GD&TĐ - Một trong những nguyên nhân khiến năng suất lao động của Việt Nam còn thấp là kỷ luật lao động chưa được nhận thức, thực hiện nghiêm túc.
Vì vậy, cần đưa nội dung giáo dục kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp và đào tạo kỹ năng vào chương trình đào tạo để hình thành thói quen làm việc chuyên nghiệp.
“Nhúng” sinh viên vào doanh nghiệp
Từng có 7 tuần thực tập tại doanh nghiệp, Trần Đức Sáng - sinh viên lớp K67CNCDTA, Khoa Cơ - Điện (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) - nhận thấy, đây là phần quan trọng trong quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên để hiểu rõ hơn về môi trường làm việc thực tế cũng như củng cố kiến thức chuyên môn đã được học trên giảng đường.
“Trong quá trình thực tập, làm việc, trải nghiệm tại doanh nghiệp, em và các bạn có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với quy trình thiết kế, lắp ráp, kiểm tra tủ điện. Qua làm việc cùng các kỹ sư tại xưởng và bộ phận kỹ thuật, chúng em học được cách đọc bản vẽ kỹ thuật, đấu nối thiết bị đúng quy trình, đặc biệt là cách xử lý các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành”, Trần Đức Sáng chia sẻ.
Ngoài kiến thức chuyên môn, nam sinh và các bạn còn học hỏi được nhiều kỹ năng mềm, như: Làm việc nhóm, quản lý thời gian, tinh thần trách nhiệm trong công việc; đặc biệt là kỷ luật lao động - yếu tố không thể thiếu trong doanh nghiệp nhưng đâu đó còn yếu ở sinh viên Việt Nam.
Mới đây, 47 sinh viên chương trình Tài chính, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã được trải nghiệm hành trình học tập tại Nhà máy bia C-Brewmaster ở Mê Linh (Hà Nội). Sinh viên được nhà sáng lập Nguyễn Văn Cường, người đứng sau thương hiệu bia thủ công này, dẫn dắt tham quan dây chuyền sản xuất cũng như hệ thống công nghệ.
Ông Cường cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong hành trình khởi nghiệp: Từ quản lý vốn lưu động, gọi vốn đầu tư, đến cách xoay vòng dòng tiền để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Qua đó, sinh viên được mở rộng góc nhìn về kinh doanh, tích lũy kỹ năng thực tiễn và trực tiếp trải nghiệm môi trường doanh nghiệp; trong đó có vấn đề kỷ luật lao động.
Thực tế cho thấy, còn nhiều lao động không coi trọng kỷ luật, kỷ cương và tác phong công nghiệp. Ông Bùi Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần PSC Medical - cho biết, có lao động tranh thủ điểm danh đúng giờ nhưng lại dùng thời gian làm việc để uống trà, cafe, nghỉ phép không có lý do chính đáng, không phối hợp trong công việc, không tuân thủ quy trình sản xuất… Đây là một trong những nguyên nhân làm năng suất lao động của Việt Nam chưa cao. Khắc phục tình trạng này, ông Sơn cho rằng, cần triển khai đào tạo kỹ năng và giáo dục kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp vào chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng.
Sinh viên Khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực tập tại doanh nghiệp. Ảnh: Website nhà trường
Giáo dục kỷ luật lao động ngay tại nhà trường
Tại tọa đàm “Phát triển kỹ năng thực hành nghề luật của sinh viên đáp ứng yêu cầu thị trường việc làm”, PGS.TS Nguyễn Bá Bình - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội - nhấn mạnh, nếu không đổi mới cách tiếp cận trong đào tạo và chú trọng rèn luyện kỹ năng thực tiễn, sinh viên khó có thể thích ứng với yêu cầu ngày càng khắt khe của nhà tuyển dụng.
Theo các chuyên gia, kiến thức ở trường học chỉ chiếm khoảng 40% khả năng thành công. Khi tuyển dụng nhân sự, các doanh nghiệp lớn thường đòi hỏi các tiêu chuẩn khác như năng lực làm việc chủ động, tốc độ làm việc, làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy sáng tạo…
Giáo dục kỷ luật lao động ngay tại nhà trường là vấn đề GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) - quan tâm. Ông cho rằng, các cơ sở đào tạo có thể xây dựng một môn học hoặc chuyên đề bắt buộc về kỷ luật lao động trong chương trình đào tạo.
Tổ chức các mô phỏng môi trường sản xuất thực tế tại trường học với quy định nghiêm ngặt về giờ giấc, quy trình, an toàn và phối hợp nhóm. Đưa tiêu chí kỷ luật, an toàn lao động vào đánh giá kết quả học tập và rèn luyện. Bổ sung nội dung đánh giá thực chất tác phong học tập, kỷ luật lớp học, khả năng hợp tác và ý thức công việc vào phiếu đánh giá rèn luyện sinh viên.
Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thông qua hoạt động mở rộng chương trình đào tạo theo đặt hàng, hoặc mô hình học kỳ doanh nghiệp; trong đó sinh viên được tiếp xúc trực tiếp với môi trường làm việc thực tế. Doanh nghiệp tham gia vào quá trình rèn luyện kỷ luật lao động và phản hồi trực tiếp với nhà trường về ý thức làm việc của sinh viên.
Đặc biệt, cần chú trọng đào tạo kỹ năng mềm và tư duy chuyên nghiệp bằng cách triển khai định kỳ các chương trình kỹ năng mềm, huấn luyện quản lý thời gian, kỹ năng phản biện, làm việc nhóm, tự học cho sinh viên. Mời chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ cao chia sẻ thực tiễn về vai trò của kỷ luật lao động trong thành công cá nhân và doanh nghiệp.
“Các trường có thể ứng dụng công nghệ quản lý học tập theo chuẩn doanh nghiệp thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, đào tạo bồi dưỡng cấp chứng nhận sử dụng phần mềm quản lý học tập theo mô hình sản xuất. Qua đó, giúp sinh viên làm quen với việc tuân thủ quy trình, theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả” - GS.TS Nguyễn Tiến Thảo gợi mở.
Theo các chuyên gia, để sinh viên thích ứng ngay với công việc, các em cần được thực hành nghề từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Muốn vậy, cơ sở giáo dục đại học cần tăng cường các học phần thực hành nghề, rèn luyện kỹ năng nghề, kỷ luật lao động trong chương trình đào tạo, tạo điều kiện để sinh viên được tiếp cận thực tế nhiều hơn.
Sinh viên BUV thực tập tại Nhà máy bia C-Brewmaster ở Mê Linh (Hà Nội). Ảnh: Website nhà trường
Vì vậy, cần đưa nội dung giáo dục kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp và đào tạo kỹ năng vào chương trình đào tạo để hình thành thói quen làm việc chuyên nghiệp.
“Nhúng” sinh viên vào doanh nghiệp
Từng có 7 tuần thực tập tại doanh nghiệp, Trần Đức Sáng - sinh viên lớp K67CNCDTA, Khoa Cơ - Điện (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) - nhận thấy, đây là phần quan trọng trong quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên để hiểu rõ hơn về môi trường làm việc thực tế cũng như củng cố kiến thức chuyên môn đã được học trên giảng đường.
“Trong quá trình thực tập, làm việc, trải nghiệm tại doanh nghiệp, em và các bạn có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với quy trình thiết kế, lắp ráp, kiểm tra tủ điện. Qua làm việc cùng các kỹ sư tại xưởng và bộ phận kỹ thuật, chúng em học được cách đọc bản vẽ kỹ thuật, đấu nối thiết bị đúng quy trình, đặc biệt là cách xử lý các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành”, Trần Đức Sáng chia sẻ.
Ngoài kiến thức chuyên môn, nam sinh và các bạn còn học hỏi được nhiều kỹ năng mềm, như: Làm việc nhóm, quản lý thời gian, tinh thần trách nhiệm trong công việc; đặc biệt là kỷ luật lao động - yếu tố không thể thiếu trong doanh nghiệp nhưng đâu đó còn yếu ở sinh viên Việt Nam.
