Đề Văn định hướng cho giáo viên mạnh dạn sáng tạo dạy học chương trình mới
2025/06/26 14:44
GD&TĐ - Nhiều giáo viên chờ đợi đề thi Ngữ văn đầu tiên của Chương trình GDPT 2018 để kiểm nghiệm và định hướng trong cách dạy văn – học văn.
Ngữ liệu dung lượng vừa phải, dễ cảm
Cô Phan Thị Hồng – giáo viên Trường Phổ thông trung học Dân tộc nội trú Nghệ An nhận xét về tổng thể đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Ngữ văn phù hợp với cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT trước đó, và đúng theo tinh thần phát huy năng lực người học của Chương trình GDPT 2018.
Trong đó, về ngữ liệu đoạn trích trong truyện ngắn Những vùng trời khác nhau là “điểm cộng” đầu tiên của đề văn năm nay, với dung lượng vừa phải, ngôn ngữ, chi tiết dễ cảm, giúp học sinh có hứng thú làm bài ngay sau khi đọc đề. Điều này tác động lớn đến tâm lý thí sinh, khi các em cảm thấy thoải mái, được khơi mạch cảm xúc thì cũng bình tĩnh, tự tin hơn khi triển khai cả bài. Từ câu đọc hiểu đến viết văn và nghị luận xã hội có tính nhất quán trong chủ đề về quê hương, đất nước. Đây là chủ đề quen thuộc, và chắc hẳn được các giáo viên Ngữ văn ôn tập, ra kiểm tra, thi thử nhiều cho học sinh trong quá trình dạy học và ôn thi. Tuy nhiên, cái hay trong đề này chính là kết nối được thực tế, suy nghĩ, cảm nhận của thế hệ trẻ ngày xưa và thế hệ trẻ ngày nay.
Thí sinh kiểm tra xác nhận niêm phong túi đựng đề thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong (Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài
Giáo viên tổ bộ môn Ngữ văn Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Yên Thành, Nghệ An) cho rằng, đề lấy ngữ liệu của Nguyễn Minh Châu - một nhà văn có nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn học nước nhà nên khá hay. Trong phần trích mang đến nhiều thông điệp, đó là vùng trời, là Tổ quốc, là tình cảm, tình đồng chí và không mang tính chất ích kỷ, có sự gắn kết. Câu chuyện của một người lính quê ở Hà Nội và một người lính quê ở Nghệ An cũng giống như bất cứ người lính nào trên đất nước này, họ sẵn sàng xa quê để đi bảo vệ bình yên cho vùng đất khác mà không ngại khó khăn, gian khổ.
Đề thi năm nay chủ đề về tình yêu quê hương đất nước nhưng vẫn có tính thời sự: Chúng ta đang ở trong giai đoạn lịch sử của đất nước, trong đó có vấn đề sáp nhập các tỉnh thành. Đề đề cập đến vùng trời đất nước và đó là vùng trời chung và dù chúng ta ở đâu thì vẫn là trên quê hương, đất nước mình.
Trao cơ hội chủ động sáng tạo trong dạy học văn
Phân tích chi tiết đề Ngữ văn năm nay, cô Phan Thị Hồng cho hay ở phần đọc hiểu gồm 5 câu hỏi, thì 2 câu đầu ở dạng nhận biết kiến thức văn học cơ bản, học sinh có thể dễ dàng làm được. Từ câu thứ 3 trở lên bắt đầu mang tính vận dụng, và câu 4, 5 đã có độ khó, sự phân hóa học sinh nhất định.
Ví dụ câu 4: nêu vai trò của chi tiết “họ chia nhau tấm giát nằm, vài tấm áo sặc mùi thuốc đạn và chia nhau bầu trời Tổ quốc trên đầu” trong việc thể hiện nội dung văn bản. Với học sinh trung bình, các em có thể làm được, viết được, nhưng để phân tích cho thấu đáo thì phải là học sinh khá giỏi, có năng lực văn chương.
Theo đánh giá của giáo viên, đề văn giúp học sinh thể hiện năng lực và cá tính sáng tạo. Ảnh: Hồ Lài
Hay như câu thứ 5, thông thường trong các đề thi thử sẽ nhấn vào hành động nào, nói lên thông điệp gì. Nhưng ở đây, cách đặt vấn đề lại mới lạ hơn, đó là nêu lên sự tương đồng về ý nghĩa của 2 đoạn ngữ liệu. Cách đặt câu hỏi này khiến học sinh phải tư duy, so sánh, từ chi tiết nói lên ý nghĩa, chứ đề ra không nêu sẵn thông điệp để học sinh phân tích.
Tương tự, câu viết văn phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn trong văn bản ở phần đọc hiểu cũng không quá khó. Đây là yêu cầu quen thuộc khi phân tích văn bản. Nhưng cái “phân hóa” của câu hỏi này chính là trong ngữ liệu không có những chi tiết, từ ngữ, hình ảnh nào trực tiếp nói lên tình cảm của 2 nhân vật. Mà thí sinh phải tự mình cảm nhận, chỉ ra được chi tiết, phân tích vai trò ý nghĩa của chi tiết nói lên tình cảm của nhân vật.
Đối với câu nghị luận xã hội, học sinh không khó để viết, và các em có thể làm theo nhiều hướng khác nhau. Chủ đề quê hương, Tổ quốc vốn quen thuộc, cùng với những hiểu biết từ thực tế cuộc sống, học sinh có thể vận dụng để làm theo nhiều hướng khác nhau, theo từng cách hiểu của mình và lấy dẫn chứng minh họa.
Nhưng chắc chắc cũng sẽ có nhiều học sinh thấy mơ hồ, viết chung chung, bởi để nhận diện được đầy đủ “lệnh hỏi” phải là học sinh giỏi văn. Đây cũng là sự phân hóa cao trong đề văn Chương trình GDPT 2018 năm nay.
Các em phải từ ngữ liệu được cho trong bài, bám vào chi tiết mà lẩy ra vấn đề nghị luận. Vì vậy, với đề văn năm nay, thí sinh nắm tốt kiến thức, kỹ năng văn học có thể đạt được 8 điểm. Nhưng từ 8 điểm trở lên sẽ khó. Cô Phan Thị Hồng cho rằng đã đáp ứng được yêu cầu mục tiêu của một đề thi vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học.
Thí sinh Nghệ An hoàn thành bài thi môn Ngữ văn sáng 26/6. Ảnh: Hồ Lài
Em Nguyễn Khánh Huyền (học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh, Nghệ An) chia sẻ thích đề văn theo chương trình mới. Khi sử dụng ngữ liệu không nằm trong sách giáo khoa sẽ giúp học sinh được chủ động và thể hiện được năng lực bản thân. Nếu đề ra vào các tác phẩm đã học trong sách giáo khoa, thì học sinh dù không giỏi văn, nhưng "trúng tủ", hoặc học thuộc dàn ý, làm nhiều thành quen cũng có thể đạt điểm cao. Nhưng với đề này, sẽ tránh học tủ, và bài làm sẽ phản ánh thực chất năng lực của thí sinh.
Nhiều giáo viên Nghệ An cũng nhận định đề phù hợp với việc dùng để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Đồng thời giúp giáo viên định hướng rõ hơn trong cách dạy văn – học văn trong những năm tới theo chương trình GDPT 2018. Với đề thi này, học sinh thoát ly khỏi văn mẫu, bài mẫu cũng như cách học văn kiểu “đọc thuộc, rập khuôn”.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh (giáo viên Ngữ văn Trường THPT Nghi Lộc 4, Nghệ An) cho rằng, với chia sẻ của học sinh sau buổi thi, đã cho thấy cách ra đề văn giúp các em thể hiện được cá tính trong quá trình phân tích nhận định tác phẩm văn học. Với việc đổi mới kiểm tra, đánh giá và ra đề thi, về phía giáo viên cũng chủ động thay đổi, từng bước bỏ dần phương thức truyền thụ kiến thức một chiều, mạnh dạn sáng tạo hơn trong dạy học để phát huy năng lực học sinh.
Giám thị hướng dẫn thí sinh điền đúng thông tin vào giấy làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: Hồ Lài
Ngữ liệu dung lượng vừa phải, dễ cảm
Cô Phan Thị Hồng – giáo viên Trường Phổ thông trung học Dân tộc nội trú Nghệ An nhận xét về tổng thể đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Ngữ văn phù hợp với cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT trước đó, và đúng theo tinh thần phát huy năng lực người học của Chương trình GDPT 2018.
Trong đó, về ngữ liệu đoạn trích trong truyện ngắn Những vùng trời khác nhau là “điểm cộng” đầu tiên của đề văn năm nay, với dung lượng vừa phải, ngôn ngữ, chi tiết dễ cảm, giúp học sinh có hứng thú làm bài ngay sau khi đọc đề. Điều này tác động lớn đến tâm lý thí sinh, khi các em cảm thấy thoải mái, được khơi mạch cảm xúc thì cũng bình tĩnh, tự tin hơn khi triển khai cả bài. Từ câu đọc hiểu đến viết văn và nghị luận xã hội có tính nhất quán trong chủ đề về quê hương, đất nước. Đây là chủ đề quen thuộc, và chắc hẳn được các giáo viên Ngữ văn ôn tập, ra kiểm tra, thi thử nhiều cho học sinh trong quá trình dạy học và ôn thi. Tuy nhiên, cái hay trong đề này chính là kết nối được thực tế, suy nghĩ, cảm nhận của thế hệ trẻ ngày xưa và thế hệ trẻ ngày nay.
Thí sinh kiểm tra xác nhận niêm phong túi đựng đề thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong (Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài
Giáo viên tổ bộ môn Ngữ văn Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Yên Thành, Nghệ An) cho rằng, đề lấy ngữ liệu của Nguyễn Minh Châu - một nhà văn có nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn học nước nhà nên khá hay. Trong phần trích mang đến nhiều thông điệp, đó là vùng trời, là Tổ quốc, là tình cảm, tình đồng chí và không mang tính chất ích kỷ, có sự gắn kết. Câu chuyện của một người lính quê ở Hà Nội và một người lính quê ở Nghệ An cũng giống như bất cứ người lính nào trên đất nước này, họ sẵn sàng xa quê để đi bảo vệ bình yên cho vùng đất khác mà không ngại khó khăn, gian khổ.
Đề thi năm nay chủ đề về tình yêu quê hương đất nước nhưng vẫn có tính thời sự: Chúng ta đang ở trong giai đoạn lịch sử của đất nước, trong đó có vấn đề sáp nhập các tỉnh thành. Đề đề cập đến vùng trời đất nước và đó là vùng trời chung và dù chúng ta ở đâu thì vẫn là trên quê hương, đất nước mình.
Trao cơ hội chủ động sáng tạo trong dạy học văn
Phân tích chi tiết đề Ngữ văn năm nay, cô Phan Thị Hồng cho hay ở phần đọc hiểu gồm 5 câu hỏi, thì 2 câu đầu ở dạng nhận biết kiến thức văn học cơ bản, học sinh có thể dễ dàng làm được. Từ câu thứ 3 trở lên bắt đầu mang tính vận dụng, và câu 4, 5 đã có độ khó, sự phân hóa học sinh nhất định.
Ví dụ câu 4: nêu vai trò của chi tiết “họ chia nhau tấm giát nằm, vài tấm áo sặc mùi thuốc đạn và chia nhau bầu trời Tổ quốc trên đầu” trong việc thể hiện nội dung văn bản. Với học sinh trung bình, các em có thể làm được, viết được, nhưng để phân tích cho thấu đáo thì phải là học sinh khá giỏi, có năng lực văn chương.
Theo đánh giá của giáo viên, đề văn giúp học sinh thể hiện năng lực và cá tính sáng tạo. Ảnh: Hồ Lài
Hay như câu thứ 5, thông thường trong các đề thi thử sẽ nhấn vào hành động nào, nói lên thông điệp gì. Nhưng ở đây, cách đặt vấn đề lại mới lạ hơn, đó là nêu lên sự tương đồng về ý nghĩa của 2 đoạn ngữ liệu. Cách đặt câu hỏi này khiến học sinh phải tư duy, so sánh, từ chi tiết nói lên ý nghĩa, chứ đề ra không nêu sẵn thông điệp để học sinh phân tích.
Tương tự, câu viết văn phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn trong văn bản ở phần đọc hiểu cũng không quá khó. Đây là yêu cầu quen thuộc khi phân tích văn bản. Nhưng cái “phân hóa” của câu hỏi này chính là trong ngữ liệu không có những chi tiết, từ ngữ, hình ảnh nào trực tiếp nói lên tình cảm của 2 nhân vật. Mà thí sinh phải tự mình cảm nhận, chỉ ra được chi tiết, phân tích vai trò ý nghĩa của chi tiết nói lên tình cảm của nhân vật.
