Để giáo dục Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu ‘top’ 20 thế giới
Để giáo dục Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu ‘top’ 20 thế giới
2025/09/15 11:56
GD&TĐ - Nghị quyết số 71-NQ/TW đặt mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống giáo dục hiện đại, công bằng, chất lượng, vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu.
Ông Ngô Huy Tâm - chuyên gia giáo dục, ThS Thiết kế chương trình giảng dạy Đại học Houston (Mỹ) - cho rằng, để đạt mục tiêu này, Việt Nam cần tận dụng kỷ nguyên công nghệ số và thực hiện một lộ trình triển khai toàn diện và đồng bộ.
Theo đó, trước hết, cần giải quyết vấn đề hạ tầng không đồng đều bằng cách nâng cấp mạng lưới Internet tốc độ cao và cung cấp các thiết bị học tập tối thiểu cho các khu vực kinh tế khó khăn.
Công nghệ có khả năng xóa nhòa các rào cản địa lý, giúp thu hẹp nhanh chóng khoảng cách giữa giáo dục thành thị và nông thôn thông qua các nền tảng học trực tuyến, cho phép học sinh ở vùng nông thôn tiếp cận các tài liệu và bài giảng chất lượng cao.
Thứ hai, vai trò của giáo viên trong mô hình giáo dục 4.0 cần phải thay đổi một cách căn bản. Thay vì chỉ là người truyền đạt kiến thức, giáo viên phải trở thành người "kết nối, định hướng và hỗ trợ học tập".
Để làm được điều này, cần xây dựng lộ trình đào tạo bắt buộc về kỹ năng số cho toàn bộ đội ngũ nhà giáo. Các khóa đào tạo không chỉ hướng dẫn cách sử dụng các công cụ công nghệ mà còn tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng các mô hình học tập hiện đại như lớp học đảo ngược hay học qua dự án.
Ông Ngô Huy Tâm.
Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy và học với công nghệ (EdTech), cụ thể như sau:
Cá nhân hóa việc học: ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) để tạo ra lộ trình học tập độc đáo cho từng học sinh, xác định điểm mạnh và điểm yếu, từ đó gợi ý các bài tập và tài liệu phù hợp. AI sẽ đóng vai trò như một "trợ lý cá nhân hóa rất hiệu quả" cho giáo viên. Thế giới đang chuyển từ cá nhân hóa học tập, sang chính xác hóa học tập ( precision learning). Việt Nam không thể nằm ngoài xu thế của thời đại.
Học tập tương tác và trải nghiệm: các công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) có thể tạo ra môi trường học tập sống động, mô phỏng các tình huống thực tế, giúp học sinh chủ động và hứng thú hơn trong quá trình học. Song song, duy trì và phát triển các nguồn lực thực nghiệm, thực hành trong giáo dục.
Quản trị và đánh giá thông minh: AI có thể tự động hóa việc tạo và chấm điểm bài kiểm tra, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian đáng kể. Big Data cũng có thể được sử dụng để dự đoán khả năng học tập, phát hiện sớm các học sinh có nguy cơ không đạt chuẩn và đưa ra cảnh báo cho giáo viên để hỗ trợ kịp thời.
Thứ tư, hoàn thiện thể chế và pháp lý. Với nội dung này, ông Ngô Huy Tâm cho rằng, cần sớm ban hành và hoàn thiện các văn bản pháp luật quan trọng và các chính sách cụ thể cho chuyển đổi số trong giáo dục. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền một cách thực chất, gắn quyền hạn với trách nhiệm để các cơ sở giáo dục có đủ thẩm quyền và linh hoạt trong đổi mới.
Thứ năm, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và tích hợp các yếu tố. Cụ thể, học hỏi từ các mô hình thành công trên thế giới như Phần Lan (chuyên nghiệp hóa giáo viên và bình đẳng) hay Estonia (tiên phong trong số hóa).
Quan trọng hơn, Việt Nam cần theo đuổi một cách tiếp cận toàn diện bằng cách tích hợp giáo dục STEM với khoa học xã hội và nhân văn. Thay vì chỉ tập trung vào STEM, một mô hình "STEAM+" sẽ giúp đào tạo ra những con người không chỉ giỏi kỹ thuật mà còn có tư duy phản biện, đạo đức xã hội và bản sắc văn hóa vững vàng. Đây là con đường bền vững để Việt Nam phát triển toàn diện và thực sự trở thành một nền giáo dục đẳng cấp quốc tế.
Học sinh Trường THCS-THPT Ban Mai (Kiến Hưng, Hà Nội).
Ông Ngô Huy Tâm - chuyên gia giáo dục, ThS Thiết kế chương trình giảng dạy Đại học Houston (Mỹ) - cho rằng, để đạt mục tiêu này, Việt Nam cần tận dụng kỷ nguyên công nghệ số và thực hiện một lộ trình triển khai toàn diện và đồng bộ.
Theo đó, trước hết, cần giải quyết vấn đề hạ tầng không đồng đều bằng cách nâng cấp mạng lưới Internet tốc độ cao và cung cấp các thiết bị học tập tối thiểu cho các khu vực kinh tế khó khăn.
Công nghệ có khả năng xóa nhòa các rào cản địa lý, giúp thu hẹp nhanh chóng khoảng cách giữa giáo dục thành thị và nông thôn thông qua các nền tảng học trực tuyến, cho phép học sinh ở vùng nông thôn tiếp cận các tài liệu và bài giảng chất lượng cao.
Thứ hai, vai trò của giáo viên trong mô hình giáo dục 4.0 cần phải thay đổi một cách căn bản. Thay vì chỉ là người truyền đạt kiến thức, giáo viên phải trở thành người "kết nối, định hướng và hỗ trợ học tập".
Để làm được điều này, cần xây dựng lộ trình đào tạo bắt buộc về kỹ năng số cho toàn bộ đội ngũ nhà giáo. Các khóa đào tạo không chỉ hướng dẫn cách sử dụng các công cụ công nghệ mà còn tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng các mô hình học tập hiện đại như lớp học đảo ngược hay học qua dự án.
Ông Ngô Huy Tâm.
Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy và học với công nghệ (EdTech), cụ thể như sau:
Cá nhân hóa việc học: ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) để tạo ra lộ trình học tập độc đáo cho từng học sinh, xác định điểm mạnh và điểm yếu, từ đó gợi ý các bài tập và tài liệu phù hợp. AI sẽ đóng vai trò như một "trợ lý cá nhân hóa rất hiệu quả" cho giáo viên. Thế giới đang chuyển từ cá nhân hóa học tập, sang chính xác hóa học tập ( precision learning). Việt Nam không thể nằm ngoài xu thế của thời đại.
Học tập tương tác và trải nghiệm: các công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) có thể tạo ra môi trường học tập sống động, mô phỏng các tình huống thực tế, giúp học sinh chủ động và hứng thú hơn trong quá trình học. Song song, duy trì và phát triển các nguồn lực thực nghiệm, thực hành trong giáo dục.
Quản trị và đánh giá thông minh: AI có thể tự động hóa việc tạo và chấm điểm bài kiểm tra, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian đáng kể. Big Data cũng có thể được sử dụng để dự đoán khả năng học tập, phát hiện sớm các học sinh có nguy cơ không đạt chuẩn và đưa ra cảnh báo cho giáo viên để hỗ trợ kịp thời.
Thứ tư, hoàn thiện thể chế và pháp lý. Với nội dung này, ông Ngô Huy Tâm cho rằng, cần sớm ban hành và hoàn thiện các văn bản pháp luật quan trọng và các chính sách cụ thể cho chuyển đổi số trong giáo dục. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền một cách thực chất, gắn quyền hạn với trách nhiệm để các cơ sở giáo dục có đủ thẩm quyền và linh hoạt trong đổi mới.
Thứ năm, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và tích hợp các yếu tố. Cụ thể, học hỏi từ các mô hình thành công trên thế giới như Phần Lan (chuyên nghiệp hóa giáo viên và bình đẳng) hay Estonia (tiên phong trong số hóa).
Quan trọng hơn, Việt Nam cần theo đuổi một cách tiếp cận toàn diện bằng cách tích hợp giáo dục STEM với khoa học xã hội và nhân văn. Thay vì chỉ tập trung vào STEM, một mô hình "STEAM+" sẽ giúp đào tạo ra những con người không chỉ giỏi kỹ thuật mà còn có tư duy phản biện, đạo đức xã hội và bản sắc văn hóa vững vàng. Đây là con đường bền vững để Việt Nam phát triển toàn diện và thực sự trở thành một nền giáo dục đẳng cấp quốc tế.
Bác sĩ nội trú cống hiến không ngơi nghỉ, chật vật vì học phí
(CLO) Sau sự kiện matching day (ngày đăng ký chuyên ngành bác sĩ nội trú) của Trường Đại học Y Hà Nội, câu chuyện học phí chương trình đào tạo bác sĩ nội trú bất ngờ trở thành đề tài nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận.
2025-09-15 07:22
Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương khuyên tân cử nhân biết và hiểu được ước mơ
GD&TĐ - PGS.TS Phạm Thu Hương - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương khuyên tân cử nhân biết và hiểu được ước mơ của mình để đối mặt với thử thách.
2025-09-15 07:21
Bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
GD&TĐ - Chủ trương của Bộ Chính trị là bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện hành.
2025-09-15 07:17
'Khúc Giao Thoa - Khởi - Hoà - Sinh': Không gian nghệ thuật đương đại đa chiều giữa lòng Hà Nội
(CLO) Chiều 14/9, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội), Tổ chức nghệ thuật đương đại THE LAi Exhibition tổ chức triển lãm nghệ thuật đa phương tiện mang tên “Khúc Giao Thoa – Khởi – Hoà – Sinh”, thu hút đông đảo công chúng Thủ đô tới tham dự và thưởng lãm nghệ thuật.
2025-09-15 07:17
Hơn 1.000 bài dự thi thiết kế bài giảng về phòng, chống tác hại của thuốc lá
GD&TĐ - Cuộc thi “Thiết kế bài giảng về phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” đã thu hút hơn 1.000 bài dự thi.
2025-09-15 07:13
Từng bước phổ cập ứng dụng công nghệ trong dạy học, thực thi Nghị quyết 71
GD&TĐ - Các nhà trường, giáo viên tại Nghệ An từng bước phổ cập ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo như một yêu cầu tất yếu trong dạy học.
2025-09-15 07:13
Học 2 buổi một ngày: Phụ huynh lo con học buổi 2 “hình thức”
(NB&CL) Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày được xem là giải pháp nhằm giảm áp lực học thêm, tăng cơ hội phát triển toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh phản ánh “buổi 2” chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, thậm chí có nơi còn biến tướng thành gánh nặng tài chính.
2025-09-15 07:11
‘Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc’ nhắc nhớ một thời hoa lửa
GD&TĐ - Ngày 13/9, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức tọa đàm và giới thiệu về cuốn sách “Hồi ức Quảng Trị – Ký ức người trong cuộc”.
2025-09-15 07:09
5 yếu tố then chốt nâng tầm vị thế giáo dục Việt Nam
GD&TĐ - Đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.
2025-09-15 07:07
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học: Tuyển sinh ĐH, CĐ ngày càng minh bạch, công bằng và thuận lợi
GD&TĐ - Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 tiếp tục kế thừa những ưu điểm của năm 2024, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện.