Tân sinh viên 'sốc' vì ngành học không đúng nguyện vọng
2025/09/01 10:24
(CLO) Nhiều tân sinh viên Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) bất ngờ khi sau khi trúng tuyển và nhập học mới biết ngành học cụ thể sẽ do trường phân bổ theo nhóm ngành, căn cứ trên điểm số và chỉ tiêu.
Những ngày đầu nhập học, nhiều tân sinh viên và phụ huynh không giấu được sự lo lắng trước quy trình phân ngành tại Trường đại học Quốc tế.
Một phụ huynh cho biết con ông đã đăng ký ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng ngay từ đầu, với định hướng nghề nghiệp rõ ràng.
“Cháu đã hoàn tất thủ tục nhập học, đóng học phí nhưng đến nay vẫn chưa biết chắc sẽ học đúng ngành mình mong muốn. Nếu bị phân sang ngành khác, cháu có nguy cơ lỡ dở cả tương lai”, vị phụ huynh chia sẻ.
Nhiều sinh viên khác cũng bày tỏ sự bất an. Em N., tân sinh viên trúng tuyển theo mã ngành IU05 (nhóm ngành kỹ thuật), chia sẻ: “Em chọn IU05 vì thấy có ngành logistics mà mình yêu thích. Nhưng đến ngày nhập học mới biết trường sẽ phân ngành lại. Nếu không đúng nguyện vọng ban đầu, em khó có thể tiếp tục học tập”.
Theo phản ánh, phần lớn thí sinh chỉ nắm được cơ chế phân ngành sau khi đã hoàn tất thủ tục nhập học, khiến không ít phụ huynh và sinh viên cảm thấy bị động, thậm chí “sốc” trước thông tin này.
Trong đề án tuyển sinh, Trường đại học Quốc tế công bố hình thức xét tuyển theo nhóm ngành. Đơn cử, nhóm ngành kỹ thuật (mã IU05) bao gồm logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kỹ thuật hệ thống công nghiệp, kỹ thuật điện tử – viễn thông, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ thuật y sinh, kỹ thuật không gian (phân tích và ứng dụng dữ liệu lớn), kỹ thuật xây dựng, quản lý xây dựng.
Như vậy, sinh viên khi trúng tuyển chưa chắc chắn sẽ được học ngành đã đăng ký ban đầu, mà phải chờ quá trình phân bổ dựa trên điểm số, năng lực và chỉ tiêu từng ngành. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều tân sinh viên và phụ huynh lo ngại.
Hiện nay tại trường đã có 21 chương trình đào tạo song ngành đang được vận hành.
Trao đổi về vấn đề này, ThS Nguyễn Thanh Tâm, Phó trưởng phòng đào tạo đại học, Trường đại học Quốc tế cho biết năm 2025, trường áp dụng hình thức tuyển sinh theo nhóm ngành thay cho tuyển sinh từng ngành riêng lẻ.
Theo ông Tâm, cách làm này phù hợp với định hướng phát triển chương trình đào tạo, tăng tính liên thông giữa các ngành học, đồng thời mở ra cơ hội cho sinh viên học song ngành, liên ngành.
“Trường hiện có 21 chương trình đào tạo song ngành. Chẳng hạn, một sinh viên ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp có thể đăng ký học thêm logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Chỉ cần tích lũy thêm 30 tín chỉ, sinh viên sẽ nhận thêm bằng kỹ sư logistics khi tốt nghiệp”, ông Tâm cho biết.
Ông cũng khẳng định việc phân ngành không phải là hoạt động ngẫu nhiên hay để “gom” chỉ tiêu. Quy trình phân ngành căn cứ trên nguyện vọng, điểm số và năng lực của sinh viên. Trường sẽ lựa chọn phương án có lợi nhất cho thí sinh, đồng thời không phân sinh viên sang ngành quá khác biệt với định hướng ban đầu.
Theo đại diện nhà trường, việc đào tạo theo nhóm ngành có một số ưu điểm: Các ngành trong cùng nhóm có khối lượng kiến thức cơ sở và đại cương tương đồng, tạo nền tảng vững chắc; sau hai năm, sinh viên có thể đăng ký học thêm ngành thứ hai để lấy bằng kép; sau một năm, sinh viên có học lực tốt có thể xin chuyển ngành theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Việc tuyển sinh theo nhóm ngành không nhằm ‘gom’ chỉ tiêu, mà là bước đi chiến lược để xây dựng chương trình đào tạo liên ngành, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
“Việc tuyển sinh theo nhóm ngành giúp sinh viên có nhiều lựa chọn hơn, phù hợp với xu hướng liên ngành trong đào tạo và thị trường lao động”, ông Tâm nhấn mạnh.
Dù vậy, thực tế cho thấy không ít phụ huynh và sinh viên vẫn còn lo lắng do chưa nắm rõ thông tin trước kỳ tuyển sinh. Việc chỉ biết cơ chế phân ngành sau khi nhập học đã tạo nên tâm lý bất an, thậm chí phản ứng trái chiều từ phụ huynh và thí sinh.
Các chuyên gia giáo dục cho rằng, cùng với việc đổi mới tuyển sinh theo nhóm ngành, nhà trường cần tăng cường minh bạch, rõ ràng và dễ hiểu trong công tác truyền thông tuyển sinh.
Chỉ khi phụ huynh và thí sinh được cung cấp đầy đủ thông tin, quyền lợi của người học mới được bảo đảm và mô hình đào tạo theo nhóm ngành mới thực sự phát huy hiệu quả.
Những ngày đầu nhập học, nhiều tân sinh viên và phụ huynh không giấu được sự lo lắng trước quy trình phân ngành tại Trường đại học Quốc tế.
Một phụ huynh cho biết con ông đã đăng ký ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng ngay từ đầu, với định hướng nghề nghiệp rõ ràng.
Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) nhập học cho tân sinh viên.
“Cháu đã hoàn tất thủ tục nhập học, đóng học phí nhưng đến nay vẫn chưa biết chắc sẽ học đúng ngành mình mong muốn. Nếu bị phân sang ngành khác, cháu có nguy cơ lỡ dở cả tương lai”, vị phụ huynh chia sẻ.
Nhiều sinh viên khác cũng bày tỏ sự bất an. Em N., tân sinh viên trúng tuyển theo mã ngành IU05 (nhóm ngành kỹ thuật), chia sẻ: “Em chọn IU05 vì thấy có ngành logistics mà mình yêu thích. Nhưng đến ngày nhập học mới biết trường sẽ phân ngành lại. Nếu không đúng nguyện vọng ban đầu, em khó có thể tiếp tục học tập”.
Theo phản ánh, phần lớn thí sinh chỉ nắm được cơ chế phân ngành sau khi đã hoàn tất thủ tục nhập học, khiến không ít phụ huynh và sinh viên cảm thấy bị động, thậm chí “sốc” trước thông tin này.
Trong đề án tuyển sinh, Trường đại học Quốc tế công bố hình thức xét tuyển theo nhóm ngành. Đơn cử, nhóm ngành kỹ thuật (mã IU05) bao gồm logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kỹ thuật hệ thống công nghiệp, kỹ thuật điện tử – viễn thông, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ thuật y sinh, kỹ thuật không gian (phân tích và ứng dụng dữ liệu lớn), kỹ thuật xây dựng, quản lý xây dựng.
Như vậy, sinh viên khi trúng tuyển chưa chắc chắn sẽ được học ngành đã đăng ký ban đầu, mà phải chờ quá trình phân bổ dựa trên điểm số, năng lực và chỉ tiêu từng ngành. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều tân sinh viên và phụ huynh lo ngại.
Hiện nay tại trường đã có 21 chương trình đào tạo song ngành đang được vận hành.
Trao đổi về vấn đề này, ThS Nguyễn Thanh Tâm, Phó trưởng phòng đào tạo đại học, Trường đại học Quốc tế cho biết năm 2025, trường áp dụng hình thức tuyển sinh theo nhóm ngành thay cho tuyển sinh từng ngành riêng lẻ.
