Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ

Trang thông tin điện tử tổng hợp Cầu Vồng Tuổi Thơ

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp Số 176/GP-STTTT do Sở thông tin & Truyền thông Thành phố Hà Nội cấp ngày 2/12/2024

Công ty Cổ phần Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0108503753 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 08/11/2018

Email: [email protected]

Địa chỉ: LK05 HDI Home, 201 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Phụ trách nội dung

Phạm Thị Thu Thảo

Chức danh: Trưởng nhóm nội dung điện tử

Điện thoại: 0904255215

Email: [email protected]

Liên hệ

0904255215

Bản quyền thuộc về Cầu Vồng EDM

Cấp thiết xây dựng chuẩn nghề nghiệp riêng cho giáo viên giáo dục thường xuyên

2025/12/04 11:52

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT xây dựng quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên nhận được sự đồng tình cao của nhà giáo.



Nhiều khó khăn vì thiếu chuẩn đặc thù

Ông Đặng Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Đoan Hùng (Phú Thọ) cho biết: Hiện nay, giáo viên giáo dục thường xuyên chưa có chuẩn nghề nghiệp riêng mà được đánh giá dựa trên các chuẩn nghề nghiệp của giáo viên phổ thông.
Việc thiếu chuẩn đặc thù dẫn đến khó khăn trong đánh giá, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ. Lý do, giáo viên giáo dục thường xuyên có những đặc thù riêng như đối tượng người học, các nhiệm vụ thực hiện,…
“Xây dựng quy định chuẩn nghề nghiệp riêng cho giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên khẳng định vị thế của giáo dục thường xuyên, tạo khung pháp lý thống nhất để đánh giá và nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mở và học tập suốt đời”, ông Đặng Ngọc Thắng nhận định.
Cũng nêu thực trạng, ông Trần Quang Tứ, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Ba Tri (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, hiện không có hệ thống quy định riêng về chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên giáo dục thường xuyên.
Trong nhiều năm qua, giáo dục thường xuyên vẫn chủ yếu dựa vào các văn bản chung của giáo dục phổ thông để làm căn cứ phân công nhiệm vụ, tính các chế độ kiêm nhiệm cho giáo viên, đánh giá giáo viên.
Khẳng định điều này ảnh hưởng đến việc chuẩn hoá đội ngũ, ông Trần Quang Tứ chỉ ra các bất cập như sau:
Giáo dục thường xuyên có đối tượng dạy học đa dạng: học viên lớn tuổi, vừa học vừa làm, học liên thông, bổ túc văn hóa, học nghề - văn hóa; thời gian học phải linh hoạt, chương trình, nhiều hình thức dạy học khác nhau. Giáo viên còn thực hiện vai trò “tư vấn - hỗ trợ - dẫn dắt” học viên rất lớn nhưng chưa được đưa vào yêu cầu chuẩn riêng.
Khó khăn trong quy hoạch, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ, do tiêu chí của giáo dục phổ thông không phản ánh nhu cầu thực của giáo dục thường xuyên. Tuyển dụng và giữ chân giáo viên khó khăn, khi chuẩn nghề nghiệp giáo dục phổ thông chưa khuyến khích hoặc ghi nhận đúng năng lực đặc thù của giáo viên giáo dục thường xuyên.

Yêu cầu cấp thiết

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, đặc biệt khi giáo dục thường xuyên được xác định là một trong các trụ cột của hệ thống giáo dục quốc dân, ông Trần Quang Tứ khẳng định việc ban hành Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên riêng có ý nghĩa rất quan trọng.
Thứ nhất: Làm căn cứ xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên giáo dục thường xuyên theo hướng chuyên nghiệp và sát thực tế, tạo cơ sở pháp lý cho công tác đánh giá giáo viên phù hợp với đặc thù giáo dục thường xuyên.
Thứ hai: Định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp, chú trọng kỹ năng tư vấn hướng nghiệp, quản lý lớp học linh hoạt, hỗ trợ người học tự học - học suốt đời; thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục thường xuyên, nâng cao năng lực sử dụng công nghệ thông tin dạy học trực tuyến.
Thứ ba: Tạo sự công bằng giữa giáo viên THPT và giáo viên giáo dục thường xuyên, khẳng định giáo dục thường xuyên có vai trò riêng, chuyên môn riêng, nhiệm vụ riêng; tăng tính hấp dẫn của ngành giáo dục thường xuyên, tạo động lực cho giáo viên phấn đấu và gắn bó lâu dài.
Thứ tư: Góp phần hoàn thiện khung pháp lý của hệ thống giáo dục thường xuyên, linh hoạt, học tập suốt đời; khẳng định chủ trương “chuẩn hoá - hiện đại hoá - hội nhập” đối với đội ngũ nhà giáo; tạo sự thống nhất trên toàn quốc trong quản lý và phát triển nhân lực giáo dục thường xuyên.
Nêu ý kiến về nội dung này, ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Trung tâm GDTX - Tin học, Ngoại ngữ tỉnh Quảng Trị cho rằng: Trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, nhiệm vụ chuyên môn của giáo viên dạy văn hóa và dạy nghề tương đối độc lập với nhau.
Vì vậy, Bộ GD&ĐT nên ban hành chuẩn riêng cho giáo viên dạy văn hóa và giáo viên dạy nghề. Đặc biệt, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên dạy nghề phải chú trọng thực chất về năng lực nghề của giáo viên, nhu cầu học nghề của xã hội hiện tại và tương lai để khắc phục triệt để tình trạng lãng phí nguồn nhân lực lâu nay.
Về vấn đề đánh giá giáo viên lâu nay, vào cuối năm học dù rất bận rộn, nhưng giáo viên phổ thông phải thực hiện 2 lần đánh giá. Đó là đánh giá viên chức và đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Về nội dung và quy trình đánh giá không khác nhiều, nhưng gây mất thời gian, trùng lặp về nội dung và lãng phí giấy tờ không cần thiết.
Thực hiện chủ trương chung về cải cách hành chính, ông Lê Văn Hòa đề xuất tích hợp đánh giá viên chức vào chuẩn nghề nghiệp để tạo thuận lợi cho giáo viên, công tác quản lý của cơ sở giáo dục, đồng thời sẽ có được chiều sâu và tính thực chất trong đánh giá giáo viên.
Giờ học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ , Tin học Hải Dương (TP Hải Phòng).


Nhiều khó khăn vì thiếu chuẩn đặc thù

Ông Đặng Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Đoan Hùng (Phú Thọ) cho biết: Hiện nay, giáo viên giáo dục thường xuyên chưa có chuẩn nghề nghiệp riêng mà được đánh giá dựa trên các chuẩn nghề nghiệp của giáo viên phổ thông.
Việc thiếu chuẩn đặc thù dẫn đến khó khăn trong đánh giá, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ. Lý do, giáo viên giáo dục thường xuyên có những đặc thù riêng như đối tượng người học, các nhiệm vụ thực hiện,…
“Xây dựng quy định chuẩn nghề nghiệp riêng cho giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên khẳng định vị thế của giáo dục thường xuyên, tạo khung pháp lý thống nhất để đánh giá và nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mở và học tập suốt đời”, ông Đặng Ngọc Thắng nhận định.
Cũng nêu thực trạng, ông Trần Quang Tứ, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Ba Tri (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, hiện không có hệ thống quy định riêng về chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên giáo dục thường xuyên.
Trong nhiều năm qua, giáo dục thường xuyên vẫn chủ yếu dựa vào các văn bản chung của giáo dục phổ thông để làm căn cứ phân công nhiệm vụ, tính các chế độ kiêm nhiệm cho giáo viên, đánh giá giáo viên.
Khẳng định điều này ảnh hưởng đến việc chuẩn hoá đội ngũ, ông Trần Quang Tứ chỉ ra các bất cập như sau:
Giáo dục thường xuyên có đối tượng dạy học đa dạng: học viên lớn tuổi, vừa học vừa làm, học liên thông, bổ túc văn hóa, học nghề - văn hóa; thời gian học phải linh hoạt, chương trình, nhiều hình thức dạy học khác nhau. Giáo viên còn thực hiện vai trò “tư vấn - hỗ trợ - dẫn dắt” học viên rất lớn nhưng chưa được đưa vào yêu cầu chuẩn riêng.
Khó khăn trong quy hoạch, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ, do tiêu chí của giáo dục phổ thông không phản ánh nhu cầu thực của giáo dục thường xuyên. Tuyển dụng và giữ chân giáo viên khó khăn, khi chuẩn nghề nghiệp giáo dục phổ thông chưa khuyến khích hoặc ghi nhận đúng năng lực đặc thù của giáo viên giáo dục thường xuyên.

Yêu cầu cấp thiết

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, đặc biệt khi giáo dục thường xuyên được xác định là một trong các trụ cột của hệ thống giáo dục quốc dân, ông Trần Quang Tứ khẳng định việc ban hành Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên riêng có ý nghĩa rất quan trọng.
Thứ nhất: Làm căn cứ xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên giáo dục thường xuyên theo hướng chuyên nghiệp và sát thực tế, tạo cơ sở pháp lý cho công tác đánh giá giáo viên phù hợp với đặc thù giáo dục thường xuyên.
Thứ hai: Định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp, chú trọng kỹ năng tư vấn hướng nghiệp, quản lý lớp học linh hoạt, hỗ trợ người học tự học - học suốt đời; thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục thường xuyên, nâng cao năng lực sử dụng công nghệ thông tin dạy học trực tuyến.
Thứ ba: Tạo sự công bằng giữa giáo viên THPT và giáo viên giáo dục thường xuyên, khẳng định giáo dục thường xuyên có vai trò riêng, chuyên môn riêng, nhiệm vụ riêng; tăng tính hấp dẫn của ngành giáo dục thường xuyên, tạo động lực cho giáo viên phấn đấu và gắn bó lâu dài.
Thứ tư: Góp phần hoàn thiện khung pháp lý của hệ thống giáo dục thường xuyên, linh hoạt, học tập suốt đời; khẳng định chủ trương “chuẩn hoá - hiện đại hoá - hội nhập” đối với đội ngũ nhà giáo; tạo sự thống nhất trên toàn quốc trong quản lý và phát triển nhân lực giáo dục thường xuyên.
Nêu ý kiến về nội dung này, ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Trung tâm GDTX - Tin học, Ngoại ngữ tỉnh Quảng Trị cho rằng: Trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, nhiệm vụ chuyên môn của giáo viên dạy văn hóa và dạy nghề tương đối độc lập với nhau.
Vì vậy, Bộ GD&ĐT nên ban hành chuẩn riêng cho giáo viên dạy văn hóa và giáo viên dạy nghề. Đặc biệt, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên dạy nghề phải chú trọng thực chất về năng lực nghề của giáo viên, nhu cầu học nghề của xã hội hiện tại và tương lai để khắc phục triệt để tình trạng lãng phí nguồn nhân lực lâu nay.
Về vấn đề đánh giá giáo viên lâu nay, vào cuối năm học dù rất bận rộn, nhưng giáo viên phổ thông phải thực hiện 2 lần đánh giá. Đó là đánh giá viên chức và đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Về nội dung và quy trình đánh giá không khác nhiều, nhưng gây mất thời gian, trùng lặp về nội dung và lãng phí giấy tờ không cần thiết.
Thực hiện chủ trương chung về cải cách hành chính, ông Lê Văn Hòa đề xuất tích hợp đánh giá viên chức vào chuẩn nghề nghiệp để tạo thuận lợi cho giáo viên, công tác quản lý của cơ sở giáo dục, đồng thời sẽ có được chiều sâu và tính thực chất trong đánh giá giáo viên.
Chia sẻ
chuẩn nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyênchuẩn nghề nghiệp giáo viên
Theo Hải Bình
giaoducthoidai.vn
Theo: giaoducthoidai.vn
2025/12/03 17:23 (GMT+7)

Xem thêm Giáo dục - Học đường

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý
Giáo dục - Học đường

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý

TPHCM chính thức chốt lịch nghỉ Tết 2026 của học sinh
Giáo dục - Học đường

TPHCM chính thức chốt lịch nghỉ Tết 2026 của học sinh

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đổi tên mới
Giáo dục - Học đường

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đổi tên mới

Chính phủ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh vùng biên giới: 450.000 đồng/tháng, 8 kg gạo
Giáo dục - Học đường

Chính phủ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh vùng biên giới: 450.000 đồng/tháng, 8 kg gạo

Trường Đại học Tây Nguyên có 14 cựu sinh viên trúng tuyển bác sĩ nội trú
Giáo dục - Học đường

Trường Đại học Tây Nguyên có 14 cựu sinh viên trúng tuyển bác sĩ nội trú

Lan tỏa “nguồn sáng” từ tri thức và khát vọng vươn lên của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số
Giáo dục - Học đường

Lan tỏa “nguồn sáng” từ tri thức và khát vọng vươn lên của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số

Mới nhất

2025-12-28 04:48

Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

GD&TĐ -Tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp không chỉ là xu hướng, mà trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
2025-12-28 04:48

Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước

GD&TĐ - Nguyễn Công Trứ - danh thần lỗi lạc, vị quan trung liêm và nhà thơ tài hoa suốt cả cuộc đời không ngừng cống hiến vì dân vì nước.

Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước
2025-12-28 04:48

Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay

(CLO) Hơn 100 hình ảnh tư liệu tái hiện lại đời sống văn hóa sông nước miền Tây đã được trưng bày tại triển lãm ảnh “Nhịp sống trên sông – Miền Tây xưa và nay”.

Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay
2025-12-28 04:47

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình

(CLO) Tối 27/12, tại Đền Quán Thánh (phường Ba Đình), chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc Trúc Bạch và tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” đã chính thức khai mạc.

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình
2025-12-28 04:47

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học

GD&TĐ - Ngôn từ trong văn học không thuần túy để truyền đạt thông tin, mà được nhà văn nâng lên thành một phương tiện biểu hiện thẩm mỹ.

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học
2025-12-28 04:47

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc cùng U23 Việt Nam bắt đầu đợt tập huấn then chốt tại Doha, sẵn sàng cho VCK U23 châu Á 2026 với mục tiêu chinh phục những cột mốc mới.

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao
2025-12-28 04:46

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống

Khép lại hành trình năm 2025, Gala Cất cánh với chủ đề Trở lại để bay cao tiếp tục khẳng định vị thế của một chương trình truyền hình đề cao những giá trị thực chất và sự tử tế.

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống
2025-12-28 04:46

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai

(CLO) Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai khiến 9 người tử vong, 9 người bị thương nặng, toàn bộ các nạn nhân bị thương đã được chuyển khẩn cấp về Hà Nội để điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai
2025-12-28 04:46

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại

(CLO) Dù dịch bệnh trong năm 2025 cơ bản được kiểm soát, Bộ Y tế cảnh báo năm 2026 tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là bại liệt, sốt xuất huyết và tay chân miệng, đòi hỏi các địa phương phải chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại
2025-12-28 04:45

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh

(CLO) Trong bối cảnh tai nạn giao thông, đột quỵ, thảm họa thiên tai và các tình huống khẩn cấp y tế ngày càng diễn biến phức tạp, việc phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện đang được Bộ Y tế xác định là một giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực bảo vệ tính mạng người dân ngay từ “giờ vàng”.

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh