GD&TĐ - Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức.
Sáng 16/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Nhà giáo. Luật không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức.
Nhà giáo không được ép buộc học thêm
Sáng 16/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Nhà giáo, với 451/460 đại biểu có mặt tán thành, chiếm 94,35%. Trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đã báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội .
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho hay, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm nhà giáo dạy thêm trái quy định pháp luật, cấm dạy thêm học sinh mà nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy; làm rõ hơn việc tổ chức, cá nhân không được đăng tải, phát tán thông tin về nhà giáo.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
Yêu cầu nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy hiện đã quy định trong Thông tư về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho hay, có ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng điều chỉnh của Luật gồm nhà giáo làm việc theo chế độ hợp đồng, nhà giáo kiêm nhiệm chức vụ quản lý, nhà giáo thỉnh giảng, nhà giáo đã nghỉ hưu, nhân viên trường học.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, đối tượng điều chỉnh của dự thảo Luật là nhà giáo được tuyển dụng làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Theo đó đã bao gồm nhà giáo được tuyển dụng, làm việc theo chế độ hợp đồng lao động. Nhà giáo ở khu vực công lập đã nghỉ hưu, nếu được cơ sở giáo dục ngoài công lập tuyển dụng, tham gia giảng dạy và nhà giáo kiêm nhiệm giữ chức vụ quản lý thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này. Các đối tượng khác như nhân viên trường học, nhà giáo thỉnh giảng... được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục và các luật khác liên quan.
Về quyền của nhà giáo (Điều 8), có ý kiến đề nghị bổ sung nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp. Ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc cho phép nhà giáo là giảng viên đại học được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp là chính sách mới, đã được thảo luận kỹ và có sự thống nhất cao.
Tuy nhiên, việc mở rộng chính sách này cho nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần được tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, tổng kết thực tiễn để có đủ căn cứ xem xét, quy định vào thời điểm thích hợp.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về quy định liên quan tới việc đăng tải, phát tán thông tin về nhà giáo, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng quy định tổ chức, cá nhân không được đăng tải, phát tán thông tin mang tính quy kết về trách nhiệm của nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp khi chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.
Các đại biểu bấm nút thông qua Luật Nhà giáo.
Thống nhất giao cho ngành Giáo dục chủ động tuyển dụng nhà giáo
Về tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển nhà giáo (các điều 14, 17, 19), có ý kiến đề nghị quy định rõ căn cứ, nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng nhà giáo; đề nghị bỏ yêu cầu thực hành sư phạm trong tuyển dụng nhà giáo.
Cũng có ý kiến băn khoăn về việc giao thẩm quyền tuyển dụng giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông cho cơ quan quản lý giáo dục, phân cấp cho người đứng đầu cơ sở giáo dục.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức nên việc tuyển dụng phải tuân thủ quy định pháp luật về viên chức. Dự thảo Luật chỉ quy định một số yêu cầu mang tính đặc thù trong tuyển dụng nhà giáo như nội dung tuyển dụng căn cứ vào chuẩn nghề nghiệp, phương thức tuyển dụng phải có thực hành sư phạm...
Về thẩm quyền tuyển dụng, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất giao cho ngành giáo dục quyền chủ động trong tuyển dụng nhà giáo. Đối với thẩm quyền tuyển dụng giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cũng theo ông Nguyễn Đắc Vinh, có ý kiến đề nghị gộp quy định về điều động với thuyên chuyển nhà giáo; cân nhắc điều kiện cần có sự đồng ý của cơ sở giáo dục nơi tiếp nhận khi thuyên chuyển nhà giáo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, điều động và thuyên chuyển là hai chính sách khác nhau. Điều động do cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành, cần sự chấp hành của cá nhân và tổ chức liên quan.
Còn thuyên chuyển xuất phát từ nguyện vọng cá nhân nhà giáo, cần sự đồng thuận của nơi đến và nơi đi. Dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết thẩm quyền, trình tự, thủ tục điều động và thuyên chuyển nhà giáo.
