Đề thi tiếng Anh THPT 2025: Tiệm cận chuẩn IELTS, phổ điểm có thể giảm sâu
2025/07/02 10:53
(CLO) Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có mức độ phân hóa cao, ngôn ngữ mang tính học thuật rõ nét và đòi hỏi năng lực tư duy vượt mặt bằng phổ thông.
Chia sẻ với phóng viên, cô Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) đồng thời là giáo viên giảng dạy Tiếng Anh THPT cho biết, đề thi năm nay tiếp tục giữ cấu trúc gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm trong 50 phút làm bài, tương tự đề minh họa về mặt hình thức. Tuy nhiên, nội dung đề có sự nâng cấp rõ rệt về mặt học thuật.
“Đề thi năm 2025 có khoảng 90% nội dung bám sát cấu trúc đề minh họa, nhưng phần còn lại chính là điểm tạo khác biệt lớn: các đoạn đọc hiểu dài, phức tạp hơn, mang chủ đề khoa học – thời sự quốc tế như nông nghiệp thông minh, ‘greenwashing’, rủi ro du lịch toàn cầu...”, cô Hương cho biết.
Đặc biệt, đề thi xuất hiện những dạng câu hỏi vốn thường gặp trong kỳ thi IELTS như: suy luận ngữ nghĩa, xác định thông tin ngầm, hiểu từ trong ngữ cảnh. Ngoài ra, nhiều câu từ vựng kiểm tra idioms (thành ngữ) thay vì chỉ dừng lại ở collocations như trước đây.
Một trong những đề thi “khó nhất lịch sử kỳ thi THPT”
Theo cô Hương, đề thi năm nay có thể được xếp vào nhóm đề thi khó nhất trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh. Tính phân hóa thể hiện rất rõ ở ba yếu tố: vốn từ học thuật, khả năng đọc hiểu nâng cao và áp lực thời gian lớn.
“Với 40 câu hỏi trong 50 phút, học sinh phải xử lý 4 đoạn văn đọc hiểu, nhiều câu yêu cầu tư duy sâu, đánh giá hoặc phân tích nội dung ngầm. Việc đọc kỹ toàn bộ văn bản gần như là không thể, gây tâm lý căng thẳng và dễ ‘đuối sức’ giữa bài", cô Hương phân tích.
Một số phần được đánh giá là “bẫy điểm” gồm: 10 câu cuối phần đọc hiểu xuất hiện nhiều từ vựng ở cấp độ B2–C1–C2, yêu cầu năng lực phân tích, tổng hợp thông tin. Phần điền từ (gap-fill) do Không thể làm theo mẹo, đòi hỏi hiểu sâu ngữ cảnh và cấu trúc câu. Câu viết lại và nối câu có sử dụng cấu trúc ngữ pháp nâng cao, học sinh học lệch hoặc chưa luyện tập chuyên sâu rất dễ mất điểm.
Đáng chú ý, nhiều cụm từ vựng được sử dụng không phổ biến trong chương trình cơ bản THPT, khiến học sinh không ôn luyện theo chuẩn học thuật hoặc chưa từng tiếp xúc đề IELTS có thể “choáng váng” khi làm bài.
Phổ điểm có thể giảm mạnh, điểm 9–10 trở nên hiếm hoi
Từ phân tích độ khó của đề, cô Hương đưa ra dự đoán về phổ điểm:
Phổ điểm chủ yếu dao động từ 4.0 – 5.5, dành cho học sinh nắm vững kiến thức ngữ pháp và từ vựng cơ bản.
Học sinh khá – giỏi nếu có chiến lược phân bổ thời gian tốt, làm chủ được kỹ năng đọc hiểu học thuật có thể đạt từ 6.0 – 7.0 điểm.
Điểm 8 trở lên sẽ rất hiếm, chủ yếu thuộc về nhóm học sinh xuất sắc, có nền tảng ngoại ngữ vững vàng, từng luyện đề nâng cao.
Điểm 9 – 10 có thể giảm mạnh so với năm 2023–2024.
Cô Hương lưu ý: “Việc một số học sinh từng làm tốt đề luyện trong trường hoặc đề của Sở GD&ĐT đạt 8–9 điểm nhưng chỉ được 5–7 điểm với đề thi chính thức năm nay là hoàn toàn bình thường”.
Đề xuất điều chỉnh chiến lược ôn tập và chính sách ra đề
Từ kinh nghiệm giảng dạy và phản hồi từ học sinh, cô Hương khuyến nghị các khóa sau như 2k8, 2k9 cần định hướng học tiếng Anh nghiêm túc ngay từ đầu lớp 12 hoặc sớm hơn nếu có ý định thi khối D hoặc sử dụng tiếng Anh trong xét tuyển đại học.
“Học sinh nên làm quen với các dạng bài học thuật, tăng cường vốn từ vựng nâng cao, luyện kỹ năng đọc hiểu theo định dạng đề IELTS nếu Bộ GD&ĐT tiếp tục duy trì định hướng đề thi như năm nay” , cô Hương nhấn mạnh.
