Nội dung Giáo dục địa phương được xây dựng theo từng chủ đề phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường và kế hoạch dạy học các môn học có liên quan, tạo thuận lợi cho học sinh liên hệ, vận dụng những nội dung kiến thức đã học trong các môn học với thực tiễn tại địa phương.
Đối với các trường đã tổ chức giảng dạy Nội dung Giáo dục địa phương ngay từ đầu năm học 2025 - 2026, hiệu trưởng phân công giáo viên dạy học Nội dung Giáo dục địa phương xây dựng lại phân phối chương trình dựa trên những nội dung dạy học đã được Sở GD&ĐT thống nhất, trừ các nội dung, các tiết học đã dạy từ đầu năm.
Sở GD&ĐT tỉnh An Giang ban hành hướng dẫn thực hiện Nội dung giáo dục địa phương.
Về kiểm tra, đánh giá môn Nội dung Giáo dục địa phương cấp THCS và THPT được đánh giá bằng nhận xét theo 1 (một) trong 2 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt (theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT). Cụ thể, trong mỗi học kì, chọn 2 lần đánh giá thường xuyên, 1 lần đánh giá giữa kì và 1 lần đánh giá cuối kì để ghi vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh.
Giáo viên dạy chủ đề nào thì thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên chủ đề đó theo kế hoạch. Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số các giáo viên phân công dạy chủ trì, thống nhất với các giáo viên còn lại để quyết định chọn 2 lần kiểm tra đánh giá thường xuyên/học kỳ và tổ chức thực hiện bài kiểm tra đánh giá định kỳ theo quy định.
Bên cạnh việc hướng dẫn chung, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã ban hành các phụ lục cụ thể cho từng cấp học, từng khối lớp theo tài liệu điều chỉnh thống nhất sau sáp nhập.
Giáo viên dạy thực nghiệm nội dung Giáo dục địa phương.
Sở GD&ĐT tỉnh An Giang vừa ban hành Công văn hướng dẫn triển khai tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá Nội dung Giáo dục địa phương trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh năm học 2025 – 2026.
Theo đó, đối với cấp Tiểu học, giáo viên sẽ phối hợp sử dụng giữa hai bộ Tài liệu Giáo dục địa phương của An Giang (trước sáp nhập) và Kiên Giang (trước sáp nhập) để lựa chọn, tích hợp và lồng ghép nội dung phù hợp vào chương trình dạy học các lớp 1, 2, 3, 4, 5, bảo đảm hiệu quả và thống nhất.
Tùy theo mỗi bộ sách giáo khoa và điều kiện thực tế tại các đơn vị trường học, theo từng nội dung của các môn học/hoạt động giáo dục mà giáo viên linh hoạt, lựa chọn nội dung phù hợp để giảng dạy.
Đối với cấp THCS, THPT, môn Nội dung Giáo dục địa phương tập trung vào các vấn đề cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường và hướng nghiệp. Các chủ đề được tích hợp, gắn với nhiều môn học như: Địa lí, Lịch sử, Ngữ văn, Giáo dục công dân/Giáo dục kinh tế và pháp luật, Nghệ thuật (Âm nhạc và Mĩ thuật).
Tổng thời lượng giảng dạy là 35 tiết/năm học, được phân bố số tiết cho từng khối lớp theo chủ đề môn học gồm: Chủ đề Địa lí (6 tiết); Chủ đề Lịch sử (6 tiết); Chủ đề Ngữ văn (9 tiết); Chủ đề Giáo dục công dân/ Giáo dục Kinh tế và Pháp luật (6 tiết); Chủ đề Âm nhạc (4 tiết); Chủ đề Mĩ thuật (4 tiết).
Căn cứ vào Tài liệu Giáo dục địa phương, hiệu trưởng nhà trường phân công giáo viên dạy học các chủ đề phù hợp với năng lực của giáo viên và có thể phân công một vài giáo viên phụ trách cho tất cả các khối lớp.
Đồng thời, Kế hoạch dạy học Nội dung Giáo dục địa phương được xây dựng theo từng chủ đề phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường và kế hoạch dạy học các môn học có liên quan, tạo thuận lợi cho học sinh liên hệ, vận dụng những nội dung kiến thức đã học trong các môn học với thực tiễn tại địa phương.
Đối với các trường đã tổ chức giảng dạy Nội dung Giáo dục địa phương ngay từ đầu năm học 2025 - 2026, hiệu trưởng phân công giáo viên dạy học Nội dung Giáo dục địa phương xây dựng lại phân phối chương trình dựa trên những nội dung dạy học đã được Sở GD&ĐT thống nhất, trừ các nội dung, các tiết học đã dạy từ đầu năm.
Sở GD&ĐT tỉnh An Giang ban hành hướng dẫn thực hiện Nội dung giáo dục địa phương.
Về kiểm tra, đánh giá môn Nội dung Giáo dục địa phương cấp THCS và THPT được đánh giá bằng nhận xét theo 1 (một) trong 2 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt (theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT). Cụ thể, trong mỗi học kì, chọn 2 lần đánh giá thường xuyên, 1 lần đánh giá giữa kì và 1 lần đánh giá cuối kì để ghi vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh.
Giáo viên dạy chủ đề nào thì thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên chủ đề đó theo kế hoạch. Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số các giáo viên phân công dạy chủ trì, thống nhất với các giáo viên còn lại để quyết định chọn 2 lần kiểm tra đánh giá thường xuyên/học kỳ và tổ chức thực hiện bài kiểm tra đánh giá định kỳ theo quy định.
Bên cạnh việc hướng dẫn chung, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã ban hành các phụ lục cụ thể cho từng cấp học, từng khối lớp theo tài liệu điều chỉnh thống nhất sau sáp nhập.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
An Giang hướng dẫn giảng dạy, kiểm tra đánh giá Nội dung giáo dục địa phương