Biến trí tuệ nhân tạo thành ‘đối tác’ của giáo viên và học sinh
2025/08/18 17:06
GD&TĐ - ‘Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và thiết bị công nghệ để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018’ là chủ đề của Hội thảo diễn ra sáng 18/8.
Cơ hội mới cho giáo viên và học sinh
Hội thảo do Trường THPT Quang Trung – Đống Đa (Hà Nội) tổ chức. Bà Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hội thảo là dịp để giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình và giải pháp ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, quản lý.
Thông qua hội thảo, nhiều hướng đi mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được gợi mở, từ hỗ trợ giáo viên soạn giảng, thiết kế bài tập, kiểm tra – đánh giá, đến nâng cao trải nghiệm học tập cho học sinh. Đây cũng là dịp để xác định rõ vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc chủ động, sáng tạo, nắm bắt cơ hội do công nghệ mang lại.
Bà Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung - Đống Đa phát biểu tại hội thảo.
Theo bà Lưu Thị Lập, những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, AI và các thiết bị công nghệ hiện đại đã trở thành xu thế tất yếu, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Từ năm học 2020 – 2021, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 chính thức được triển khai, đặt ra yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra – đánh giá, chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Trong bối cảnh đó, bà Lưu Thị Lập cho rằng, việc ứng dụng AI và công nghệ là công cụ hữu hiệu để hiện thực hóa tinh thần của chương trình: “Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn với đời sống xã hội”.
Từ công cụ hỗ trợ sang đối tác học tập
Thầy Bế Xuân Hợp - giáo viên Trường THPT Quang Trung – Đống Đa tham luận tại hội thảo.
Từ khảo sát tại các tổ chuyên môn Trường THPT Quang Trung – Đống Đa, thầy Bế Xuân Hợp cho biết, AI đang mở ra nhiều cơ hội hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy.
AI giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin, hỗ trợ tích cực trong soạn bài và xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm. Khi giáo viên đưa ra câu hỏi chuẩn, AI có thể gợi ý chính xác, đồng thời phân tích đề kiểm tra nhanh gọn, tạo ra nhiều dạng câu hỏi khác nhau từ một đề bài ban đầu.
Không chỉ hỗ trợ giáo viên, AI còn giúp học sinh củng cố những phần kiến thức còn hổng, dễ dàng xây dựng câu hỏi ở mức độ nhận biết và cung cấp hình ảnh trực quan gắn với thực tiễn.
Theo thầy Hợp, AI cũng là công cụ hiệu quả trong việc thiết kế hình ảnh, sản xuất video, lồng tiếng, tra cứu thông tin và viết bài theo ý tưởng sẵn có, góp phần nâng cao chất lượng dạy – học.
PGS.TS Nguyễn Kim Chung – Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ tại hội thảo.
Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Kim Chung – Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh, giáo viên cần thay đổi tư duy từ việc coi công nghệ là công cụ hỗ trợ sang đối tác học tập. AI đang tái định hình mối quan hệ giữa giáo viên – học sinh – công nghệ trong lớp học.
Theo PGS.TS Nguyễn Kim Chung, tiếp cận đồng sáng tạo trong giáo dục mang nhiều ý nghĩa sư phạm:
Thứ nhất, khuyến khích tính chủ động. Học sinh không thụ động chờ “câu trả lời đúng” mà cần tham gia tương tác, đặt câu hỏi, chọn lọc và điều chỉnh sản phẩm do AI gợi ý.
Thứ hai, tăng cường tư duy phản biện. Khi học sinh phân tích, phản hồi và diễn giải nội dung do AI tạo ra, các em phát triển năng lực đánh giá, phát hiện và đề xuất cải tiến.
Thứ ba, cá nhân hóa việc học. AI có thể đưa ra gợi ý khác nhau cho từng học sinh, từ đó tạo ra sản phẩm riêng biệt phản ánh cá tính, sở thích và năng lực của mỗi em.
Thứ tư, tích hợp công nghệ vào quá trình học tập thực chất. Thay vì dạy AI như một môn độc lập, giáo viên có thể lồng ghép công cụ này vào từng hoạt động cụ thể của các môn học như Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Công nghệ...
Thứ năm, xây dựng chuỗi nhiệm vụ sáng tạo có định hướng, thay vì để học sinh sử dụng AI một cách tự phát.
Thứ sáu, kết hợp nhuần nhuyễn giữa phản hồi của AI và tư duy cá nhân, thay vì chỉ sao chép kết quả máy tạo ra.
Thứ bảy, tổ chức các hoạt động học tập đòi hỏi khả năng tư duy, phản biện và suy ngẫm sâu.
Giáo viên hào hứng thực hành thiết kế bài giảng dưới sự trợ giúp của AI và hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Kim Chung.
“Việc ứng dụng công nghệ không chỉ nâng cao chất lượng dạy – học mà còn mở ra cơ hội mới cho giáo viên và học sinh trong tiếp cận tri thức, rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực”, bà Lập nhấn mạnh.
Giáo viên chăm chú thực hành thiết kế bài giảng dưới sự trợ giúp của AI và hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Kim Chung.
Cơ hội mới cho giáo viên và học sinh
Hội thảo do Trường THPT Quang Trung – Đống Đa (Hà Nội) tổ chức. Bà Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hội thảo là dịp để giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình và giải pháp ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, quản lý.
Thông qua hội thảo, nhiều hướng đi mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được gợi mở, từ hỗ trợ giáo viên soạn giảng, thiết kế bài tập, kiểm tra – đánh giá, đến nâng cao trải nghiệm học tập cho học sinh. Đây cũng là dịp để xác định rõ vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc chủ động, sáng tạo, nắm bắt cơ hội do công nghệ mang lại.
Bà Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung - Đống Đa phát biểu tại hội thảo.
Theo bà Lưu Thị Lập, những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, AI và các thiết bị công nghệ hiện đại đã trở thành xu thế tất yếu, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Từ năm học 2020 – 2021, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 chính thức được triển khai, đặt ra yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra – đánh giá, chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Trong bối cảnh đó, bà Lưu Thị Lập cho rằng, việc ứng dụng AI và công nghệ là công cụ hữu hiệu để hiện thực hóa tinh thần của chương trình: “Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn với đời sống xã hội”.
Từ công cụ hỗ trợ sang đối tác học tập
Thầy Bế Xuân Hợp - giáo viên Trường THPT Quang Trung – Đống Đa tham luận tại hội thảo.
Từ khảo sát tại các tổ chuyên môn Trường THPT Quang Trung – Đống Đa, thầy Bế Xuân Hợp cho biết, AI đang mở ra nhiều cơ hội hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy.
AI giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin, hỗ trợ tích cực trong soạn bài và xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm. Khi giáo viên đưa ra câu hỏi chuẩn, AI có thể gợi ý chính xác, đồng thời phân tích đề kiểm tra nhanh gọn, tạo ra nhiều dạng câu hỏi khác nhau từ một đề bài ban đầu.
Không chỉ hỗ trợ giáo viên, AI còn giúp học sinh củng cố những phần kiến thức còn hổng, dễ dàng xây dựng câu hỏi ở mức độ nhận biết và cung cấp hình ảnh trực quan gắn với thực tiễn.
Theo thầy Hợp, AI cũng là công cụ hiệu quả trong việc thiết kế hình ảnh, sản xuất video, lồng tiếng, tra cứu thông tin và viết bài theo ý tưởng sẵn có, góp phần nâng cao chất lượng dạy – học.
PGS.TS Nguyễn Kim Chung – Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ tại hội thảo.
Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Kim Chung – Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh, giáo viên cần thay đổi tư duy từ việc coi công nghệ là công cụ hỗ trợ sang đối tác học tập. AI đang tái định hình mối quan hệ giữa giáo viên – học sinh – công nghệ trong lớp học.
Theo PGS.TS Nguyễn Kim Chung, tiếp cận đồng sáng tạo trong giáo dục mang nhiều ý nghĩa sư phạm:
Thứ nhất, khuyến khích tính chủ động. Học sinh không thụ động chờ “câu trả lời đúng” mà cần tham gia tương tác, đặt câu hỏi, chọn lọc và điều chỉnh sản phẩm do AI gợi ý.