Đề thi tiếng Anh THPT 2025 được chuyên gia đánh giá lệch chuẩn đầu ra B1 khi sử dụng nhiều thuật ngữ, cấu trúc câu, yêu cầu suy luận, phân tích sâu vốn là đặc trưng của trình độ B2 đến cận C1.
Cô Hương đánh giá đề thi năm 2025 là bước tiến tích cực trong việc chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ theo hướng tiệm cận chuẩn quốc tế, khuyến khích việc dạy và học ngoại ngữ nghiêm túc trong nhà trường.
Tuy nhiên, cô cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Việc đề thi mang tính học thuật cao nhưng mặt bằng năng lực, điều kiện luyện tập giữa các vùng miền còn chênh lệch là một vấn đề lớn. Cần có giải pháp điều chỉnh phù hợp để không tạo áp lực quá mức với học sinh không có điều kiện luyện chuyên sâu”.
Chia sẻ với phóng viên, cô Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) đồng thời là giáo viên giảng dạy Tiếng Anh THPT cho biết, đề thi năm nay tiếp tục giữ cấu trúc gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm trong 50 phút làm bài, tương tự đề minh họa về mặt hình thức. Tuy nhiên, nội dung đề có sự nâng cấp rõ rệt về mặt học thuật.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra trong hai ngày 26 và 27/6. Môn Tiếng Anh được tổ chức chiều ngày 27/6 với thời gian làm bài 50 phút. Kết quả dự kiến được công bố vào 8h ngày 16/7.
“Đề thi năm 2025 có khoảng 90% nội dung bám sát cấu trúc đề minh họa, nhưng phần còn lại chính là điểm tạo khác biệt lớn: các đoạn đọc hiểu dài, phức tạp hơn, mang chủ đề khoa học – thời sự quốc tế như nông nghiệp thông minh, ‘greenwashing’, rủi ro du lịch toàn cầu...”, cô Hương cho biết.
Đặc biệt, đề thi xuất hiện những dạng câu hỏi vốn thường gặp trong kỳ thi IELTS như: suy luận ngữ nghĩa, xác định thông tin ngầm, hiểu từ trong ngữ cảnh. Ngoài ra, nhiều câu từ vựng kiểm tra idioms (thành ngữ) thay vì chỉ dừng lại ở collocations như trước đây.
Một trong những đề thi “khó nhất lịch sử kỳ thi THPT”
Theo cô Hương, đề thi năm nay có thể được xếp vào nhóm đề thi khó nhất trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh. Tính phân hóa thể hiện rất rõ ở ba yếu tố: vốn từ học thuật, khả năng đọc hiểu nâng cao và áp lực thời gian lớn.
“Với 40 câu hỏi trong 50 phút, học sinh phải xử lý 4 đoạn văn đọc hiểu, nhiều câu yêu cầu tư duy sâu, đánh giá hoặc phân tích nội dung ngầm. Việc đọc kỹ toàn bộ văn bản gần như là không thể, gây tâm lý căng thẳng và dễ ‘đuối sức’ giữa bài", cô Hương phân tích.
Một số phần được đánh giá là “bẫy điểm” gồm: 10 câu cuối phần đọc hiểu xuất hiện nhiều từ vựng ở cấp độ B2–C1–C2, yêu cầu năng lực phân tích, tổng hợp thông tin. Phần điền từ (gap-fill) do Không thể làm theo mẹo, đòi hỏi hiểu sâu ngữ cảnh và cấu trúc câu. Câu viết lại và nối câu có sử dụng cấu trúc ngữ pháp nâng cao, học sinh học lệch hoặc chưa luyện tập chuyên sâu rất dễ mất điểm.
Đáng chú ý, nhiều cụm từ vựng được sử dụng không phổ biến trong chương trình cơ bản THPT, khiến học sinh không ôn luyện theo chuẩn học thuật hoặc chưa từng tiếp xúc đề IELTS có thể “choáng váng” khi làm bài.
Phổ điểm có thể giảm mạnh, điểm 9–10 trở nên hiếm hoi
Từ phân tích độ khó của đề, cô Hương đưa ra dự đoán về phổ điểm:
Phổ điểm chủ yếu dao động từ 4.0 – 5.5, dành cho học sinh nắm vững kiến thức ngữ pháp và từ vựng cơ bản.
Học sinh khá – giỏi nếu có chiến lược phân bổ thời gian tốt, làm chủ được kỹ năng đọc hiểu học thuật có thể đạt từ 6.0 – 7.0 điểm.
Điểm 8 trở lên sẽ rất hiếm, chủ yếu thuộc về nhóm học sinh xuất sắc, có nền tảng ngoại ngữ vững vàng, từng luyện đề nâng cao.
Điểm 9 – 10 có thể giảm mạnh so với năm 2023–2024.
Cô Hương lưu ý: “Việc một số học sinh từng làm tốt đề luyện trong trường hoặc đề của Sở GD&ĐT đạt 8–9 điểm nhưng chỉ được 5–7 điểm với đề thi chính thức năm nay là hoàn toàn bình thường”.