Về chế độ tập sự, thử việc và về hợp đồng lao động đối với nhà giáo, có ý kiến cho rằng không nên quy định chế độ tập sự, thử việc và hợp đồng đối với nhà giáo được tuyển dụng.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng bỏ điều quy định về chế độ tập sự, thử việc; chế độ tập sự, thử việc thực hiện theo Luật Viên chức và các luật liên quan; chuyển nội dung Điều 17 dự thảo Luật trước khi chỉnh lý quy định về hợp đồng đối với nhà giáo thành khoản 5 Điều 14 dự thảo Luật quy định về tuyển dụng nhà giáo.
Cô trò Trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội trong lễ bế giảng năm học 2024-2025. Ảnh: Khôi Nguyên.
Về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ, thu hút nhà giáo (các điều 25, 26, 27), ông Nguyễn Đắc Vinh cho hay, có ý kiến đề nghị làm rõ quy định về tiền lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; bảo đảm công bằng về lương giữa nhà giáo khu vực công lập và khu vực ngoài công lập.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách nhà giáo; không trái với tinh thần cải cách chính sách tiền lương.
Về tiền lương của nhà giáo khu vực ngoài công lập cần theo nguyên tắc thoả thuận, do vậy, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.
Về điều khoản thi hành (Chương IX) và nội dung khác; có ý kiến đề nghị không sửa đổi các nội dung về nhà giáo của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp trong Luật này; không quy định lại các nội dung đã rõ trong các luật chuyên ngành khác.
Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật gồm 9 chương, 42 điều, giảm 4 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội đầu Kỳ họp thứ 9 và giảm 08 điều so với dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ 8.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, lược bớt nội dung sửa đổi, bổ sung tại Điều 40; sẽ chỉ đạo bổ sung, sửa đổi phù hợp các quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học; đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định theo hướng Luật Nhà giáo sẽ có hiệu lực cùng với Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi, bổ sung.
GD&TĐ - Nhà hát Tuồng Việt Nam vừa khởi công dàn dựng tác phẩm 'Dấu thiêng Hà Nội' (Cho những gì còn mãi).
9 hours ago
Những điểm mới và cách ứng phó khi làm bài Vật lí thi tốt nghiệp THPT 2025
GD&TĐ - Thầy Nguyễn Hữu Tình, GV Hệ thống Giáo dục Hocmai chia sẻ lời khuyên hữu ích giúp thí sinh đạt kết quả cao môn Vật lí thi tốt nghiệp THPT.
9 hours ago
Để chinh phục bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới
GD&TĐ - Thầy Nguyễn Trung Nguyên, GV Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý thí sinh ôn tập để chinh phục bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới.
9 hours ago
Xác định rõ nguyên tắc và tiêu chí về mức hỗ trợ học phí
GD&TĐ - Theo nhiều đại biểu, việc chi trả tiền miễn/giảm học phí cho học sinh cần đảm bảo đúng nguyên tắc và có căn cứ cụ thể để đảm bảo quyền lợi người học.
9 hours ago
Thái Nguyên công bố điểm chuẩn lớp 10, cao nhất 23,5 điểm
(CLO) Sở GD&ĐT Thái Nguyên vừa công bố điểm thi và điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2025-2026 cho toàn bộ các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh.
9 hours ago
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội công bố điểm thi đánh giá năng lực năm 2025
(CLO) Trường ĐH Sư phạm Hà Nội vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2025, năm nay có gần 18.000 thí sinh đã đăng ký tham dự kỳ thi do trường tổ chức.
9 hours ago
10 cơ sở giáo dục được “chọn mặt gửi vàng” đào tạo nhân lực điện hạt nhân
(CLO) Gần 4.000 nhân lực sẽ được đào tạo phục vụ cho 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, mở đường cho chiến lược phát triển điện hạt nhân an toàn, bền vững của Việt Nam.
16 hours ago
ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn tăng học phí, công bố tuyển sinh 2025
(CLO) Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV-Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố tuyển sinh 2025 với gần 3.900 chỉ tiêu, 3 phương thức xét tuyển và tăng học phí nhiều ngành từ 10-15% so với năm 2024.
16 hours ago
Hà Nam công bố điểm chuẩn vào lớp 10, thí sinh được phúc khảo đến 18/6
(CLO) Sáng 14/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam chính thức công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn năm học 2025–2026.
16 hours ago
Ninh Bình có hơn 12.600 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tỉnh Ninh Bình có 12.667 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 12.281 thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và 291 thí sinh dự thi theo Chương trình GDPT 2006.