Theo ông Tâm, cách làm này phù hợp với định hướng phát triển chương trình đào tạo, tăng tính liên thông giữa các ngành học, đồng thời mở ra cơ hội cho sinh viên học song ngành, liên ngành.
“Trường hiện có 21 chương trình đào tạo song ngành. Chẳng hạn, một sinh viên ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp có thể đăng ký học thêm logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Chỉ cần tích lũy thêm 30 tín chỉ, sinh viên sẽ nhận thêm bằng kỹ sư logistics khi tốt nghiệp”, ông Tâm cho biết.
Ông cũng khẳng định việc phân ngành không phải là hoạt động ngẫu nhiên hay để “gom” chỉ tiêu. Quy trình phân ngành căn cứ trên nguyện vọng, điểm số và năng lực của sinh viên. Trường sẽ lựa chọn phương án có lợi nhất cho thí sinh, đồng thời không phân sinh viên sang ngành quá khác biệt với định hướng ban đầu.
Theo đại diện nhà trường, việc đào tạo theo nhóm ngành có một số ưu điểm: Các ngành trong cùng nhóm có khối lượng kiến thức cơ sở và đại cương tương đồng, tạo nền tảng vững chắc; sau hai năm, sinh viên có thể đăng ký học thêm ngành thứ hai để lấy bằng kép; sau một năm, sinh viên có học lực tốt có thể xin chuyển ngành theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Việc tuyển sinh theo nhóm ngành không nhằm ‘gom’ chỉ tiêu, mà là bước đi chiến lược để xây dựng chương trình đào tạo liên ngành, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
“Việc tuyển sinh theo nhóm ngành giúp sinh viên có nhiều lựa chọn hơn, phù hợp với xu hướng liên ngành trong đào tạo và thị trường lao động”, ông Tâm nhấn mạnh.
Dù vậy, thực tế cho thấy không ít phụ huynh và sinh viên vẫn còn lo lắng do chưa nắm rõ thông tin trước kỳ tuyển sinh. Việc chỉ biết cơ chế phân ngành sau khi nhập học đã tạo nên tâm lý bất an, thậm chí phản ứng trái chiều từ phụ huynh và thí sinh.
Các chuyên gia giáo dục cho rằng, cùng với việc đổi mới tuyển sinh theo nhóm ngành, nhà trường cần tăng cường minh bạch, rõ ràng và dễ hiểu trong công tác truyền thông tuyển sinh.
Chỉ khi phụ huynh và thí sinh được cung cấp đầy đủ thông tin, quyền lợi của người học mới được bảo đảm và mô hình đào tạo theo nhóm ngành mới thực sự phát huy hiệu quả.
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
2025-09-09 09:58
'Lễ hội Trung thu 2025' khởi động từ ngày 2/10 với nhiều hoạt động đặc sắc
(CLO) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành Quyết định số 3192/QĐ – BVHTTDL về việc giao Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức "Lễ hội Trung thu – 2025".
2025-09-09 09:58
Nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục trong tình hình mới
GD&TĐ - Không tổ chức Hội đồng trường, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm giúp thống nhất lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục công lập.
2025-09-09 09:57
Du khách quốc tế say mê khám phá vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Ninh Bình
(CLO) Tại Ninh Bình, các tour trải nghiệm đồng quê như cưỡi trâu, úp nơm, cấy lúa đang thu hút đông đảo du khách quốc tế.
2025-09-09 09:56
Phát động cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI
GD&TĐ - Cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI chính thức khởi động, tạo cơ hội cho các học sinh thể hiện tài năng và đam mê học tập.
2025-09-09 09:53
Thanh Hóa ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý
(CLO) Ngày 9/9, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý (xã Mường Lý) nhằm kịp thời bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ đang công tác tại khu vực.
2025-09-09 09:51
354 tỷ đồng tu bổ Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ
GD&TĐ - Theo Bộ VH,TT&DL, tỉnh Thanh Hóa sẽ dành 354 tỷ đồng để bảo tồn, tu bổ, phục hồi, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ (giai đoạn 1).
Tân sinh viên 'sốc' vì ngành học không đúng nguyện vọng