Mới đây, 47 sinh viên chương trình Tài chính, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã được trải nghiệm hành trình học tập tại Nhà máy bia C-Brewmaster ở Mê Linh (Hà Nội). Sinh viên được nhà sáng lập Nguyễn Văn Cường, người đứng sau thương hiệu bia thủ công này, dẫn dắt tham quan dây chuyền sản xuất cũng như hệ thống công nghệ.
Ông Cường cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong hành trình khởi nghiệp: Từ quản lý vốn lưu động, gọi vốn đầu tư, đến cách xoay vòng dòng tiền để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Qua đó, sinh viên được mở rộng góc nhìn về kinh doanh, tích lũy kỹ năng thực tiễn và trực tiếp trải nghiệm môi trường doanh nghiệp; trong đó có vấn đề kỷ luật lao động.
Thực tế cho thấy, còn nhiều lao động không coi trọng kỷ luật, kỷ cương và tác phong công nghiệp. Ông Bùi Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần PSC Medical - cho biết, có lao động tranh thủ điểm danh đúng giờ nhưng lại dùng thời gian làm việc để uống trà, cafe, nghỉ phép không có lý do chính đáng, không phối hợp trong công việc, không tuân thủ quy trình sản xuất… Đây là một trong những nguyên nhân làm năng suất lao động của Việt Nam chưa cao. Khắc phục tình trạng này, ông Sơn cho rằng, cần triển khai đào tạo kỹ năng và giáo dục kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp vào chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng.
Sinh viên Khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực tập tại doanh nghiệp. Ảnh: Website nhà trường
Giáo dục kỷ luật lao động ngay tại nhà trường
Tại tọa đàm “Phát triển kỹ năng thực hành nghề luật của sinh viên đáp ứng yêu cầu thị trường việc làm”, PGS.TS Nguyễn Bá Bình - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội - nhấn mạnh, nếu không đổi mới cách tiếp cận trong đào tạo và chú trọng rèn luyện kỹ năng thực tiễn, sinh viên khó có thể thích ứng với yêu cầu ngày càng khắt khe của nhà tuyển dụng.
Theo các chuyên gia, kiến thức ở trường học chỉ chiếm khoảng 40% khả năng thành công. Khi tuyển dụng nhân sự, các doanh nghiệp lớn thường đòi hỏi các tiêu chuẩn khác như năng lực làm việc chủ động, tốc độ làm việc, làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy sáng tạo…
Giáo dục kỷ luật lao động ngay tại nhà trường là vấn đề GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) - quan tâm. Ông cho rằng, các cơ sở đào tạo có thể xây dựng một môn học hoặc chuyên đề bắt buộc về kỷ luật lao động trong chương trình đào tạo.
Tổ chức các mô phỏng môi trường sản xuất thực tế tại trường học với quy định nghiêm ngặt về giờ giấc, quy trình, an toàn và phối hợp nhóm. Đưa tiêu chí kỷ luật, an toàn lao động vào đánh giá kết quả học tập và rèn luyện. Bổ sung nội dung đánh giá thực chất tác phong học tập, kỷ luật lớp học, khả năng hợp tác và ý thức công việc vào phiếu đánh giá rèn luyện sinh viên.
Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thông qua hoạt động mở rộng chương trình đào tạo theo đặt hàng, hoặc mô hình học kỳ doanh nghiệp; trong đó sinh viên được tiếp xúc trực tiếp với môi trường làm việc thực tế. Doanh nghiệp tham gia vào quá trình rèn luyện kỷ luật lao động và phản hồi trực tiếp với nhà trường về ý thức làm việc của sinh viên.
Đặc biệt, cần chú trọng đào tạo kỹ năng mềm và tư duy chuyên nghiệp bằng cách triển khai định kỳ các chương trình kỹ năng mềm, huấn luyện quản lý thời gian, kỹ năng phản biện, làm việc nhóm, tự học cho sinh viên. Mời chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ cao chia sẻ thực tiễn về vai trò của kỷ luật lao động trong thành công cá nhân và doanh nghiệp.
“Các trường có thể ứng dụng công nghệ quản lý học tập theo chuẩn doanh nghiệp thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, đào tạo bồi dưỡng cấp chứng nhận sử dụng phần mềm quản lý học tập theo mô hình sản xuất. Qua đó, giúp sinh viên làm quen với việc tuân thủ quy trình, theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả” - GS.TS Nguyễn Tiến Thảo gợi mở.
Theo các chuyên gia, để sinh viên thích ứng ngay với công việc, các em cần được thực hành nghề từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Muốn vậy, cơ sở giáo dục đại học cần tăng cường các học phần thực hành nghề, rèn luyện kỹ năng nghề, kỷ luật lao động trong chương trình đào tạo, tạo điều kiện để sinh viên được tiếp cận thực tế nhiều hơn.
Phụ đạo, bồi dưỡng, chấm thi… giáo viên tính tiết thế nào cho đúng Thông tư 05?
(CLO) Năm học 2025-2026 vừa khởi động, nhưng ở nhiều địa phương, việc phân công nhiệm vụ cho giáo viên vẫn đang gặp không ít lúng túng.
2025-09-10 07:54
Hà Nội cần thêm 24 trường mới để giải bài toán phổ cập THPT
(CLO) Năm học 2025-2026, Hà Nội có gần 150.000 học sinh lớp 9. Nếu năm học sau, việc phổ cập THPT được triển khai, thành phố sẽ phải lo đủ chỗ học cho hơn 3.300 lớp 10.
2025-09-10 07:53
Trường học số là 'mắt thần', tâm lý học đường là 'vòng tay' tạo lập trường học an toàn và hạnh phúc
(CLO) Vụ bạo lực học đường đau lòng khi một học sinh nữ lớp 1 ở Bắc Ninh bị nhóm bạn lớn hơn đánh hội đồng phải nhập viện, đã gióng lên hồi chuông báo động: Trường học không chỉ dạy chữ, mà trước hết phải là nơi an toàn.
2025-09-10 07:52
Khi 'tự nguyện' học thêm trở thành áp lực
(CLO) Ngay khi năm học mới bắt đầu, câu chuyện học thêm lại “nóng” trên diễn đàn phụ huynh.
2025-09-10 07:51
Trào lưu tạo ảnh tượng sáp 3D chính mình bằng AI
(CLO) Trào lưu tạo ảnh tượng bằng AI siêu thực đang khiến mạng xã hội “bùng nổ”. Chỉ từ một bức ảnh chân dung, người dùng có thể nhanh chóng sở hữu hình ảnh mô hình 3D sống động như thật, mang đến cảm giác thú vị chẳng khác nào đang ngắm nhìn phiên bản tượng sáp của chính mình.
2025-09-10 07:48
Đột phá giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 71: Cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược
GD&TĐ - Thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71), ngành Giáo dục các địa phương đang nỗ lực cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược, hướng đến nền giáo dục hiện đại, toàn diện và hội nhập.
2025-09-10 07:47
Nỗ lực ổn định nơi ăn ở, học tập cho 301 học sinh sau lũ ống bất ngờ
(CLO) Lũ ống khiến 3 kè bê tông bị sạt lở, hơn 200 m³ đất đá vùi lấp phòng học, khu bán trú của Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Thàng Tín (xã Thàng Tín, tỉnh Tuyên Quang).
2025-09-10 07:35
Giáo dục sớm - nền tảng cho sự phát triển toàn diện và bền vững
GD&TĐ - Ngày 9/9, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Thai giáo và Giáo dục sớm”.
2025-09-10 07:34
Vào guồng dạy - học ngay tuần đầu năm học
GD&TĐ - Tuần đầu tiên của năm học mới, các trường học sớm ổn định nền nếp, duy trì sĩ số để sớm bắt nhịp việc học.
2025-09-10 07:34
Ra mắt giải pháp công nghệ sách giáo khoa điện tử
GD&TĐ - Giải pháp công nghệ sách giáo khoa điện tử GK EBooks chính thức ra mắt sáng 10/9, tại Hà Nội.