Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ

Trang thông tin điện tử tổng hợp Cầu Vồng Tuổi Thơ

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp Số 176/GP-STTTT do Sở thông tin & Truyền thông Thành phố Hà Nội cấp ngày 2/12/2024

Công ty Cổ phần Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0108503753 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 08/11/2018

Email: [email protected]

Địa chỉ: LK05 HDI Home, 201 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Phụ trách nội dung

Phạm Thị Thu Thảo

Chức danh: Trưởng nhóm nội dung điện tử

Điện thoại: 0904255215

Email: [email protected]

Liên hệ

0904255215

Bản quyền thuộc về Cầu Vồng EDM

Trăn trở của giáo viên hạng I phải có bằng thạc sĩ mới được hưởng lương cao cấp

2025/10/19 19:34

(CLO) Giáo viên hạng I sẽ tương đương chức danh giáo viên cao cấp thuộc nhóm có yêu cầu trình độ tối thiểu là thạc sĩ. Điều này đồng nghĩa, từ ngày 1/1/2026, những giáo viên hạng I chưa có bằng thạc sĩ sẽ không đủ điều kiện hưởng mức lương của giáo viên cao cấp.

Nội dung này đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư xác định tương đương chức danh nhà giáo, trong đó quy định giáo viên hạng I chỉ được hưởng lương giáo viên cao cấp khi có bằng thạc sĩ.
Quy định mới dự kiến áp dụng từ năm 2026 đang khiến nhiều giáo viên vừa đồng tình, vừa trăn trở.

Cô Bùi Thị May, Giáo viên Tiểu học tại Sơn La cho rằng, yêu cầu trình độ thạc sĩ cho giáo viên cao cấp là hướng đi đúng đắn và mang tính dài hạn.
“Giáo viên cao cấp không chỉ đứng lớp mà còn phải tham gia bồi dưỡng đồng nghiệp, hướng dẫn chuyên môn, làm báo cáo viên, tham gia đề thi hay công tác quản lý. Với khối lượng công việc chuyên sâu như vậy, trình độ thạc sĩ là hợp lý và cần thiết", cô May nhận định.
Nữ giáo viên cho rằng, quy định này sẽ tạo động lực học tập và phát triển nghề nghiệp, giúp giáo viên chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy và tư duy giáo dục. “Đây là điều kiện cần để giáo viên chủ động học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chương trình giáo dục phổ thông mới", cô May nhấn mạnh.
Nhiều giáo viên tin rằng quy định mới sẽ tạo động lực cho giáo viên học tập suốt đời, thay vì xem đó là gánh nặng. Ảnh: Văn Hiền

Là người đang trong quá trình xét nâng hạng, cô Vũ Hương, giáo viên THCS tại Bắc Ninh bày tỏ sự đồng tình với quy định mới: “Học thạc sĩ không chỉ là điều kiện để hưởng lương cao cấp, mà còn là khoản đầu tư cho nghề nghiệp lâu dài. Tôi đã chủ động học cao học từ sớm, vì muốn mở rộng kiến thức và cơ hội phát triển".
Cô Hương cho rằng, với giáo viên trẻ có định hướng rõ ràng, việc học thạc sĩ là hoàn toàn khả thi.
“Chúng tôi có thể chủ động về thời gian và kinh phí. Quan trọng là xác định đây là quyền lợi và trách nhiệm nghề nghiệp", cô Hương nói thêm.
Ở góc nhìn khác, cô Lâm Anh, giáo viên THPT cũng ở Bắc Ninh thì lo ngại sẽ có độ trễ trong hưởng lương với những giáo viên chưa kịp nâng chuẩn.
“Để đạt bằng thạc sĩ, giáo viên phải mất ít nhất hai năm học. Trong thời gian đó, họ vẫn phải làm công việc ở cấp độ cao cấp nhưng chưa được hưởng lương tương xứng. Đó là một thiệt thòi nhất định,” cô Lâm Anh chia sẻ.
Cô cũng cho biết, việc học cao học đối với giáo viên đứng lớp toàn thời gian không hề dễ dàng. Bởi, giáo viên tổ trưởng hoặc dạy nhiều tiết phải sắp xếp thời gian học rất khó khăn. Bộ nên có lộ trình phù hợp, cho phép họ hoàn thiện trình độ trong 2–3 năm nhưng vẫn được hưởng chính sách tạm thời.
Cô đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn chi tiết về cách xếp lương và nhóm chức danh, giúp giáo viên hạng I hiểu rõ lộ trình chuyển đổi.
Cần có quy định rõ ràng, lộ trình cụ thể sẽ giúp giáo viên chủ động nâng chuẩn, thay vì lo lắng hay bị động khi chính sách có hiệu lực.
Các thầy cô đều kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về cách xếp lương, tiêu chí chuyển hạng, để giáo viên hiểu rõ và chủ động kế hoạch học tập. Ảnh: Văn Hiền

Nhiều giáo viên cũng bày tỏ mong muốn quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo là bước tiến trong chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhà giáo, phù hợp xu thế hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, việc áp dụng cần mềm dẻo, có lộ trình chuyển tiếp hợp lý để tránh gây áp lực cho giáo viên đang công tác.
Dự thảo Thông tư về tương đương chức danh nhà giáo đang mở lấy ý kiến đến ngày 21/10. Nếu được thông qua, đây sẽ là bước thay đổi lớn trong hệ thống tiêu chuẩn nghề nghiệp, đánh dấu nỗ lực của ngành giáo dục trong việc nâng chuẩn và chuyên nghiệp hóa đội ngũ giáo viên, hướng đến một nền giáo dục chất lượng, bền vững – nơi người thầy không chỉ “đủ dạy”, mà còn “dạy giỏi, dạy sâu và dạy bằng tri thức hiện đại”.
Nội dung này đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư xác định tương đương chức danh nhà giáo, trong đó quy định giáo viên hạng I chỉ được hưởng lương giáo viên cao cấp khi có bằng thạc sĩ.
Quy định mới dự kiến áp dụng từ năm 2026 đang khiến nhiều giáo viên vừa đồng tình, vừa trăn trở.
Theo dự thảo, giáo viên hạng I sẽ tương đương chức danh giáo viên cao cấp, nhóm có yêu cầu trình độ tối thiểu là thạc sĩ. Ảnh: Văn Hiền

Cô Bùi Thị May, Giáo viên Tiểu học tại Sơn La cho rằng, yêu cầu trình độ thạc sĩ cho giáo viên cao cấp là hướng đi đúng đắn và mang tính dài hạn.
“Giáo viên cao cấp không chỉ đứng lớp mà còn phải tham gia bồi dưỡng đồng nghiệp, hướng dẫn chuyên môn, làm báo cáo viên, tham gia đề thi hay công tác quản lý. Với khối lượng công việc chuyên sâu như vậy, trình độ thạc sĩ là hợp lý và cần thiết", cô May nhận định.
Nữ giáo viên cho rằng, quy định này sẽ tạo động lực học tập và phát triển nghề nghiệp, giúp giáo viên chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy và tư duy giáo dục. “Đây là điều kiện cần để giáo viên chủ động học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chương trình giáo dục phổ thông mới", cô May nhấn mạnh.
Nhiều giáo viên tin rằng quy định mới sẽ tạo động lực cho giáo viên học tập suốt đời, thay vì xem đó là gánh nặng. Ảnh: Văn Hiền

Là người đang trong quá trình xét nâng hạng, cô Vũ Hương, giáo viên THCS tại Bắc Ninh bày tỏ sự đồng tình với quy định mới: “Học thạc sĩ không chỉ là điều kiện để hưởng lương cao cấp, mà còn là khoản đầu tư cho nghề nghiệp lâu dài. Tôi đã chủ động học cao học từ sớm, vì muốn mở rộng kiến thức và cơ hội phát triển".
Cô Hương cho rằng, với giáo viên trẻ có định hướng rõ ràng, việc học thạc sĩ là hoàn toàn khả thi.
“Chúng tôi có thể chủ động về thời gian và kinh phí. Quan trọng là xác định đây là quyền lợi và trách nhiệm nghề nghiệp", cô Hương nói thêm.
Ở góc nhìn khác, cô Lâm Anh, giáo viên THPT cũng ở Bắc Ninh thì lo ngại sẽ có độ trễ trong hưởng lương với những giáo viên chưa kịp nâng chuẩn.
“Để đạt bằng thạc sĩ, giáo viên phải mất ít nhất hai năm học. Trong thời gian đó, họ vẫn phải làm công việc ở cấp độ cao cấp nhưng chưa được hưởng lương tương xứng. Đó là một thiệt thòi nhất định,” cô Lâm Anh chia sẻ.
Cô cũng cho biết, việc học cao học đối với giáo viên đứng lớp toàn thời gian không hề dễ dàng. Bởi, giáo viên tổ trưởng hoặc dạy nhiều tiết phải sắp xếp thời gian học rất khó khăn. Bộ nên có lộ trình phù hợp, cho phép họ hoàn thiện trình độ trong 2–3 năm nhưng vẫn được hưởng chính sách tạm thời.
Cô đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn chi tiết về cách xếp lương và nhóm chức danh, giúp giáo viên hạng I hiểu rõ lộ trình chuyển đổi.
Cần có quy định rõ ràng, lộ trình cụ thể sẽ giúp giáo viên chủ động nâng chuẩn, thay vì lo lắng hay bị động khi chính sách có hiệu lực.
Các thầy cô đều kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về cách xếp lương, tiêu chí chuyển hạng, để giáo viên hiểu rõ và chủ động kế hoạch học tập. Ảnh: Văn Hiền

Nhiều giáo viên cũng bày tỏ mong muốn quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo là bước tiến trong chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhà giáo, phù hợp xu thế hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, việc áp dụng cần mềm dẻo, có lộ trình chuyển tiếp hợp lý để tránh gây áp lực cho giáo viên đang công tác.
Dự thảo Thông tư về tương đương chức danh nhà giáo đang mở lấy ý kiến đến ngày 21/10. Nếu được thông qua, đây sẽ là bước thay đổi lớn trong hệ thống tiêu chuẩn nghề nghiệp, đánh dấu nỗ lực của ngành giáo dục trong việc nâng chuẩn và chuyên nghiệp hóa đội ngũ giáo viên, hướng đến một nền giáo dục chất lượng, bền vững – nơi người thầy không chỉ “đủ dạy”, mà còn “dạy giỏi, dạy sâu và dạy bằng tri thức hiện đại”.
Chia sẻ
giáo viên
Theo Văn Hiền
congluan.vn
Theo: congluan.vn
2025/10/18 16:54 (GMT+7)

Xem thêm Giáo dục - Học đường

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý
Giáo dục - Học đường

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý

TPHCM chính thức chốt lịch nghỉ Tết 2026 của học sinh
Giáo dục - Học đường

TPHCM chính thức chốt lịch nghỉ Tết 2026 của học sinh

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đổi tên mới
Giáo dục - Học đường

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đổi tên mới

Chính phủ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh vùng biên giới: 450.000 đồng/tháng, 8 kg gạo
Giáo dục - Học đường

Chính phủ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh vùng biên giới: 450.000 đồng/tháng, 8 kg gạo

Trường Đại học Tây Nguyên có 14 cựu sinh viên trúng tuyển bác sĩ nội trú
Giáo dục - Học đường

Trường Đại học Tây Nguyên có 14 cựu sinh viên trúng tuyển bác sĩ nội trú

Lan tỏa “nguồn sáng” từ tri thức và khát vọng vươn lên của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số
Giáo dục - Học đường

Lan tỏa “nguồn sáng” từ tri thức và khát vọng vươn lên của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số

Mới nhất

2025-12-28 04:48

Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

GD&TĐ -Tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp không chỉ là xu hướng, mà trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
2025-12-28 04:48

Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước

GD&TĐ - Nguyễn Công Trứ - danh thần lỗi lạc, vị quan trung liêm và nhà thơ tài hoa suốt cả cuộc đời không ngừng cống hiến vì dân vì nước.

Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước
2025-12-28 04:48

Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay

(CLO) Hơn 100 hình ảnh tư liệu tái hiện lại đời sống văn hóa sông nước miền Tây đã được trưng bày tại triển lãm ảnh “Nhịp sống trên sông – Miền Tây xưa và nay”.

Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay
2025-12-28 04:47

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình

(CLO) Tối 27/12, tại Đền Quán Thánh (phường Ba Đình), chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc Trúc Bạch và tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” đã chính thức khai mạc.

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình
2025-12-28 04:47

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học

GD&TĐ - Ngôn từ trong văn học không thuần túy để truyền đạt thông tin, mà được nhà văn nâng lên thành một phương tiện biểu hiện thẩm mỹ.

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học
2025-12-28 04:47

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc cùng U23 Việt Nam bắt đầu đợt tập huấn then chốt tại Doha, sẵn sàng cho VCK U23 châu Á 2026 với mục tiêu chinh phục những cột mốc mới.

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao
2025-12-28 04:46

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống

Khép lại hành trình năm 2025, Gala Cất cánh với chủ đề Trở lại để bay cao tiếp tục khẳng định vị thế của một chương trình truyền hình đề cao những giá trị thực chất và sự tử tế.

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống
2025-12-28 04:46

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai

(CLO) Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai khiến 9 người tử vong, 9 người bị thương nặng, toàn bộ các nạn nhân bị thương đã được chuyển khẩn cấp về Hà Nội để điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai
2025-12-28 04:46

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại

(CLO) Dù dịch bệnh trong năm 2025 cơ bản được kiểm soát, Bộ Y tế cảnh báo năm 2026 tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là bại liệt, sốt xuất huyết và tay chân miệng, đòi hỏi các địa phương phải chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại
2025-12-28 04:45

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh

(CLO) Trong bối cảnh tai nạn giao thông, đột quỵ, thảm họa thiên tai và các tình huống khẩn cấp y tế ngày càng diễn biến phức tạp, việc phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện đang được Bộ Y tế xác định là một giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực bảo vệ tính mạng người dân ngay từ “giờ vàng”.

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh