Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua tập huấn
Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua tập huấn
2025/08/21 16:16
GD&TĐ - Trước thềm năm học mới, nhiều trường học đã tổ chức tập huấn chuyên môn cho giáo viên.
Khác với những buổi tối thường lệ, hôm nay cô Vũ Thị Kim Ngân – Trường Tiểu học Yên Nguyên (Tuyên Quang) đã thu xếp công việc gia đình sớm để dành buổi tham gia tập huấn chuyên môn trực tuyến với chủ đề “chuyển đổi số trong dạy và học trên nền tảng OLM”.
Cô Kim Ngân chia sẻ: “Hiện nay, chúng tôi giảng dạy trong thời đại kỷ nguyên số do đó quá trình dạy học không còn gắn bó với bảng đen, phấn trắng mà máy tính, máy chiếu đã là người đồng hành với chúng tôi trong mỗi giờ giảng. Theo đó, để có những tiết học hiệu quả, hay thu hút học sinh việc ứng dụng chuyển đối số, áp dụng các nền tảng công nghệ vào giảng dạy là rất cần thiết”.
Được biết, một trong những nền tảng mà cô Kim Ngân và đồng nghiệp đang sử dụng là nền tảng giáo dục OLM.
“Tại đây, chúng tôi có kho học liệu phong phú, nhiều nội dung bài giảng mới hay, áp dụng công nghệ để hỗ trợ cho người học hiệu quả hơn”, cô Kim Ngân nói và cho biết thêm, hàng năm vào thời điểm tháng 8, chúng tôi sẽ có các buổi tập huấn do chính đội ngũ là các chuyên gia từ nền tảng giáo dục OLM trực tiếp tập huấn, giải mã cho những vấn đề chưa hiểu, khó khăn trong quá trình khai thác học liệu.
Cô Vũ Thị Kim Ngân – Trường Tiểu học Yên Nguyên (Tuyên Quang).
Đội ngũ chuyên gia sẽ cố vấn cho chúng tôi lộ trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh. Với ngân hàng câu hỏi thông minh, kho học liệu đa dạng và tính năng giao bài cá nhân, tôi có thể dễ dàng giao bài nâng cao cho học sinh khá giỏi và giao bài củng cố cho học sinh còn chậm. Đây thực sự là chìa khóa để vừa hỗ trợ các em học tiến bộ, vừa giảm tải đáng kể công sức cho giáo viên.
Không chỉ dừng lại ở đó, qua buổi tập huấn này các chuyên gia của OLM còn giúp tháo gỡ một số khó khăn vốn tồn tại lâu nay của giáo viên như: chấm bài, tổng hợp kết quả thủ công chiếm rất nhiều thời gian, khiến tôi khó quan sát sâu quá trình học của từng em.
“Giờ đây, hệ thống báo cáo và thống kê tự động của OLM giống như một trợ lý, chỉ vài thao tác, tôi đã nắm rõ em nào yếu ở mạch kiến thức nào, em nào chưa hoàn thành bài tập. Điều này giúp tôi điều chỉnh phương pháp dạy và hỗ trợ học sinh kịp thời, đồng thời trao đổi với phụ huynh cũng cụ thể và thuyết phục hơn rất nhiều.”, cô Vũ Thị Kim Ngân chia sẻ thêm.
Cũng trong chuỗi tập Huấn, cac chuyên gia tảng Giáo dục số OLM cũng tổ chức tập huấn “Phân tích đề thi môn Toán vào 10 các tỉnh năm 2025”.
Quá trình tập huấn đã thu hút hơn 2.000 giáo viên từ các trường THCS, THPT trên cả nước tham gia. Tại buổi tập huấn, các thầy cô đã cùng phân tích cấu trúc đề thi vào 10 chính thức của các tỉnh thành, xác định mức độ phân hóa, chỉ ra những dạng toán trọng tâm và nhận diện xu hướng ra đề trong những năm tới.
Các chuyên gia của nền tảng giáo dục OLM cũng chỉ ra những hạn chế, điểm yếu mà khiến học sinh mất điểm từ việc bỏ sót điều kiện xác định, nhầm lẫn từ đó cùng giáo viên mổ xẻ cụ thể, đi kèm những kinh nghiệm luyện thi thiết thực để giáo viên áp dụng ngay trong kế hoạch giảng dạy năm học tới.
Thầy Nguyễn Phú Đức – Trường THCS Sông Lô (Phú Thọ) chia sẻ: “Buổi tập huấn thực sự mở ra cho tôi một góc nhìn bao quát về đề thi Toán vào lớp 10 từ nhiều địa phương, cả những tỉnh dùng hình thức tự luận thuần túy và những nơi áp dụng kết hợp trắc nghiệm và tự luận. Nhờ đó, tôi nhận ra cần cân nhắc vừa bồi dưỡng nền tảng vừa rèn kỹ năng làm đề trắc nghiệm cho học sinh lớp 9. Điều này giúp kế hoạch ôn luyện sát thực, hỗ trợ học sinh vững vàng, tự tin hơn khi bước vào kỳ thi năm học 2025–2026”
“Chương trình GDPT 2018, ngân hàng đề thi, tài liệu tham khảo chưa có nhiều bởi vậy những buổi tập huấn như thế này giúp chúng tôi có cơ hội tiếp xúc với chuyên gia, đồng nghiệp trên cả nước cùng lắng nghe kinh nghiệm để từ đó đúc rút ra được những bài học cho bản thân nhằm đưa ra phương pháp hiệu quả.