Thứ hai, tăng cường tư duy phản biện. Khi học sinh phân tích, phản hồi và diễn giải nội dung do AI tạo ra, các em phát triển năng lực đánh giá, phát hiện và đề xuất cải tiến.
Thứ ba, cá nhân hóa việc học. AI có thể đưa ra gợi ý khác nhau cho từng học sinh, từ đó tạo ra sản phẩm riêng biệt phản ánh cá tính, sở thích và năng lực của mỗi em.
Thứ tư, tích hợp công nghệ vào quá trình học tập thực chất. Thay vì dạy AI như một môn độc lập, giáo viên có thể lồng ghép công cụ này vào từng hoạt động cụ thể của các môn học như Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Công nghệ...
Thứ năm, xây dựng chuỗi nhiệm vụ sáng tạo có định hướng, thay vì để học sinh sử dụng AI một cách tự phát.
Thứ sáu, kết hợp nhuần nhuyễn giữa phản hồi của AI và tư duy cá nhân, thay vì chỉ sao chép kết quả máy tạo ra.
Thứ bảy, tổ chức các hoạt động học tập đòi hỏi khả năng tư duy, phản biện và suy ngẫm sâu.
Giáo viên hào hứng thực hành thiết kế bài giảng dưới sự trợ giúp của AI và hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Kim Chung.
“Việc ứng dụng công nghệ không chỉ nâng cao chất lượng dạy – học mà còn mở ra cơ hội mới cho giáo viên và học sinh trong tiếp cận tri thức, rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực”, bà Lập nhấn mạnh.
Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình
(CLO) Tối 27/12, tại Đền Quán Thánh (phường Ba Đình), chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc Trúc Bạch và tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” đã chính thức khai mạc.
2025-12-28 04:47
U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao
Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc cùng U23 Việt Nam bắt đầu đợt tập huấn then chốt tại Doha, sẵn sàng cho VCK U23 châu Á 2026 với mục tiêu chinh phục những cột mốc mới.
2025-12-28 04:46
Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống
Khép lại hành trình năm 2025, Gala Cất cánh với chủ đề Trở lại để bay cao tiếp tục khẳng định vị thế của một chương trình truyền hình đề cao những giá trị thực chất và sự tử tế.
2025-12-28 04:46
Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai
(CLO) Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai khiến 9 người tử vong, 9 người bị thương nặng, toàn bộ các nạn nhân bị thương đã được chuyển khẩn cấp về Hà Nội để điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.
2025-12-28 04:46
Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý
(CLO) Tính đến ngày 28/12 đã có nhiều địa phương trên cả nước công bố phương án sắp xếp trường học, trong đó nhấn mạnh tiêu chí “không sáp nhập cơ học”.
2025-12-28 04:46
Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại
(CLO) Dù dịch bệnh trong năm 2025 cơ bản được kiểm soát, Bộ Y tế cảnh báo năm 2026 tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là bại liệt, sốt xuất huyết và tay chân miệng, đòi hỏi các địa phương phải chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa.
2025-12-28 04:45
Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh
(CLO) Trong bối cảnh tai nạn giao thông, đột quỵ, thảm họa thiên tai và các tình huống khẩn cấp y tế ngày càng diễn biến phức tạp, việc phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện đang được Bộ Y tế xác định là một giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực bảo vệ tính mạng người dân ngay từ “giờ vàng”.
2025-12-28 04:45
Ứng dụng bột vỏ cam sành giành giải cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp
GD&TĐ - Ý tưởng Sản xuất chế phẩm sinh học từ bột vỏ cam sành ứng dụng trong chăn nuôi gia cầm dành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp.
2025-12-28 04:45
50 năm bền bỉ giữ lửa giáo dục mầm non giữa lòng Đà Nẵng
GD&TĐ - Chiều 27/12, Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (phường Hải Châu, TP Đà Nẵng) tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường (1975–2025).
2025-12-28 04:44
Báo GD&TĐ cùng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ ký kết hợp tác toàn diện
GD&TĐ - Báo Giáo dục và Thời đại và Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ ký kết hợp tác về truyền thông toàn diện, triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.