Đối với câu nghị luận xã hội, học sinh không khó để viết, và các em có thể làm theo nhiều hướng khác nhau. Chủ đề quê hương, Tổ quốc vốn quen thuộc, cùng với những hiểu biết từ thực tế cuộc sống, học sinh có thể vận dụng để làm theo nhiều hướng khác nhau, theo từng cách hiểu của mình và lấy dẫn chứng minh họa.
Nhưng chắc chắc cũng sẽ có nhiều học sinh thấy mơ hồ, viết chung chung, bởi để nhận diện được đầy đủ “lệnh hỏi” phải là học sinh giỏi văn. Đây cũng là sự phân hóa cao trong đề văn Chương trình GDPT 2018 năm nay.
Các em phải từ ngữ liệu được cho trong bài, bám vào chi tiết mà lẩy ra vấn đề nghị luận. Vì vậy, với đề văn năm nay, thí sinh nắm tốt kiến thức, kỹ năng văn học có thể đạt được 8 điểm. Nhưng từ 8 điểm trở lên sẽ khó. Cô Phan Thị Hồng cho rằng đã đáp ứng được yêu cầu mục tiêu của một đề thi vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học.
Thí sinh Nghệ An hoàn thành bài thi môn Ngữ văn sáng 26/6. Ảnh: Hồ Lài
Em Nguyễn Khánh Huyền (học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh, Nghệ An) chia sẻ thích đề văn theo chương trình mới. Khi sử dụng ngữ liệu không nằm trong sách giáo khoa sẽ giúp học sinh được chủ động và thể hiện được năng lực bản thân. Nếu đề ra vào các tác phẩm đã học trong sách giáo khoa, thì học sinh dù không giỏi văn, nhưng "trúng tủ", hoặc học thuộc dàn ý, làm nhiều thành quen cũng có thể đạt điểm cao. Nhưng với đề này, sẽ tránh học tủ, và bài làm sẽ phản ánh thực chất năng lực của thí sinh.
Nhiều giáo viên Nghệ An cũng nhận định đề phù hợp với việc dùng để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Đồng thời giúp giáo viên định hướng rõ hơn trong cách dạy văn – học văn trong những năm tới theo chương trình GDPT 2018. Với đề thi này, học sinh thoát ly khỏi văn mẫu, bài mẫu cũng như cách học văn kiểu “đọc thuộc, rập khuôn”.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh (giáo viên Ngữ văn Trường THPT Nghi Lộc 4, Nghệ An) cho rằng, với chia sẻ của học sinh sau buổi thi, đã cho thấy cách ra đề văn giúp các em thể hiện được cá tính trong quá trình phân tích nhận định tác phẩm văn học. Với việc đổi mới kiểm tra, đánh giá và ra đề thi, về phía giáo viên cũng chủ động thay đổi, từng bước bỏ dần phương thức truyền thụ kiến thức một chiều, mạnh dạn sáng tạo hơn trong dạy học để phát huy năng lực học sinh.
Đà Nẵng nâng cao năng lực giám sát bệnh truyền nhiễm
Nghiên cứu thực trạng giám sát bệnh truyền nhiễm tại TP Đà Nẵng đã nhận diện rõ những điểm mạnh và các thách thức, giải pháp nâng cao hiệu quả.
2025-09-09 10:03
Khởi sắc tuyển sinh khối ngành STEM từ chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ
GD&TĐ - Kết hợp thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp, các trường đại học tạo bước đệm giúp tân sinh viên rèn luyện năng lực số.
2025-09-09 10:03
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:03
Đề xuất trợ cấp lương cơ bản cho GV mầm non: Thêm động lực để giáo viên yêu nghề
GD&TĐ - NNhiều ý kiến cho rằng, đề xuất giáo viên mầm non công lập tuyển mới từ năm học 2025 - 2026 được trợ cấp tối thiểu 1 năm lương cơ bản với cam kết làm việc ít nhất 5 năm là hợp tình, hợp lý.
2025-09-09 10:01
Quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:59
Gặp khó khi thực hiện chính sách
GD&TĐ - Nghị định 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2025, nhằm cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn.
2025-09-09 09:59
Hà Nội nâng cao trình độ giáo viên dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - 100 giáo viên các trường THCS và THPT tại Hà Nội tham gia khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh và phương pháp dạy học theo chuẩn Cambridge.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
Đề Văn định hướng cho giáo viên mạnh dạn sáng tạo dạy học chương trình mới