Đặc biệt, chuỗi tập huấn của OLM còn cập nhật xu hướng đề thi mà còn trao công cụ số để nâng cao hiệu quả dạy học, kho học liệu, ngân hàng đề thi phong phú, đa dạng để chúng tôi và học sinh được tiếp cận”, thầy Đức nói thêm.
PGS.TS Phạm Thọ Hoàn giảng viên cao cấp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhà đồng sáng lập nền tảng Giáo dục số OLM.
Theo PGS.TS Phạm Thọ Hoàn giảng viên cao cấp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhà đồng sáng lập nền tảng Giáo dục số OLM cho biết: “OLM là nền tảng Giáo dục số đáp ứng hầu hết bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số của Bộ GD&ĐT ban hành, trong đó tập trung vào nhóm “Chuyển đổi số trong dạy, học”, những tiêu chí quan trọng nhất đánh giá sự hiệu quả, thiết thực việc dạy và học của giáo viên, học sinh.
Chúng tôi mong muốn tạo ra một môi trường học tập hiện đại nơi mà mọi thứ được kết nối với nhau, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa hoặc những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn được tiếp cận với giáo dục chất lượng cao, giúp việc học tập trở nên linh hoạt, không bị giới hạn bởi thời gian hay địa điểm”.
Ảnh minh hoạ.
Khác với những buổi tối thường lệ, hôm nay cô Vũ Thị Kim Ngân – Trường Tiểu học Yên Nguyên (Tuyên Quang) đã thu xếp công việc gia đình sớm để dành buổi tham gia tập huấn chuyên môn trực tuyến với chủ đề “chuyển đổi số trong dạy và học trên nền tảng OLM”.
Cô Kim Ngân chia sẻ: “Hiện nay, chúng tôi giảng dạy trong thời đại kỷ nguyên số do đó quá trình dạy học không còn gắn bó với bảng đen, phấn trắng mà máy tính, máy chiếu đã là người đồng hành với chúng tôi trong mỗi giờ giảng. Theo đó, để có những tiết học hiệu quả, hay thu hút học sinh việc ứng dụng chuyển đối số, áp dụng các nền tảng công nghệ vào giảng dạy là rất cần thiết”.
Được biết, một trong những nền tảng mà cô Kim Ngân và đồng nghiệp đang sử dụng là nền tảng giáo dục OLM.
“Tại đây, chúng tôi có kho học liệu phong phú, nhiều nội dung bài giảng mới hay, áp dụng công nghệ để hỗ trợ cho người học hiệu quả hơn”, cô Kim Ngân nói và cho biết thêm, hàng năm vào thời điểm tháng 8, chúng tôi sẽ có các buổi tập huấn do chính đội ngũ là các chuyên gia từ nền tảng giáo dục OLM trực tiếp tập huấn, giải mã cho những vấn đề chưa hiểu, khó khăn trong quá trình khai thác học liệu.
Cô Vũ Thị Kim Ngân – Trường Tiểu học Yên Nguyên (Tuyên Quang).
Đội ngũ chuyên gia sẽ cố vấn cho chúng tôi lộ trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh. Với ngân hàng câu hỏi thông minh, kho học liệu đa dạng và tính năng giao bài cá nhân, tôi có thể dễ dàng giao bài nâng cao cho học sinh khá giỏi và giao bài củng cố cho học sinh còn chậm. Đây thực sự là chìa khóa để vừa hỗ trợ các em học tiến bộ, vừa giảm tải đáng kể công sức cho giáo viên.
Không chỉ dừng lại ở đó, qua buổi tập huấn này các chuyên gia của OLM còn giúp tháo gỡ một số khó khăn vốn tồn tại lâu nay của giáo viên như: chấm bài, tổng hợp kết quả thủ công chiếm rất nhiều thời gian, khiến tôi khó quan sát sâu quá trình học của từng em.
“Giờ đây, hệ thống báo cáo và thống kê tự động của OLM giống như một trợ lý, chỉ vài thao tác, tôi đã nắm rõ em nào yếu ở mạch kiến thức nào, em nào chưa hoàn thành bài tập. Điều này giúp tôi điều chỉnh phương pháp dạy và hỗ trợ học sinh kịp thời, đồng thời trao đổi với phụ huynh cũng cụ thể và thuyết phục hơn rất nhiều.”, cô Vũ Thị Kim Ngân chia sẻ thêm.
Cũng trong chuỗi tập Huấn, cac chuyên gia tảng Giáo dục số OLM cũng tổ chức tập huấn “Phân tích đề thi môn Toán vào 10 các tỉnh năm 2025”.
Quá trình tập huấn đã thu hút hơn 2.000 giáo viên từ các trường THCS, THPT trên cả nước tham gia. Tại buổi tập huấn, các thầy cô đã cùng phân tích cấu trúc đề thi vào 10 chính thức của các tỉnh thành, xác định mức độ phân hóa, chỉ ra những dạng toán trọng tâm và nhận diện xu hướng ra đề trong những năm tới.
Các chuyên gia của nền tảng giáo dục OLM cũng chỉ ra những hạn chế, điểm yếu mà khiến học sinh mất điểm từ việc bỏ sót điều kiện xác định, nhầm lẫn từ đó cùng giáo viên mổ xẻ cụ thể, đi kèm những kinh nghiệm luyện thi thiết thực để giáo viên áp dụng ngay trong kế hoạch giảng dạy năm học tới.
Thầy Nguyễn Phú Đức – Trường THCS Sông Lô (Phú Thọ) chia sẻ: “Buổi tập huấn thực sự mở ra cho tôi một góc nhìn bao quát về đề thi Toán vào lớp 10 từ nhiều địa phương, cả những tỉnh dùng hình thức tự luận thuần túy và những nơi áp dụng kết hợp trắc nghiệm và tự luận. Nhờ đó, tôi nhận ra cần cân nhắc vừa bồi dưỡng nền tảng vừa rèn kỹ năng làm đề trắc nghiệm cho học sinh lớp 9. Điều này giúp kế hoạch ôn luyện sát thực, hỗ trợ học sinh vững vàng, tự tin hơn khi bước vào kỳ thi năm học 2025–2026”
“Chương trình GDPT 2018, ngân hàng đề thi, tài liệu tham khảo chưa có nhiều bởi vậy những buổi tập huấn như thế này giúp chúng tôi có cơ hội tiếp xúc với chuyên gia, đồng nghiệp trên cả nước cùng lắng nghe kinh nghiệm để từ đó đúc rút ra được những bài học cho bản thân nhằm đưa ra phương pháp hiệu quả.
Đặc biệt, chuỗi tập huấn của OLM còn cập nhật xu hướng đề thi mà còn trao công cụ số để nâng cao hiệu quả dạy học, kho học liệu, ngân hàng đề thi phong phú, đa dạng để chúng tôi và học sinh được tiếp cận”, thầy Đức nói thêm.
PGS.TS Phạm Thọ Hoàn giảng viên cao cấp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhà đồng sáng lập nền tảng Giáo dục số OLM.
Theo PGS.TS Phạm Thọ Hoàn giảng viên cao cấp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhà đồng sáng lập nền tảng Giáo dục số OLM cho biết: “OLM là nền tảng Giáo dục số đáp ứng hầu hết bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số của Bộ GD&ĐT ban hành, trong đó tập trung vào nhóm “Chuyển đổi số trong dạy, học”, những tiêu chí quan trọng nhất đánh giá sự hiệu quả, thiết thực việc dạy và học của giáo viên, học sinh.
Chúng tôi mong muốn tạo ra một môi trường học tập hiện đại nơi mà mọi thứ được kết nối với nhau, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa hoặc những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn được tiếp cận với giáo dục chất lượng cao, giúp việc học tập trở nên linh hoạt, không bị giới hạn bởi thời gian hay địa điểm”.
Đà Nẵng nâng cao năng lực giám sát bệnh truyền nhiễm
Nghiên cứu thực trạng giám sát bệnh truyền nhiễm tại TP Đà Nẵng đã nhận diện rõ những điểm mạnh và các thách thức, giải pháp nâng cao hiệu quả.
2025-09-09 10:03
Khởi sắc tuyển sinh khối ngành STEM từ chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ
GD&TĐ - Kết hợp thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp, các trường đại học tạo bước đệm giúp tân sinh viên rèn luyện năng lực số.
2025-09-09 10:03
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:03
Đề xuất trợ cấp lương cơ bản cho GV mầm non: Thêm động lực để giáo viên yêu nghề
GD&TĐ - NNhiều ý kiến cho rằng, đề xuất giáo viên mầm non công lập tuyển mới từ năm học 2025 - 2026 được trợ cấp tối thiểu 1 năm lương cơ bản với cam kết làm việc ít nhất 5 năm là hợp tình, hợp lý.
2025-09-09 10:01
Quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:59
Gặp khó khi thực hiện chính sách
GD&TĐ - Nghị định 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2025, nhằm cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn.
2025-09-09 09:59
Hà Nội nâng cao trình độ giáo viên dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - 100 giáo viên các trường THCS và THPT tại Hà Nội tham gia khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh và phương pháp dạy học theo chuẩn Cambridge.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.