Đề xuất điều chỉnh chiến lược ôn tập và chính sách ra đề
Từ kinh nghiệm giảng dạy và phản hồi từ học sinh, cô Hương khuyến nghị các khóa sau như 2k8, 2k9 cần định hướng học tiếng Anh nghiêm túc ngay từ đầu lớp 12 hoặc sớm hơn nếu có ý định thi khối D hoặc sử dụng tiếng Anh trong xét tuyển đại học.
“Học sinh nên làm quen với các dạng bài học thuật, tăng cường vốn từ vựng nâng cao, luyện kỹ năng đọc hiểu theo định dạng đề IELTS nếu Bộ GD&ĐT tiếp tục duy trì định hướng đề thi như năm nay” , cô Hương nhấn mạnh.
Đề thi tiếng Anh THPT 2025 được chuyên gia đánh giá lệch chuẩn đầu ra B1 khi sử dụng nhiều thuật ngữ, cấu trúc câu, yêu cầu suy luận, phân tích sâu vốn là đặc trưng của trình độ B2 đến cận C1.
Cô Hương đánh giá đề thi năm 2025 là bước tiến tích cực trong việc chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ theo hướng tiệm cận chuẩn quốc tế, khuyến khích việc dạy và học ngoại ngữ nghiêm túc trong nhà trường.
Tuy nhiên, cô cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Việc đề thi mang tính học thuật cao nhưng mặt bằng năng lực, điều kiện luyện tập giữa các vùng miền còn chênh lệch là một vấn đề lớn. Cần có giải pháp điều chỉnh phù hợp để không tạo áp lực quá mức với học sinh không có điều kiện luyện chuyên sâu”.
Hải Phòng tưởng niệm danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi
(CLO) Sáng 7/10, Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 583 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi (16 tháng 8 Âm lịch).
2025-10-07 10:06
Lũ cuốn trôi cầu, thầy trò Nghệ An bám dây vượt sông đến trường
(CLO) Giữa dòng nước cuộn xiết, những con thuyền nhỏ chòng chành bám theo sợi dây cáp nghiêng, từng chuyến một chở hàng trăm em học sinh tiểu học, THCS (xã Yên Hòa, Nghệ An) vượt sông đến trường.
2025-10-07 10:04
Hà Nội: Huy động tối đa lực lượng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân trong mưa lũ
(CLO) Nhấn mạnh “nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống thiên tai”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các đơn vị, địa phương huy động tối đa nhân lực, phương tiện, chủ động ứng phó, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống mưa, lũ, ngập úng trên địa bàn Thủ đô.
2025-10-07 10:02
Bộ GD&ĐT: Sinh viên dân tộc thiểu số nghỉ học giữa chừng không phải trả lại học phí được hỗ trợ
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Sinh viên thuộc diện được miễn, giảm học phí kể cả khi nghỉ học giữa chừng sẽ không phải hoàn trả số tiền đã được Nhà nước hỗ trợ.
2025-10-07 10:01
Vì sao đập thủy điện ở Lạng Sơn bị vỡ, thiệt hại ra sao?
(CLO) Ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11 khiến đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn bị vỡ vào chiều 7/10. Sự cố gây thiệt hại vật chất khoảng 50 tỷ đồng, nước tràn xuống hạ du khiến chính quyền phải khẩn cấp ứng phó.
2025-10-07 09:58
Ánh sáng nơi vùng biên Hà Tĩnh
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, cô gái dân tộc Lào Lê Đặng Diệu Châu (Hà Tĩnh) vượt nghèo, thắp sáng con chữ và gieo ánh sáng tri thức nơi vùng biên.
2025-10-07 09:54
Người đàn ông ở Hà Nội mỗi ngày uống 10 lít nước vẫn khát, 2 năm tăng 30kg
GD&TĐ - Gần 1 năm nay, anh N. (38 tuổi, ở Hà Nội) mỗi ngày uống khoảng 10 lít nước nhưng vẫn thấy khát, trọng lượng cơ thể tăng khoảng 30kg sau 2 năm.
2025-10-07 09:45
Giáo viên đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - Cả nước cần bổ sung sớm 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, 200.000 giáo viên các môn có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh là một trong những yêu cầu cấp thiết.
2025-10-07 09:31
Hành trình xóa mù, nâng dân trí từ cơ sở ở Đắk Lắk
GD&TĐ - Với mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng phủ khắp, Đắk Lắk viết nên hành trình xóa mù chữ bền vững, đưa tri thức đến từng thôn, buôn, mái nhà.
2025-10-07 09:29
Các nhà văn cần sự sáng tạo, rung cảm, trí tuệ để 'chiến thắng sự can thiệp của AI'
(CLO) Ngày 6/10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức hội thảo “Tổng kết Văn học Việt Nam sau năm 1975 – Thành tựu, vấn đề và triển vọng”.
Đề thi tiếng Anh THPT 2025: Tiệm cận chuẩn IELTS, phổ điểm có thể giảm sâu