GD&TĐ - Với vóc dáng thư sinh, nụ cười hiền hậu và phong thái đĩnh đạc, ThS Nguyễn Thanh Tùng, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) là hình mẫu của một nhà giáo trẻ đầy nhiệt huyết.
Ở tuổi 30, người thầy quê Hưng Yên mang trong mình hoài bão lớn: Không chỉ truyền đạt tri thức mà còn thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học, góp phần xây dựng thế hệ kỹ sư Công nghệ thông tin vững chuyên môn, giàu sáng tạo và có trách nhiệm với xã hội.
Từ truyền thống gia đình…
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống giáo dục, Nguyễn Thanh Tùng sớm được nuôi dưỡng trong tâm hồn hình ảnh người thầy cao quý. Tình yêu nghề giáo lớn dần, trở thành định hướng tương lai và tâm nguyện để anh tiếp nối truyền thống gia đình. Với anh, bục giảng không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là nơi thực hiện một sứ mệnh cao cả: Dẫn dắt và truyền cảm hứng cho sinh viên, giúp họ tìm thấy con đường đúng đắn cho riêng mình.
Những ngày đầu đứng lớp, ThS Tùng cũng đối diện với trăn trở chung của nhiều nhà giáo trẻ: làm thế nào để biến kiến thức chuyên ngành phức tạp thành nội dung dễ hiểu, hấp dẫn? Anh sớm nhận ra vai trò của người thầy hiện đại không chỉ là “người truyền đạt” mà còn là “người dẫn dắt”, tạo động lực và làm gương trong nghiên cứu. Từ đó, thầy giáo trẻ không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lồng ghép các tình huống thực tế, dự án nhỏ vào môn học để sinh viên vừa nắm vững lý thuyết vừa biết ứng dụng vào thực tiễn.
Thạc sĩ trẻ được PGS.TS Võ Đình Bảy, Trưởng khoa Công nghệ thông tin, HUTECH đánh giá là người có chuyên môn tốt trong cả giảng dạy, nghiên cứu lẫn hoạt động chuyên môn khác.
Thầy làm việc khoa học, không chỉ nghiên cứu độc lập mà còn phối hợp nhóm rất tốt. Là trưởng một nhóm nhỏ, thầy luôn dẫn dắt nhóm hoàn thành mục tiêu. Điểm mạnh của thầy là năng động, tự tin, cầu tiến, có trách nhiệm và hòa đồng. Tuy nhiên, do lo nhiều việc cùng lúc nên đôi khi chưa tập trung tối đa cho công việc chính.
“Dù vừa giảng dạy, vừa phụ trách nghiên cứu khoa học của khoa, lại đang làm nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia TPHCM, thầy Tùng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi tin đây là một giảng viên có năng lực chuyên môn tốt, triển vọng nghề nghiệp sáng”, PGS Bảy nói.
ThS Nguyễn Thanh Tùng được vinh danh tại Lễ trao danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM”, năm 2024. Ảnh: NVCC
Hành trình nghiên cứu đầy thử thách
Một trong những dấu ấn đậm nét của ThS Nguyễn Thanh Tùng là nỗ lực khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Anh hiểu rằng, để thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ năng nghiên cứu đóng vai trò then chốt.
Chính hành trình của anh cũng trải qua nhiều thử thách, từ thuật toán phức tạp đến rào cản ngoại ngữ khi viết và trình bày nghiên cứu theo chuẩn quốc tế. Nhờ vậy, anh thấu hiểu những khó khăn sinh viên thường gặp và luôn sẵn sàng đồng hành, kiên nhẫn sửa từng câu chữ, góp ý tỉ mỉ phương pháp nghiên cứu, quan trọng hơn là truyền niềm tin vào năng lực bản thân của các em.
“Rào cản ngoại ngữ và thiếu kinh nghiệm từng khiến tôi chật vật. Giờ đây, tôi đang làm chính điều mà ngày trước mình cần để hỗ trợ sinh viên từng bước, không chỉ về kỹ thuật mà cả về tinh thần”, ThS Tùng nói.
Minh chứng rõ ràng nhất cho sự kiên trì của anh là công trình “Mining Cross-Level High Utility Itemsets in Unstable and Negative Profit Databases” đăng trên IEEE Transactions on Knowledge and Data Engineering (TKDE), một tạp chí A*, xếp hạng đầu ngành về khai phá dữ liệu.
Hành trình của nghiên cứu khoa học này bắt đầu từ 1/2023, lần nộp đầu tiên vào 7/2023 bị từ chối chỉ sau 7 ngày. Không bỏ cuộc, anh và nhóm tiếp tục cải thiện, nộp lại bài báo vào 7/2024. Trải qua ba vòng phản biện khắt khe, tháng 6/2025, bài báo được chấp nhận. Anh rút ra kinh nghiệm “xương máu”: Sự bền bỉ và học hỏi từ thất bại là chìa khóa làm chủ tri thức và tạo ra giá trị khoa học.
Trước đó, trong thời gian học thạc sĩ tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TPHCM) ThS Tùng đã có công bố đáng chú ý: Một công trình tại hội nghị xếp hạng B và một bài báo trên tạp chí SCIE Q2. Hiện tại, hầu hết công bố của anh thuộc danh mục Q1/Q2.
Những nỗ lực bền bỉ trong giảng dạy và nghiên cứu đã góp phần đưa thầy Tùng vào danh sách vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM” năm 2024. Với anh, danh hiệu này không phải là đích đến, mà là cột mốc quan trọng và động lực để tiếp tục hoàn thiện bản thân, cống hiến cho sự phát triển ngành công nghệ thông tin và xây dựng môi trường học thuật năng động, tiên tiến.
Ngành công nghệ thông tin cùng các chuyên ngành liên quan đang phát triển như vũ bão, đòi hỏi giảng viên và người học không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức và công nghệ mới. Với ThS Tùng, học hỏi không chỉ là trách nhiệm nghề nghiệp mà còn là niềm vui sống mỗi ngày.
“Tôi sẽ tiếp tục là người thầy tận tụy, người anh, người bạn đồng hành của sinh viên trong phòng thí nghiệm - thực hành. Tôi sẽ rèn luyện, cố gắng mỗi ngày để góp phần đào tạo những thế hệ kỹ sư tài năng, đức độ, đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghệ và xã hội”, thầy giáo trẻ chia sẻ.
Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM” được tổ chức định kỳ hai năm một lần vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), nhằm vinh danh những giảng viên, giáo viên trẻ dưới 35 tuổi đang công tác tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố. Giải thưởng được xét chọn dựa trên ba tiêu chí: Tiêu biểu về đạo đức, tiêu biểu về chuyên môn và tiêu biểu trong cống hiến.
Trong tương lai, ThS Nguyễn Thanh Tùng cho biết sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đồng hành cùng sinh viên nghiên cứu khoa học. Ảnh: NVCC
Ở tuổi 30, người thầy quê Hưng Yên mang trong mình hoài bão lớn: Không chỉ truyền đạt tri thức mà còn thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học, góp phần xây dựng thế hệ kỹ sư Công nghệ thông tin vững chuyên môn, giàu sáng tạo và có trách nhiệm với xã hội.
Từ truyền thống gia đình…
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống giáo dục, Nguyễn Thanh Tùng sớm được nuôi dưỡng trong tâm hồn hình ảnh người thầy cao quý. Tình yêu nghề giáo lớn dần, trở thành định hướng tương lai và tâm nguyện để anh tiếp nối truyền thống gia đình. Với anh, bục giảng không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là nơi thực hiện một sứ mệnh cao cả: Dẫn dắt và truyền cảm hứng cho sinh viên, giúp họ tìm thấy con đường đúng đắn cho riêng mình.
Những ngày đầu đứng lớp, ThS Tùng cũng đối diện với trăn trở chung của nhiều nhà giáo trẻ: làm thế nào để biến kiến thức chuyên ngành phức tạp thành nội dung dễ hiểu, hấp dẫn? Anh sớm nhận ra vai trò của người thầy hiện đại không chỉ là “người truyền đạt” mà còn là “người dẫn dắt”, tạo động lực và làm gương trong nghiên cứu. Từ đó, thầy giáo trẻ không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lồng ghép các tình huống thực tế, dự án nhỏ vào môn học để sinh viên vừa nắm vững lý thuyết vừa biết ứng dụng vào thực tiễn.
Thạc sĩ trẻ được PGS.TS Võ Đình Bảy, Trưởng khoa Công nghệ thông tin, HUTECH đánh giá là người có chuyên môn tốt trong cả giảng dạy, nghiên cứu lẫn hoạt động chuyên môn khác.
Thầy làm việc khoa học, không chỉ nghiên cứu độc lập mà còn phối hợp nhóm rất tốt. Là trưởng một nhóm nhỏ, thầy luôn dẫn dắt nhóm hoàn thành mục tiêu. Điểm mạnh của thầy là năng động, tự tin, cầu tiến, có trách nhiệm và hòa đồng. Tuy nhiên, do lo nhiều việc cùng lúc nên đôi khi chưa tập trung tối đa cho công việc chính.
“Dù vừa giảng dạy, vừa phụ trách nghiên cứu khoa học của khoa, lại đang làm nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia TPHCM, thầy Tùng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi tin đây là một giảng viên có năng lực chuyên môn tốt, triển vọng nghề nghiệp sáng”, PGS Bảy nói.
ThS Nguyễn Thanh Tùng được vinh danh tại Lễ trao danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM”, năm 2024. Ảnh: NVCC
Hành trình nghiên cứu đầy thử thách
Một trong những dấu ấn đậm nét của ThS Nguyễn Thanh Tùng là nỗ lực khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Anh hiểu rằng, để thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ năng nghiên cứu đóng vai trò then chốt.
Chính hành trình của anh cũng trải qua nhiều thử thách, từ thuật toán phức tạp đến rào cản ngoại ngữ khi viết và trình bày nghiên cứu theo chuẩn quốc tế. Nhờ vậy, anh thấu hiểu những khó khăn sinh viên thường gặp và luôn sẵn sàng đồng hành, kiên nhẫn sửa từng câu chữ, góp ý tỉ mỉ phương pháp nghiên cứu, quan trọng hơn là truyền niềm tin vào năng lực bản thân của các em.
“Rào cản ngoại ngữ và thiếu kinh nghiệm từng khiến tôi chật vật. Giờ đây, tôi đang làm chính điều mà ngày trước mình cần để hỗ trợ sinh viên từng bước, không chỉ về kỹ thuật mà cả về tinh thần”, ThS Tùng nói.
Minh chứng rõ ràng nhất cho sự kiên trì của anh là công trình “Mining Cross-Level High Utility Itemsets in Unstable and Negative Profit Databases” đăng trên IEEE Transactions on Knowledge and Data Engineering (TKDE), một tạp chí A*, xếp hạng đầu ngành về khai phá dữ liệu.
Hành trình của nghiên cứu khoa học này bắt đầu từ 1/2023, lần nộp đầu tiên vào 7/2023 bị từ chối chỉ sau 7 ngày. Không bỏ cuộc, anh và nhóm tiếp tục cải thiện, nộp lại bài báo vào 7/2024. Trải qua ba vòng phản biện khắt khe, tháng 6/2025, bài báo được chấp nhận. Anh rút ra kinh nghiệm “xương máu”: Sự bền bỉ và học hỏi từ thất bại là chìa khóa làm chủ tri thức và tạo ra giá trị khoa học.
Trước đó, trong thời gian học thạc sĩ tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TPHCM) ThS Tùng đã có công bố đáng chú ý: Một công trình tại hội nghị xếp hạng B và một bài báo trên tạp chí SCIE Q2. Hiện tại, hầu hết công bố của anh thuộc danh mục Q1/Q2.
Những nỗ lực bền bỉ trong giảng dạy và nghiên cứu đã góp phần đưa thầy Tùng vào danh sách vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM” năm 2024. Với anh, danh hiệu này không phải là đích đến, mà là cột mốc quan trọng và động lực để tiếp tục hoàn thiện bản thân, cống hiến cho sự phát triển ngành công nghệ thông tin và xây dựng môi trường học thuật năng động, tiên tiến.
Ngành công nghệ thông tin cùng các chuyên ngành liên quan đang phát triển như vũ bão, đòi hỏi giảng viên và người học không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức và công nghệ mới. Với ThS Tùng, học hỏi không chỉ là trách nhiệm nghề nghiệp mà còn là niềm vui sống mỗi ngày.
“Tôi sẽ tiếp tục là người thầy tận tụy, người anh, người bạn đồng hành của sinh viên trong phòng thí nghiệm - thực hành. Tôi sẽ rèn luyện, cố gắng mỗi ngày để góp phần đào tạo những thế hệ kỹ sư tài năng, đức độ, đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghệ và xã hội”, thầy giáo trẻ chia sẻ.
Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM” được tổ chức định kỳ hai năm một lần vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), nhằm vinh danh những giảng viên, giáo viên trẻ dưới 35 tuổi đang công tác tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố. Giải thưởng được xét chọn dựa trên ba tiêu chí: Tiêu biểu về đạo đức, tiêu biểu về chuyên môn và tiêu biểu trong cống hiến.
Phụ đạo, bồi dưỡng, chấm thi… giáo viên tính tiết thế nào cho đúng Thông tư 05?
(CLO) Năm học 2025-2026 vừa khởi động, nhưng ở nhiều địa phương, việc phân công nhiệm vụ cho giáo viên vẫn đang gặp không ít lúng túng.
2025-09-10 07:54
Hà Nội cần thêm 24 trường mới để giải bài toán phổ cập THPT
(CLO) Năm học 2025-2026, Hà Nội có gần 150.000 học sinh lớp 9. Nếu năm học sau, việc phổ cập THPT được triển khai, thành phố sẽ phải lo đủ chỗ học cho hơn 3.300 lớp 10.
2025-09-10 07:53
Trường học số là 'mắt thần', tâm lý học đường là 'vòng tay' tạo lập trường học an toàn và hạnh phúc
(CLO) Vụ bạo lực học đường đau lòng khi một học sinh nữ lớp 1 ở Bắc Ninh bị nhóm bạn lớn hơn đánh hội đồng phải nhập viện, đã gióng lên hồi chuông báo động: Trường học không chỉ dạy chữ, mà trước hết phải là nơi an toàn.
2025-09-10 07:52
Khi 'tự nguyện' học thêm trở thành áp lực
(CLO) Ngay khi năm học mới bắt đầu, câu chuyện học thêm lại “nóng” trên diễn đàn phụ huynh.
2025-09-10 07:51
Trào lưu tạo ảnh tượng sáp 3D chính mình bằng AI
(CLO) Trào lưu tạo ảnh tượng bằng AI siêu thực đang khiến mạng xã hội “bùng nổ”. Chỉ từ một bức ảnh chân dung, người dùng có thể nhanh chóng sở hữu hình ảnh mô hình 3D sống động như thật, mang đến cảm giác thú vị chẳng khác nào đang ngắm nhìn phiên bản tượng sáp của chính mình.
2025-09-10 07:48
Đột phá giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 71: Cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược
GD&TĐ - Thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71), ngành Giáo dục các địa phương đang nỗ lực cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược, hướng đến nền giáo dục hiện đại, toàn diện và hội nhập.
2025-09-10 07:47
Nỗ lực ổn định nơi ăn ở, học tập cho 301 học sinh sau lũ ống bất ngờ
(CLO) Lũ ống khiến 3 kè bê tông bị sạt lở, hơn 200 m³ đất đá vùi lấp phòng học, khu bán trú của Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Thàng Tín (xã Thàng Tín, tỉnh Tuyên Quang).
2025-09-10 07:35
Giáo dục sớm - nền tảng cho sự phát triển toàn diện và bền vững
GD&TĐ - Ngày 9/9, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Thai giáo và Giáo dục sớm”.
2025-09-10 07:34
Vào guồng dạy - học ngay tuần đầu năm học
GD&TĐ - Tuần đầu tiên của năm học mới, các trường học sớm ổn định nền nếp, duy trì sĩ số để sớm bắt nhịp việc học.
2025-09-10 07:34
Ra mắt giải pháp công nghệ sách giáo khoa điện tử
GD&TĐ - Giải pháp công nghệ sách giáo khoa điện tử GK EBooks chính thức ra mắt sáng 10/9, tại Hà Nội.